Thứ Sáu, 11/10/2024 10:13 SA
Ba đặc vụ Alpha của Ukraine bị bắt giữ tại vùng Donetsk
Chủ Nhật, 27/04/2014 17:12 CH

* Chủ tịch EP: Trừng phạt Nga cũng ảnh hưởng lớn tới EU

* Phó tổng thống Mỹ trấn an các đồng minh Hungary và CH Czech

 

Theo kênh truyền hình RT của Nga, 3 thành viên thuộc đơn vị đặc nhiệm Alpha của Ukraine đã bị bắt giữ khi đang làm nhiệm vụ bí mật ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine, trong bối cảnh lực lượng quân đội nước này đang áp sát các thành phố do người biểu tình chiếm giữ.

 

Ukraine-140427.jpg

"Tang vật" thu được từ ba đặc vụ Alpha của Ukraine bị bắt ở Gorlovka - Nguồn: RT

Chỉ huy lực lượng tự vệ của “Nước cộng hòa Donetsk”, Igor Strelkov đã xác nhận thông tin về vụ bắt giữ này. Các đặc vụ trên thuộc đơn vị tác chiến đặc biệt Alpha, do Cơ quan An ninh Ukraine SBU quản lý. Nhóm này được trao nhiệm vụ bắt cóc người đứng đầu nhóm tự vệ đang chiếm giữ đồn cảnh sát TP Gorlovka. Tuy nhiên, nhiệm vụ bất thành nên ba đặc vụ trên đã bị bắt và bị bịt mắt, đưa lên xe tới một địa điểm gần Slavyansk.

 

Theo RT, khi khám người thì lực lượng tự vệ địa phương đã thu được súng, thẻ căn cước của nhóm đặc vụ trên. Nhóm này cũng khai rằng có tổng cộng 7 đặc vụ Alpha đã được cử tới Gorlovka.

 

Trong diễn biến khác, ngày 26/4, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã điện đàm theo sáng kiến của Mỹ, để thảo luận tình hình khủng hoảng ở Ukraine, trong đó có vụ các quan sát viên quân sự từ một số nước châu Âu bị bắt giữ ở miền đông nước này.
 Tại cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Nga một lần nữa khẳng định cần thực thi các biện pháp khẩn cấp để giảm căng thẳng tại Ukraine, trước hết là chính quyền lâm thời Kiev phải ngừng hoạt động quân sự chống lại người biểu tình ở miền đông-nam và chấm dứt những hành vi gây hấn của các phần tử cực đoan thuộc nhóm Cánh hữu.

 

Nhà ngoại giao Nga kêu gọi Mỹ sử dụng ảnh hưởng của mình để chính quyền lâm thời Kiev thả các thủ lĩnh biểu tình ở khu vực đông-nam Ukraine đang bị bắt giữ.  Ông Lavrov cũng lưu ý tới đề xuất của Đảng Các khu vực và các phong trào xã hội ở miền đông-nam Ukraine, kêu gọi bắt đầu cuộc đối thoại toàn dân tộc Ukraine và cải cách Hiến pháp. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Nga tiếp tục nỗ lực nhằm giải quyết vụ 7 quan sát viên quân sự của một số nước thành viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) bị bắt giữ ở gần TP Slavyansk, miền đông Ukraine từ ngày 25/4. 

 

Cùng ngày 26/4, Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Martin Schultz tuyên bố rằng việc thực thi các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga ảnh hưởng không chỉ đối với Moscow mà còn tác động lớn tới Liên minh châu Âu (EU). Trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn Romania Agerpres, ông Schulz khẳng định bản thân ông ủng hộ việc châu Âu áp đặt trừng phạt đối với Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine "nếu cần thiết".

 

Tuy nhiên, ông cũng mong muốn các chính phủ châu Âu nên phổ biến với người dân của mình sự thật rằng các biện pháp trừng phạt không chỉ ảnh hưởng tới Nga mà còn gây tổn thất cho chính các quốc gia châu Âu. Người đứng đầu EP cũng cho rằng trước khi châu Âu quyết định thông qua các trừng phạt cứng rắn hơn với Nga, cần cố gắng tìm kiếm một giải pháp ngoại giao nếu có thể. Ông Schultz nhận định vẫn "có chỗ" các hoạt động ngoại giao, chỉ khi các cuộc đàm phán, đối thoại không có tác dụng mới tính đến các biện pháp trừng phạt.

 

* Nhà Trắng tối 26/4 thông báo Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiến hành điện đàm với các nhà lãnh đạo Hungary và CH Czech để tái khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với Hiệp ước phòng thủ tập thể của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Trong thông cáo, Nhà Trắng cho biết ông Biden cũng đã trao đổi với Thủ tướng CH Czech Bohuslav Sobotka và Thủ tướng Hungary Viktor Orban về cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

 

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Sobotka, ông Biden "đã nêu bật cam kết kiên định của Mỹ đối với hoạt động phòng thủ tập thể của NATO theo Điều khoản 5". Lãnh đạo Mỹ và CH Czech "đều nhất trí rằng Nga sẽ phải tiếp tục trả giá cho những hành động gây bất ổn ở Ukraine và chiến dịch điều quân dọc biên giới Nga - Ukraine". 

 

Còn trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Hungary Orban, lãnh đạo Mỹ cũng "thảo luận tới sự cần thiết phải tăng cường an ninh năng lượng của cộng đồng châu Âu - Đại Tây Dương với một cách tiếp cận tương xứng và chiến lược hơn". Ông Biden nhấn mạnh rằng Mỹ và các đồng minh cần phải sẵn sàng áp đặt trừng phạt nhằm vào nhiều cá nhân và thực thể của Nga nếu Moscow tiếp tục can thiệp quân sự vào Ukraine.

 

H.TRỌNG (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek