Thứ Sáu, 11/10/2024 17:22 CH
Mỹ, châu Âu nhất trí trừng phạt Nga vì "vi phạm thỏa thuận"
Thứ Bảy, 26/04/2014 11:17 SA

Nhà Trắng cho biết ngày 25/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama và 4 đồng minh châu Âu chủ chốt nhất trí rằng Nga đã không tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận hòa bình Ukraine, đồng thời sẽ phối hợp trong động thái phản hồi nhằm "áp đặt cái giá phải trả" cho phía Nga.

 

Putin-140426.jpg

Ông Putin và nước Nga sắp phải nhận trừng phạt từ Mỹ và đồng minh. - Nguồn: AFP/TTXVN

Tuyên bố của Nhà Trắng đưa ra sau cuộc họp trực tuyến giữa ông Obama, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Ý Matteo Renzi và Thủ tướng Anh David Cameron nêu rõ: "Tổng thống lưu ý rằng Mỹ đã sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt cụ thể nhằm đáp trả những hành động mới nhất của Nga...”. "Các nhà lãnh đạo nhất trí phối hợp chặt chẽ, và thông qua G-7 (Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển) và Liên minh châu Âu (EU), nhằm điều phối các biện pháp bổ sung để áp đặt những cái giá phải trả với Nga. Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh rằng Nga vẫn có thể chọn một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng này, bao gồm việc thực thi thỏa thuận Geneva".

 

Cùng ngày 25/4, các nguồn thạo tin cho biết Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) dự kiến áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các cá nhân Nga trong ngày 28/4 để đáp trả việc Nga bị cáo buộc gây bất ổn miền đông Ukraine. Theo các nguồn tin trên, EU sẽ công bố trừng phạt 15 cá nhân chưa được xác định trước đó và tập trung vào những người được cho là chịu trách nhiệm đối với tình trạng bất ổn ở Ukraine. 

 

Trong khi đó, Mỹ dự kiến trừng phạt các cá nhân và thực thể, với danh sách cá nhân dự kiến bao gồm "những người bạn thân" của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Một nguồn tin nêu rõ: "Danh sách của châu Âu sẽ liên quan đến hành động trên thực địa nhiều hơn, và danh sách của Mỹ sẽ tập trung hơn vào các thực thể và 'các bạn thân". Các nguồn tin cũng nói rằng có một điều có thể ngăn EU và Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt vào ngày 28/4, đó là sự chấm dứt ngay lập tức cái được gọi là các phong trào ly khai do Nga hậu thuẫn tại miền đông Ukraine.

 

Tại Ukraine, cũng trong ngày 25/4, các lực lượng tự vệ địa phương đang chiếm giữ thị trấn điểm nóng Slavyansk thề sẽ không bao giờ từ bỏ thị trấn này, trong bối cảnh các lực lượng của Ukraine đã bao vây một điểm phong tỏa do lực lượng trên dựng lên. Phát biểu tại một cuộc họp báo, thủ lĩnh của lực lượng trên Vyacheslav Ponomaryov nói: “Chúng tôi sẽ không giao nộp thị trấn. Chúng tôi sẽ chống đỡ càng lâu càng tốt. Thị trấn đang bị phong tỏa song chúng tôi sẵn sàn bảo vệ nó”.

 

Trong khi đó, theo RIA Novosti, ngày 25/4, Giám đốc trung tâm chống khủng bố trực thuộc Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) đã công khai thừa nhận các lực lượng vũ trang của nước này đã không thể kiểm soát được tình hình ở Slavyansk.  Cùng ngày, thị trưởng tự phong của Slavyansk, ông Vyacheslav Ponomaryov cho biết có một "gián điệp" quân sự của chính quyền Kiev trong nhóm quan sát viên quốc tế của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) bị lực lượng này bắt giữ. Trả lời báo giới, ông Ponomaryov cho hay: "Thông tin tôi được báo cáo nói rằng trong số họ (nhóm bị bắt giữ) có một nhân viên thuộc bộ phận tình báo quân sự bí mật của Kiev. Những người đến đây với tư cách quan sát viên cho cộng đồng châu Âu lại đi cùng một gián điệp thực sự - điều này là không thích hợp".

 

Cũng trong ngày 25/4, Bộ Nội vụ Ukraine cho biết, người biểu tình có vũ trang tại thị trấn miền đông Slavyansk đã bắt giữ một xe buýt chở các quan sát viên quốc tế của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Nhóm người bao gồm 7 đại diện của OSCE và 5 thành viên lực lượng vũ trang Ukraine đang bị giữ trong một tòa nhà của Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine (SBU) tại thành phố Slavyansk, vốn bị các phần tử ly khai ủng hộ Nga chiếm đóng.  Tuyên bố của Bộ Nội vụ Ukraine nói rằng việc thương lượng để thả những người này đang được tiến hành.

 

H.T (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek