Thứ Sáu, 11/10/2024 18:22 CH
Nhật Bản và Mỹ bày tỏ lo ngại về tranh chấp Nhật-Trung
Thứ Sáu, 25/04/2014 18:02 CH

Ngày 25/4, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra tuyên bố chung bày tỏ lo ngại về tranh chấp Nhật-Trung trên biển Hoa Đông, đồng thời kêu gọi xúc tiến các cuộc đàm phán về tự do hóa thương mại khu vực Thái Bình Dương.

 

Nhat-140425.jpg

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama (thứ hai, trái) đang trong chuyến thăm Nhật Bản. - Nguồn: AFP/TTXVN

Trong tuyên bố chung, công bố một ngày sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nhật, hai bên nhấn mạnh phản đối mọi ý định của Trung Quốc dùng vũ lực để khẳng định các yêu sách lãnh thổ.

 

Tuyên bố nêu rõ Hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật bao gồm cả quần đảo Senkaku hiện do Nhật Bản quản lý, đồng thời bày tỏ "lo ngại sâu sắc" trước những căng thẳng trong các tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước châu Á khác.

 

Nhật Bản và Mỹ cũng cam kết tích cực xúc tiến hướng tới các mục tiêu đầy tham vọng của đàm phán về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) giữa 12 nước. Tuy nhiên, hai lãnh đạo cũng thừa nhận rằng còn nhiều việc phải làm trước khi đạt được một thỏa thuận TPP.

 

Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Akira Amari, người phụ trách các cuộc đàm phán TPP của Nhật Bản, cho biết Mỹ và Nhật Bản đã không đạt được thỏa thuận về việc này trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Obama.

 

Cùng ngày, Nhật Hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko đã tới chào tạm biệt Tổng thống Obama trước khi ông rời Nhật Bản. Ông Obama là Tổng thống Mỹ đầu tiên thăm cấp nhà nước Nhật Bản trong 18 năm qua. Trong khuôn khổ chuyến thăm này, ông Obama đã gặp Nhật Hoàng và Hoàng hậu ba lần.

 

Sau khi kết thúc chuyến thăm 3 ngày tại Nhật Bản, ngày 25/4, Tổng thống Mỹ Obama đã lên đường tới Hàn Quốc, chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du 4 nước châu Á, trong đó có Malaysia và Philippines.

 

Dự kiến chiều cùng ngày, ông Obama sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. Tại buổi hội đàm, Tổng thống Mỹ Obama sẽ thông báo với người đồng cấp Hàn Quốc Park Geun-hye về quyết định của Washington trong việc "xem xét lại" kế hoạch chuyển giao quyền chỉ huy thời chiến (OPCON) cho quân đội Hàn Quốc vào cuối năm 2015.

 

Đây sẽ là tín hiệu rõ ràng nhất của Washington ủng hộ đề nghị của Seoul về việc lùi thời điểm chuyển giao OPCON, vốn được dự kiến vào tháng 12/2015.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek