Thứ Bảy, 12/10/2024 02:24 SA
Giao tranh dữ dội tại 2 thành phố ở miền đông Ukraine
Thứ Năm, 24/04/2014 17:29 CH

* Donetsk sẽ không tổ chức cuộc bầu cử tổng thống Ukraine

 

Bộ Nội vụ và Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 24/4 cho biết, quân đội nước này đã giao tranh với người biểu tình tại 2 thị trấn ở miền đông trong đêm 23/4 và rạng sáng 24/4 (theo giờ địa phương). 

 

tuanhanh-140424.jpg

Những người biểu tình ly khai ở Donetsk trong một cuộc tuần hành ngày 5/4 - Nguồn: Itar-tass

Bộ trên cho hay quân đội Ukraine sau đó đã giành lại được quyền kiểm soát tòa nhà hội đồng thành cảng Mariupol và phản kích một cuộc tấn công của người biểu tình nhằm vào căn cứ quân sự ở thị trấn Artemivsk. Trong khi đó, các nguồn tin từ phía phía người biểu tình ly khai cũng xác nhận rằng lực lượng này đã thất thủ tại Mariupol.

 

Đây là thành phố có gần 500.000 dân, từng xảy ra vụ tấn công vào một đơn vị quân đội Ukraine khiến 3 người thiệt mạng. Những người biểu tình đã chiếm giữ tòa nhà hội đồng thành phố này từ hôm 13/4. "Tòa thị chính đã được giải phóng và có thể hoạt động trở lại bình thường", quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov tuyên bố trên trang Facebook.

 

Tại Artemivsk, được coi là cửa ngõ phía bắc của vùng Donestk, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết "gần 100 phần tử ly khai dùng súng máy và lựu đạn" tấn công vào một căn cứ quân sự tại đây. Tuyên bố cho biết một binh sĩ Ukraine đã bị thương, nhưng không nghiêm trọng. "Lực lượng biểu tình đã bị đánh bật ra và hứng chịu tổn thất lớn", quyền Tổng thống Oleksandr Turchynov nói trong một tuyên bố riêng.

 

Bộ Nội vụ Ukraine cũng xác nhận vụ tấn công này, nhưng hiện chưa có nguồn tin nào từ lực lượng chống chính quyền thân phương Tây khẳng định cuộc đụng độ ở Artemivsk.

 

Còn theo phóng viên hiện trường của AFP, quân đội Ukraine ngày 24/4 đã tấn công mạnh mẽ vào thị trấn Slavyansk ở miền đông nước này, nơi được coi là thành trì của lực lượng biểu tình chống chính quyền thân phương Tây ở Kiev. Phóng viên ảnh của AFP cho biết khói lửa bốc cao từ một trạm kiểm soát trên đường do lực lượng biểu tình nắm giữ.

 

Trong diễn biến khác, phát biểu với hãng thông tấn Itar-Tass, ông Denis Pushilin đồng Chủ tịch Đoàn chủ tịch Cộng hòa nhân dân Donetsk khẳng định rằng các nhà lãnh đạo của nước cộng hòa mới tự xưng này sẽ không tổ chức cuộc bầu cử tổng thống của Ukraine dự kiến vào ngày 25/5 tới. Ông Pushilin nói: "Chúng tôi chắc chắn sẽ không quan tâm đến cuộc bầu cử tổng thống. Chúng tôi làm sao có thể tham gia cuộc bầu cử trên thực tế được tổ chức ở quốc gia láng giềng của mình, chứ không phải của chúng tôi. Tình hình thực tế hiện nay cho thấy (Ukraine) không thể bầu ra một tổng thống phù hợp với cả phương Tây và miền đông Ukraine".

 

Ông Pushilin cũng lưu ý rằng khu vực Donetsk không chấp nhận ông Oleh Tsariov, nghị sĩ Đảng các khu vực Ukraine, làm ứng cử viên tổng thống của họ và không tin rằng ông này đại diện cho lợi ích của khu vực này tại Kiev. Ông Denis Pushilin cho biết tỉnh này sẽ cùng với tỉnh Lugansk tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về quy chế tương lai. Ông Pushilin nói: "Một cuộc trưng cầu ý dân sẽ được tổ chức chậm nhất vào ngày 11/5 và nhiều khả năng là Lugansk cũng sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu tương tự với chúng tôi không chậm hơn ngày 11/5. Lugansk vừa mới xác nhận việc tổ chức cuộc trưng cầu ý dân với cùng một câu hỏi. Câu hỏi của chúng tôi như sau, "Bạn có ủng hộ tính độc lập của nước Cộng hòa nhân dân Donetsk?".

 

L.HỘI (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek