Thứ Bảy, 12/10/2024 03:34 SA
Ukraine tuyên bố “giải phóng” một thị trấn ở miền đông
Thứ Năm, 24/04/2014 10:41 SA

* Ba Lan diễn tập an ninh quy mô lớn lần đầu tiên sau 40 năm

 

Trong một thông cáo tối 23/4, Bộ Nội vụ Ukraine cho biết quân đội nước này đã “giải phóng” thị trấn miền Đông Svyatogorsk từ tay các ngưởi biểu tình ly khai.

 

xe-140424.jpg

Xe quân sự Ukraine được triển khai trên tuyến đường từ Donetsk tới Odessa thuộc vùng Donetsk ngày 15/4. - AFP/ TTXVN

Thị trấn trên nằm cách thành phố điểm nóng Slavyansk 15 km về phía bắc và là một trong 10 địa điểm từng bị các lực lượng nổi dậy chiếm giữ trong hơn 1 tuần qua.

 

Trước đó, hãng tin Interfax-Ukraine ngày 23/4 cho biết ứng cử viên tổng thống Ukraine, thủ lĩnh tổ chức Phái hữu Dmitry Yarosh đã thông báo bắt đầu thành lập Lữ đoàn Đặc nhiệm Donbass từ các đại diện tỉnh Donetsk để bảo vệ người dân tại miền đông nước này. Phát biểu tại một cuộc họp báo ở TP Dnepropetrovsk, ông Yarosh nói: "Tất cả các hành động của mình, chúng tôi đã thống nhất với lãnh đạo Ủy ban An ninh Quốc gia và Quốc phòng, Bộ Nội vụ và Cơ quan An ninh Ukraine (SBU)". Theo ông, các nhà hoạt động và các chiến binh được huấn luyện của tổ chức này sẵn sàng giúp đỡ các cơ quan đặc nhiệm Ukraine. Ông Yarosh cũng lưu ý rằng ông không lo ngại việc các thành viên Phái hữu tham gia Bộ Nội vụ và SBU ở miền đông sẽ kích động làn sóng xung đột với người dân Donbass.

 

Thủ lĩnh phái hữu Yarosh bị Nga xếp vào danh sách truy nã do kích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Ukraine và có những hành động kỳ thị người Nga cũng như những người nói tiếng Nga. Phái hữu cũng là một trong những lực lượng chính tham gia cuộc biểu tình đẫm máu ở thủ đô Kiev lập đổ Tổng thống Viktor Yanukovych.

 

Cùng ngày 23/4, Ukraine đã kêu gọi Nga rút quân khỏi khu vực biên giới và bày tỏ lo ngại rằng các phần tử ly khai có thể sử dụng mối quan hệ gần gũi để kêu gọi Nga đưa quân vào nước láng giềng. Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Ukraine nêu rõ: "Ukraine một lần nữa kêu gọi Nga rút ngay lập tức các đơn vị chiến đấu của các lực lượng vũ trang khỏi biên giới Nga-Ukraine”. Theo bộ trên, điều này phù hợp với nghĩa vụ của Moscow trong khuôn khổ một thỏa thuận ký hồi tuần trước tại Geneva về việc giảm leo thang căng thẳng. Tuy nhiên, phía Nga đã phản bác lời kêu gọi trên, cho rằng chính quyền thân phương Tây ở Kiev đã phá hoại thỏa thuận 4 bên đạt được ở Geneva hồi tuần trước để hạ nhiệt căng thẳng ở Ukraine. 

 

Trong khi đó, ngày 23/4, quyền Thủ tướng Arseny Yatsenyuk cho biết chính phủ nước này đã chính thức đề nghị Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cung cấp một gói cứu trợ kinh tế. Phát biểu tại cuộc họp nội các, ông Yatsenyuk nói: “Chúng tôi hy vọng đến cuối tháng này sẽ nhận được phản hồi của IMF”. Theo ông Yatsenyuk, gói cứu trợ của định chế cho vay toàn cầu này đóng vai trò quan trọng đối với Kiev trong việc bình ổn tình hình tài chính và cứu nguy nền kinh tế khốn đốn của Ukraine.

 

Trong diễn biến khác có liên quan, ngày 23/4, phát biểu trong buổi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình nhà nước RT (Nước Nga Ngày nay) Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho rằng việc Ukraine tiếp tục tiến hành cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 25/5 tới mà không tham vấn trước các cử tri thân Nga "là đặc biệt nguy hại cho đất nước này". Ông Lavrov nói Moscow sẽ chỉ “công nhận những gì căn cứ trên tiến trình bao gồm sự tham gia của tất cả các lực lượng”, đồng thời nhấn mạnh “việc tiến hành một cuộc bầu cử mà không tìm ra một số điểm chung giữa miền đông và Nam của Ukraine sẽ hủy hoại rất lớn quốc gia này”. Kênh RT cũng dẫn lời ông Lavrov nói rằng nếu Nga bị tấn công thì nước này sẽ đáp trả lại bằng các bước đi nằm trong khuôn khổ luật pháp quốc tế.

 

Cùng ngày 23/4, Nga khẳng định Kiev cần rút quân khỏi miền đông Ukraine để xoa dịu cuộc khủng hoảng đang leo thang ở nước này. Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố nêu rõ: “Phía Nga một lần nữa yêu cầu xuống thang tình hình ở miền Đông Nam Ukraine ngay lập tức, đồng thời rút các đơn vị quân đội Ukraine cũng như khởi động cuộc đối thoại nội bộ thực sự với sự tham gia của tất cả các khu vực và phe phái chính trị. Moscow hết sức bất ngờ trước những cách lý giải xuyên tạc của nhà chức trách Kiev cũng như của các đối tác Mỹ về nội dung bản tuyên bố từng được thông qua hôm 17/4 vừa qua tại Geneva sau cuộc gặp 4 bên giữa các đại diện của Nga, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Ukraine”.

 

* Ngày 23/4, Ba Lan đã tiến hành cuộc diễn tập an ninh qui mô toàn quốc lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ trở lại đây với sự tham gia của khoảng 3.000 người trong bối cảnh căng thẳng ở nước láng giềng Ukraine dâng cao. Theo đó, các lực lượng an ninh Ba Lan đã sơ tán Bộ Nội vụ và giải cứu người nước ngoài giả định là bị thương trong một vụ rơi trực thăng. Với mục tiêu nhằm kiểm tra sự phản ứng trước các kịch bản mang tính sống còn và xác định các lĩnh vực cần phải tăng cường, các cơ quan tình trạng khẩn cấp nước này đã diễn tập đối với 30 tình huống giả định, trong đó có cả việc máy bay bị cướp và rò rỉ phóng xạ. 

 

Cuộc diễn tập sẽ kéo dài 3 ngày, với sự tham gia của cảnh sát, quân đội, lính cứu hỏa, lính biên phòng và lực lượng y tế và được tổ chức trong thời điểm xảy ra xung đột giữa Ukraine và Nga, 2 nước mà Ba Lan có chung đường biên giới. Theo Bộ trưởng Nội vụ Bartlomiej Sienkiewicz, người ra lệnh tiến hành cuộc diễn tập, đây là cuộc thao diễn an ninh đầu tiên kể từ đầu những năm 1970. Ông cũng lưu ý rằng động thái này không liên quan tới những biến động tại quốc gia láng giềng Ukraine và tình hình an ninh trên biên giới Ba Lan là bình yên.

 

H.TRỌNG (tổng hợp từ TTXVN. Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek