Thứ Bảy, 12/10/2024 04:47 SA
Khai mạc diễn đàn về tương lai ASEAN tại Singapore
Thứ Tư, 23/04/2014 18:00 CH

Nhân chuyến thăm chính thức cấp nhà nước kéo dài 3 ngày tới Singapore, ngày 22/4, Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah đã có bài phát biểu khai mạc tại diễn đàn “Thuyết trình Singapore” lần thứ 34, nhấn mạnh những thách thức mà Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ phải đối mặt cũng như cách thức để ASEAN giải quyết các vấn đề này.

 

Singapore-140423.jpg

Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah phát biểu khai mạc diễn đàn “Thuyết trình Singapore” lần thứ 34. - Nguồn: AFP

Diễn đàn với chủ đề “Tương lai ASEAN” do Viện Nghiên cứu Đông Nam Á tổ chức với sự chủ trì của Phó Thủ tướng Singapore Teo Chee Hean. Trong bài phát biểu khai mạc, Quốc vương Brunei nhận định rằng trong những thập niên tới, khu vực Đông Nam Á sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau và khó khăn hơn hiện nay.

 

Quốc vương Hassanal Bolkiah cho rằng sự thay đổi trong cán cân kinh tế và chính trị nghiêng sang châu Á và sự nổi lên của các cường quốc lớn và trung bình trong khu vực đang tạo ra thay đổi trong quan hệ giữa các nước và tác động đến bối cảnh chiến lược khu vực.

 

Theo Quốc vương Brunei, thách thức đối với ASEAN là tìm kiếm vị trí của mình trong môi trường mới này. Ông bày tỏ quan ngại về nhiều vấn đề, trong đó có các tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải hiện nay trong khu vực. Điều quan trọng là các vấn đề này cần phải được giải quyết thông qua đối thoại và sáng kiến hòa bình.

 

Quốc vương Brunei nhấn mạnh ASEAN cần phải tiếp tục phản ứng nhanh nhạy hơn và phấn đấu trở thành một tổ chức hướng tới nhân dân. Ông cũng hối thúc ASEAN củng cố hợp tác và phối hợp nội khối, cho rằng sự hợp tác thực tế này sẽ giúp ASEAN và các nước đối tác giải quyết những thách thức khu vực hiện nay.

 

Theo Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek