Thứ Năm, 10/10/2024 21:21 CH
Cuộc chiến bí mật của Mỹ ở Iran
Thứ Bảy, 07/04/2007 07:19 SA

Cả thế giới đang “nín thở” trước những đồn đoán có thể nổ ra cuộc chiến giữa Mỹ với Iran. Thế nhưng, những tiết lộ gần đây cho thấy, cuộc chiến này đã... thật sự diễn ra, một cuộc chiến bí mật do Mỹ tiến hành bên trong Iran, gây những hậu quả nghiêm trọng cho khu vực. Tác giả Gregory Elich mới có bài viết vạch trần cuộc chiến bí mật này, đăng trên website Trung tâm Nghiên cứu toàn cầu hóa (CRG), tổ chức nghiên cứu nổi tiếng, trụ sở ở Canada.

 

LỢI THẾ CỦA CHIẾN TRANH BÍ MẬT

 

070407-bush.jpg

Cuộc đối đầu Mỹ – Iran đang vào giai đoạn “nóng” nhất

Một cuộc chiến bí mật của Mỹ đã diễn ra ở Iran, tuy mới nhưng có nhiều dấu hiệu đang leo thang. Sự dính líu của chính phủ Bush chưa được công khai, nhưng cũng đủ để phác họa bức tranh đáng ngại. Tài trợ cho các lực lượng chống Chính phủ Iran đem lại nhiều lợi thế cho chính phủ Bush.

 

Chiến tranh bí mật có lợi thế lớn là giảm phí tổn, là cách hiệu quả nhất để làm mất ổn định một quốc gia. Chiến thuật này không mới, từng chứng tỏ hiệu quả trong việc làm lung lay nhiều chính phủ như ở Afghanistan, Nicaragua... Tại Nam Tư, quân đội Mỹ và Anh từng đào tạo và tài trợ lập Lực lượng giải phóng Kosovo (KLA), từ một tốp nhỏ 300 quân thành một phe ly khai lớn, làm tỉnh Kosovo trở nên vô chính phủ.

 

Một cựu viên chức CIA tiết lộ, các nhóm vũ trang ly khai hoạt động ở Iran được tài trợ từ ngân sách bí mật của CIA. Theo Sunday Telegraph, Fred Burton, cựu đặc vụ chống khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết, mục đích của việc tiếp tế và huấn luyện những nhóm này là làm mất ổn định Iran.

 

“ĐIỂM MẶT” MỘT SỐ TỔ CHỨC CHÍNH

 

Nhóm chống Chính phủ Iran lớn nhất và “nổi tiếng” nhất là Mujahedin-e Khalq (MEK), đóng ở Iraq. Nhiều năm qua, MEK nhiều lần tấn công qua biên giới Iran cùng các hoạt động khủng bố chống Iran. Từ năm 1997, Bộ Ngoại giao Mỹ chính thức liệt MEK vào danh sách tổ chức khủng bố và đến năm 2003, quân đội Mỹ đã giải giới MEK. Thế nhưng, khi MEK tái vũ trang, giới chức tình báo Mỹ đã tìm cách lợi dụng nó để làm mất ổn định Iran. Căn cứ Ashraf của MEK đóng ngay bên ngoài Baghdad đã bị Chính phủ Iraq hiện nay đòi đóng cửa. Tuy nhiên, Ashraf lại được... lính Mỹ bảo vệ, cũng lính Mỹ lái xe cho các lãnh đạo MEK, nên Chính phủ Iraq đành... bó tay.

 

Theo báo Washington Post, MEK còn tuyên bố họ là nguồn tin tình báo chính của Mỹ về Iran. Mỹ “tín nhiệm” MEK từ thời Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld, cùng sự chỉ đạo của Phó Tổng thống Dick Cheney, các chiến binh MEK sớm được dùng trong các chiến dịch đặc biệt ở Iran, mà “họ muốn làm gì thì làm, không hề bị giám sát”, theo tiết lộ của một viên chức tình báo Mỹ trong nhóm huấn luyện cho MEK.

 

Đảng vì cuộc sống tự do của người Kurd (PJAK) là một tổ chức khác, nhiều lần đột kích qua biên giới Iran. Báo New Yorker dẫn lời một chuyên gia Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, PJAK được đồng minh thân cận của Mỹ là Israel trang bị và huấn luyện, trong lúc Mỹ cung cấp danh sách mục tiêu ở Iran. PJAK gần đây gây ấn tượng khi gia tăng hoạt động, cả về quy mô và trang bị quân sự, chứng tỏ nguồn hỗ trợ từ phương Tây dồi dào hơn.

 

Jundallah (Lữ đoàn của Thượng đế), một tổ chức người Sunni ly khai, đặt trụ sở ở Pakistan, có nhiều cuộc tấn công vũ trang, đặt chất nổ, đánh bom xe hơi, bắt cóc... ở Iran. Theo AP, Jundallah có thể có liên hệ nhóm cùng tên ở Pakistan là chi nhánh al Qaeda. Tuy Jundallah phủ nhận liên hệ với Mỹ nhưng phía Iran cho biết, một thành viên Jundallah bị bắt gần đây đã khai được tình báo Mỹ và Anh huấn luyện.

 

HẬU QUẢ KHÔN LƯỜNG

 

Sắp tới, chính quyền Bush có thể tăng cường hỗ trợ các nhóm chống chính phủ để làm mất ổn định Iran hơn và thu thập tin tình báo. Theo UPI, Mỹ và Israel còn lập nhiều công ty để tài trợ cuộc chiến bí mật này. Financial Times đưa tin, để lợi dụng triệt để mối bất đồng sắc tộc ở Iran, lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ đã “đặt hàng” nhà thầu quốc phòng Hicks & Associates nghiên cứu về các nhóm sắc tộc ở Iran và Iraq cùng các bất đồng của họ.

 

Các tổ chức ly khai trên đã được Mỹ liệt vào danh sách khủng bố nhưng chính phủ Bush vẫn bí mật hỗ trợ. Hậu quả việc này có thể rất nghiêm trọng. CIA từng hỗ trợ Mujahedin ở Afghanistan, sau đó làm sinh ra phong trào ly khai Hồi giáo lan khắp thế giới. Phương Tây hỗ trợ cho ly khai sắc tộc đã phá vỡ Nam Tư cũ.

 

Việc tấn công Iraq đã làm mối bất hòa sắc tộc gia tăng, làm việc chung sống của họ trở thành không thể. Từ đó có thể thấy rõ, nếu chính phủ Bush thành công trong mục tiêu thay đổi chế độ ở Iran, hậu quả sẽ rất lớn với người Iran.

 

Báo Guardian dẫn lời một cựu viên chức CIA: “Thật là ảo tưởng khi cho rằng, đến Iran phá các cơ sở (hạt nhân), làm mất ổn định và thay đổi chính phủ, đem lại điều gì đó cho người dân ở đó và rồi tất cả vấn đề thế giới sẽ được giải quyết”.

 

THIỆN NGUYỄN (SGGP)

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek