Thứ Bảy, 12/10/2024 09:18 SA
Mỹ dọa áp đặt thêm biện pháp trừng phạt Nga vì Ukraine
Thứ Tư, 23/04/2014 10:39 SA

* Mỹ triển khai 600 quân đến Ba Lan và các nước Baltic

 

Theo AFP/Reuters, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trong cuộc điện đàm ngày 22/4 với người đồng cấp Sergei Lavrov của Nga, Ngoại trưởng John Kerry nói ông "quan ngại sâu sắc" trước việc Moscow không có những bước đi nhằm hạ nhiệt căng thẳng ở Ukraine. 

 

John-140423.jpg
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. - Nguồn: AFP/TTXVN

Theo nguồn tin trên, ông Kerry đồng thời cảnh báo rằng Nga sẽ bị áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nếu việc thực thi thỏa thuận Geneva ký hồi tuần trước không đạt được tiến triển. Trong khi đó theo Bộ Ngoại giao Nga, ông Lavrov đã khẳng định Ukraine phải có những bước đi khẩn cấp để thực hiện thỏa thuận Geneva nhằm làm dịu căng thẳng ở Ukraine.  Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh cần phải bảo lưu các sắc lệnh cho triển khai quân đội trong cuộc khủng hoảng này, phải giải giáp nhóm chủ nghĩa dân tộc Cánh Hữu của Ukraine, trả tự do cho các nhà hoạt động ở miền đông nam Ukraine và khởi động tiến trình cải cách hiến pháp. Cũng trong cuộc điện đàm, hai bên đã nhất trí duy trì liên lạc.

 

Trong diễn biến khác, trả lời phỏng vấn kênh CNN, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Âu và Á-Âu, bà Victoria Nuland, cho biết Washington đã chi 5 tỉ USD hỗ trợ nguyện vọng của người dân Ukraine hướng tới một chính phủ mạnh mẽ, dân chủ hơn. Trước đó, các phương tiện truyền thông đã lưu hành đoạn video bà Nuland phát biểu tại một hội nghị về Ukraine được tổ chức ở Washington hồi tháng 12/2013. Khi đó, bà Nuland tuyên bố Mỹ đã chi tới 5 tỉ USD để hỗ trợ nền dân chủ ở Ukraine kể từ khi Liên Xô trước đây sụp đổ. Bà nêu rõ: "Số tiền đã được chi để hỗ trợ nguyện vọng của người dân Ukraine về một chính phủ mạnh mẽ hơn, dân chủ hơn, đại diện cho lợi ích của họ".

 

Liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Viện sĩ hàn lâm Nga Sergei Glazyev, cố vấn của Tổng thống Vladimir Putin, nói rằng những gì đang diễn ra ở Ukraine phần lớn do Mỹ và các thành viên khác trong NATO kích động khi viện dẫn dữ liệu nhiều tỉ USD mà bà Nuland đã nêu.  Nhà ngoại giao Mỹ thì coi phát biểu của Viện sĩ Nga là "một ảo tưởng".

 

Trong diễn biến khác, AFP đưa tin, Lầu Năm Góc ngày 22/4 thông báo Mỹ sẽ triển khai khoảng 600 binh sĩ đến Ba Lan và các nước vùng Baltic để nhấn mạnh cam kết của Washington với các đồng minh NATO, giữa lúc đang có những căng thẳng với Nga do tình hình Ukraine. Phát biểu tại cuộc họp báo, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Chuẩn Đô đốc John Kirby, nói rằng một đại đội gồm 150 binh sĩ thuộc Lữ đoàn không vận 173 đóng tại Ý sẽ đến Ba Lan vào ngày 23/4 và khoảng 450 binh sĩ sẽ đến Estonia, Litva và Latvia trong những ngày tới. Động thái này là một phần của một loạt cuộc diễn tập mới được lên kế hoạch diễn ra trong vài tháng tới và khoảng thời gian sau đó.

 

Cùng ngày 22/4, Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi tất cả các bên khẩn trương triển khai các điều khoản của thỏa thuận Geneva nhằm tháo ngòi nổ cho cuộc khủng hoảng Ukraine. Người phát ngôn của Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Catherine Ashton nói: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên tôn trọng các điều khoản và điều kiện của thỏa thuận Geneva, mọi nội dung trong thỏa thuận này cần được triển khai”. Cũng trong ngày 22/4, Phó thủ tướng Đức Sigmar Gabriel, người đang có chuyến thăm Bắc Kinh, kêu gọi Trung Quốc đóng một vai trò tích cực hơn trong việc giúp giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine, trong đó có cả việc sử dụng ảnh hưởng của nước này đối với Nga.

 

Trong khi đó, theo Tân Hoa xã, ngày 22/4, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov bác khả năng xảy ra một cuộc chiến giữa Nga và Ukraine. Trả lời phỏng vấn tờ Rossiiskaya Gazeta, ông Antonov nói: "Tôi không cho rằng người Nga và người Ukraine sẽ chống lại nhau" đồng thời nhấn mạnh rằng các tư lệnh quân đội của Nga và Ukraine vẫn duy trì các cuộc tiếp xúc mặc dù hoạt động này đã giảm đáng kể.

 

H.TRỌNG (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek