Thứ Bảy, 12/10/2024 11:34 SA
Châu Á-Thái Bình Dương nhất trí quy tắc ứng xử đụng độ bất ngờ trên biển
Thứ Ba, 22/04/2014 17:35 CH

Theo AP, các quan chức hải quân của Mỹ và gần 20 quốc gia khu vực châu Á-Thái Bình Dương ngày 22/4 đã thông qua một thỏa thuận nhằm ngăn ngừa các vụ tai nạn và thông tin sai lệch trên biển.

 

tauchien-140422.jpg

Máy bay chiến đấu đậu trên tàu sân bay USS George Washington của Mỹ tại vùng biển Đông ngày 24/10. - Nguồn: AFP/TTXVN

Bộ Quy tắc ứng xử về những cuộc đụng độ bất ngờ trên biển này đã được thông qua tại Hội nghị thường niên Diễn đàn Hải quân Tây Thái Bình Dương được tổ chức ở thành phố cảng Thanh Đảo, miền Đông Trung Quốc. Thỏa thuận này đã vạch ra phương thức các tàu chiến cần phải liên lạc và di chuyển khi hoạt động trên những tuyến đường biển tấp nập xung quanh Trung Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á.

 

Các quan chức hải quân Mỹ cho rằng mặc dù thỏa thuận này không mang tính ràng buộc về mặt pháp lý, song đã thể hiện thiện chí của Trung Quốc trong việc can dự với các nước láng giềng.

 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch diễn đàn năm nay, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi cho rằng những năm gần đây với sự nỗ lực chung của toàn thể các nước thành viên và quan sát viên, nội dung hợp tác trong khuôn khổ Diễn đàn Hải quân Tây Thái Bình Dương ngày càng phong phú, phạm vi, lĩnh vực hợp tác không ngừng được mở rộng, lòng tin chiến lược được tăng cường. 

 

Ông nhấn mạnh diễn đàn này không chỉ trở thành cơ chế và hình mẫu quan trọng của hợp tác an ninh trên biển mang tầm khu vực, mà sức ảnh hưởng của nó cũng không ngừng được mở rộng, phát huy vai trò ngày càng quan trọng trong các công việc liên quan đến biển trên thế giới.

 

Trong thời gian 2 ngày, diễn đàn năm nay sẽ tiến hành tổng kết tình hình triển khai các hoạt động trong năm 2013 và 2014; xác định và sắp xếp các hoạt động của diễn đàn trong tương lai; tổ chức các cuộc hội thảo giao lưu với chủ đề “Hợp tác, tín nhiệm, cùng thắng” dưới sự chủ trì của Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi cũng như xung quanh hoạt động tìm kiếm máy bay Beoing 777 của hãng hàng không Malaysia bị mất tích…

 

Theo Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek