Thứ Bảy, 12/10/2024 11:22 SA
Nhật Bản trao công hàm phản đối Trung Quốc giữ tàu hàng
Thứ Ba, 22/04/2014 17:34 CH

* Nhật Bản lần đầu công bố biên bản các phiên họp nội các

 

Theo AFP, ngày 22/4, Nhật Bản đã chính thức trao công hàm phản đối vụ Trung Quốc thu giữ tàu hàng Baosteel Emotion liên quan tới những hóa đơn chưa thanh toán từ thập niên 1930. 

 

Nhat-140422.jpg
Tàu hàng Baosteel Emotion. - Nguồn: news.nationalpost.com

Phát biểu với các phóng viên tại Tokyo, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói: "Thông qua các kênh ngoại giao, chúng tôi đã bày tỏ với phía Trung Quốc rằng lấy làm tiếc về vụ thu giữ tàu Baosteel Emotion... Chúng tôi đề nghị Trung Quốc có các biện pháp phù hợp". Theo ông Suga, phán quyết thu giữ tàu trên của chính quyền thành phố Thượng Hải có thể đe dọa các công ty Nhật Bản đang kinh doanh tại Trung Quốc, và Tokyo "vô cùng quan ngại" về điều này. 

 

Trước đó hôm 19/4, chính quyền Thượng Hải đã thu giữ con tàu trên - do Công ty vận tải biển khổng lồ Mitsui O.S.K. Lines của Nhật Bản sở hữu - trong một vụ tranh chấp mà Trung Quốc viện dẫn là khoản nợ từ thập niên 1930, giai đoạn Nhật Bản chiếm đóng một số khu vực của quốc gia láng giềng này.

 

* Hãng Kyodo đưa tin Chính phủ Nhật Bản trưa 22/4 đã lần đầu tiên công bố biên bản trong các cuộc họp chính thức và không chính thức của nội các, bắt đầu với các biên bản cuộc họp hôm 1/4. Các biên bản này - trong đó có cả thời gian, địa điểm, danh tính và tuyên bố của các đại biểu tham gia - đã được đăng tải trên trang web của văn phòng thủ tướng vào trưa cùng ngày. Các biên bản họp nội các sẽ được tập hợp dựa trên các bản ghi nhớ của Phó Chánh văn phòng nội các, người đứng đầu Vụ pháp chế của nội các và các quan chức cấp cao khác tham dự cuộc họp.

 

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Quốc vụ khanh phụ trách cải cách hành chính Tomomi Inada cho biết Chính phủ Nhật Bản sẽ xem xét lại những chỉ đạo trong luật quản lý lưu trữ và hồ sơ công năm 2009 để công bố các biên bản cuộc họp của chính phủ có sự tham dự của các bộ trưởng nội các, trong đó có cả Hội đồng an ninh quốc gia.

 

Theo Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek