Thứ Bảy, 12/10/2024 20:22 CH
Thủ lĩnh biểu tình kêu gọi Nga đưa quân tới miền đông Ukraine
Thứ Hai, 21/04/2014 11:39 SA

* Mỹ xác minh và phong tỏa tài khoản của Tổng thống Putin ở Thụy Sĩ

 

Theo AFP, hãng tin RIA Novosti ngày 20/4 cho biết Vyacheslav Ponomaryov, thủ lĩnh lực lượng biểu tình ủng hộ Nga tại TP Slavyansk, miền đông Ukraine, đã kêu gọi Moscow triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới đây sau vụ nổ súng đẫm máu vi phạm lệnh ngừng bắn nhân dịp lễ Phục sinh.

 

U-140421.jpg

Hiện trường vụ tấn công ở ngoại ô TP Slavyansk ngày 20/4 - Nguồn: AFP/TTXVN

Ông Ponomaryov tuyên bố chỉ nước Nga mới có thể bảo vệ thành phố này và kêu gọi Tổng thống Vladimir Putin đưa lực lượng giữ gìn hòa bình vào các khu vực Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraine.

 

Theo AFPReuters, Bộ Ngoại giao Nga ngày 20/4 đã bày tỏ phẫn nộ trước vụ nổ súng làm 5 người đã thiệt mạng bởi các tay súng tấn công 1 trạm kiểm soát của những người biểu tình chống chính quyền Kiev ở gần TP Slavyansk, miền đông Ukraine.


Cùng ngày, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslav Sikorski cho biết Ba Lan đề nghị Mỹ và NATO triển khai quân đội trên lãnh thổ nước này nhằm đảm bảo an ninh liên quan đến các sự kiện tại Ukraine. Ông Sikorski cũng đã thảo luận vấn đề này với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tổng tư lệnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) tại châu Âu, tướng Philip Breedlove.

 

Ngoại trưởng Ba Lan cho rằng việc triển khai quân đội Mỹ tại các nước Đông Âu, trong đó có Ba Lan, là sự bảo đảm an ninh cho các nước này.Theo ông Sikorski, Mỹ đã triển khai các căn cứ và các đơn vị quân đội tại Đức, Anh, Tây Ban Nha, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên, sự hiện diện của quân Mỹ tại Ba Lan là chưa đáng kể.

 

Về phần mình, tướng Breedlove cũng khẳng định rằng NATO hiện đang xem xét khả năng triển khai tổ hợp hải lục không quân có khả năng bảo vệ các đồng minh tại Đông Âu.

 

Trong diễn biến khác, hãng AFP đưa tin ngày 20/4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác bỏ các cáo buộc “vô lý” mà Washington có thể nhằm trực tiếp vào Tổng thống Nga Vladimir Putin nếu áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt chống nước này.

 

Trước đó, tạp chí The Times dẫn các nguồn giấu tên đăng trong 1 bài báo hôm 18/4 rằng Mỹ đang tìm cách áp đặt các lệnh trừng phạt lên ông Putin, người được cho là đang nắm giữ khoảng 40 tỉ USD tại các ngân hàng ở Thụy Sĩ. Theo tờ báo, Washington có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ phía Thụy Sĩ để tiến hành hành động này. Trong khi đó, người phát ngôn Peskov khẳng định: “Đó rõ ràng là 1 trò lừa đảo, 1 cáo buộc vô lý”.

 

Phó Tổng thống Mỹ Biden bắt đầu công du Ukraine

 

Reuters đưa tin, ngày 20/4, Nhà Trắng cho biết Phó tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksander Turchinov và Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk trong chuyến thăm thủ đô Kiev vào 22/4 tới.

 

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, Phó tổng thống Biden sẽ đến thủ đô Kiev vào chiều 21/4 (theo giờ địa phương). Trong 2 ngày thăm Ukraine, ông Biden dự kiến gặp các nghị sĩ Quốc hội Ukraine đến từ các chính đảng và các khu vực, cũng như đại diện các tổ chức phi chính phủ. Nhà Trắng xác nhận trong các cuộc gặp này, ông Biden sẽ ''thảo luận về những nỗ lực của cộng đồng thế giới nhằm giúp ổn định và thúc đẩy nền kinh tế Ukraine, đồng thời giúp Ukraine xúc tiến các nỗ lực sửa đổi hiến pháp, phi tập trung hóa quyền lực và chống tham nhũng cũng như tổ chức bầu cử tổng thống tự do và công bằng vào ngày 25/5 tới”. Ngoài ra, tuyên bố còn cho biết: ''Phó tổng thống Biden cũng sẽ thảo luận về những diễn biến mới nhất tại miền đông Ukraine và những biện pháp nhằm tăng cường an ninh năng lượng về ngắn và dài hạn ở Ukraine''.

 

L.HỘI (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek