Thứ Bảy, 12/10/2024 22:23 CH
Ukraine: Đọ súng đẫm máu tại miền đông làm 5 người chết
Chủ Nhật, 20/04/2014 17:21 CH

* Nga gia hạn một tháng cho Ukraine để thanh toán nợ khí đốt

* Mỹ sẽ điều 1 đại đội lục quân tới Đông Âu trấn an đồng minh

 

Kênh truyền hình nhà nước Rossiya 24 của Nga ngày 20/4 đưa tin 5 người đã thiệt mạng khi các tay súng tấn công một trạm kiểm soát của những người biểu tình chống chính quyền Kiev ở gần TP Slavyansk, miền đông Ukraine.

 

Kiev-140420.jpg

Các tay súng chống chính quyền Kiev ở miền đông Ukraine - Nguồn: AFP

Đài trên dẫn lời một phóng viên của đài tại Slavyansk cho biết 3 trong số 5 người thiệt mạng thuộc nhóm những người biểu tình đang kiểm soát thành phố này, trong khi 2 nạn nhân còn lại thuộc nhóm tấn công trạm kiểm soát trên.

 

Trước đó, Itar-tass đưa tin, ngày 19/4, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraine Andrei Magera cho biết nước này có thể tổ chức cuộc bầu cử tổng thống sớm, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 tới, ngay cả khi tình trạng khẩn cấp được ban bố tại một số khu vực. Ông Magera nói: "Theo quan điểm lập pháp, kết quả của cuộc bầu cử được định đoạt khi hoạt động bầu cử đã được tiến hành, bất kể số lượng điểm bỏ phiếu hay số đơn vị bầu cử”. Ông cũng nhấn mạnh cuộc bầu cử sắp tới "là rất quan trọng vì kết quả của nó sẽ chấm dứt mọi cáo buộc về tính hợp pháp của chính quyền Ukraine". Cuộc bầu cử tổng thống sớm của Ukraine dự kiến sẽ được tiến hành vào ngày 25/5 tới.

 

Trong diễn biến khác, ngày 19/4,Tổng thống Nga Vladimir Putin tái khẳng định Nga sẽ gia hạn cho Ukraine thêm 1 tháng để thanh toán khoản nợ khí đốt. Phát biểu trên truyền hình Nga Rossiya, ông Putin nói rõ: "Chúng tôi không thể đợi mãi. Chúng tôi không thể để ngân sách Nga hoặc những người đóng thuế Nga phải hứng chịu gánh nặng nợ nần của một đất nước 45 triệu dân".  Tổng thống Putin cũng khẳng định Nga không tìm cách làm suy yếu nền kinh tế Ukraine bởi điều đó có thể ảnh hưởng tới việc vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu. Ông kêu gọi tất cả các nước châu Âu đề ra các biện pháp hỗ trợ ngân sách Ukraine.

 

Cũng trong cuộc phỏng vấn trên, ông Putin khẳng định không có gì có thể cản trở việc bình thường hóa quan hệ giữa Nga và phương Tây. Tổng thống Putin nhấn mạnh việc bình thường hóa quan hệ giữa Nga và phương Tây không chỉ phụ thuộc vào Nga mà còn phụ thuộc vào các đối tác của Nga. 

 

Cũng trong ngày 19/4, theo AP, một quan chức phương Tây giấu tên cho biết nước này đang xem xét triển khai khoảng 150 binh sĩ tham gia cuộc diễn tập quân sự ở Ba Lan và Estonia trong vài tuần tới. Động thái này diễn ra sau khi Nga tăng cường binh lực ở gần biên giới với Ukraine và sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng trước. Nguồn tin trên cho hay cuộc diễn tập trên bộ ở Ba Lan và Estonia sẽ kéo dài khoảng 2 tuần, song những cuộc diễn tập tương tự có thể sẽ được tổ chức với thời gian và các địa điểm khác nhau ở Đông Âu. Theo quan chức trên, hiện chưa có thông tin chính xác về thời điểm triển khai một đại đội lục quân Mỹ (thường gồm khoảng 150 binh sĩ), song dự kiến sẽ có thông báo vào tuần tới.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek