Chủ Nhật, 13/10/2024 03:26 SA
Tổng thống Putin: Tân Tổng thư ký NATO có thể giúp cải thiện quan hệ
Thứ Bảy, 19/04/2014 16:29 CH

* Mỹ dọa "cứng rắn" hơn nếu Nga đưa quân vào đông Ukraine


Ngày 19/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin hoan nghênh việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chọn cựu Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg là Tổng thư ký mới của liên minh này và cho biết 2 ông có “các quan hệ rất tốt”. Ông khẳng định không có gì có thể ngăn cản được việc bình thường hóa quan hệ giữa Nga và phương Tây nhưng việc tăng cường quan hệ song phương là tùy thuộc vào phương Tây.

 

putin-140419.jpg

Tổng thống Nga, Putin - Nguồn: AFP/TTXVN

Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình nhà nước Rossiya, ông Putin cho biết việc bổ nhiệm ông Stoltenberg vào vị trí người đứng đầu NATO có thể giúp cho quan hệ Nga - NATO. Ông Putin nói: “Chúng tôi có quan hệ rất tốt, kể cả quan hệ cá nhân. Ông ấy là một người nghiêm túc, có trách nhiệm. Tuy nhiên, hãy xem cách thức ông ấy phát triển các quan hệ trên cương vị mới.”

 

Trong diễn biến khác, ngày 18/4, Nhà Trắng cảnh báo Nga rằng Moscow  sẽ đối mặt với những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn nếu không tuân thủ một thỏa thuận quốc tế mới về Ukraine hoặc có động thái đưa các lực lượng Nga vào miền đông Ukraine. Phát biểu với báo giới, cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice của Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: “Những cái giá và các chế tài này có thể bao gồm việc trừng phạt những khu vực trọng yếu của nền kinh tế Nga”. 

 

Bà Rice nhấn mạnh Washington đang theo dõi chặt chẽ để xem liệu Nga có hay không thực hiện các nghĩa vụ của mình sử dụng ảnh hưởng vốn có để buộc các phần tử ly khai ở miền đông Ukraine từ bỏ vũ khí và rút khỏi các tòa nhà công quyền mà họ chiếm giữ

 

Trong khi đó, cùng ngày Tổng thư ký Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), Lamberto Zannier cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng tài trợ cho việc mở rộng phái bộ của OSCE tại Ukraine. Trong trường hợp kinh phí được bổ sung, số lượng các quan sát viên có thể lên đến 300 người từ nay đến giữa tháng 5. Ông Zannier nhấn mạnh phái bộ quan sát viên OSCE tại Ukraine hiện nay gồm 150 người được tài trợ một phần bằng ngân sách thống nhất của tổ chức với số tiền là 3 triệu euro. Ngoài ra, OSCE cũng có thêm ngân sách từ phần đóng góp của các thành viên.

 

 

L.HỘI (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek