Chủ Nhật, 13/10/2024 18:20 CH
Tổng thống Ukraine tuyên bố bắt đầu "chống khủng bố"
Thứ Ba, 15/04/2014 16:43 CH

Phát biểu trước quốc hội ngày 15/4, quyền Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov tuyên bố chiến dịch "chống khủng bố" tại miền đông nước này đã bắt đầu, đồng thời lớn tiếng cáo buộc Nga có "kế hoạch tàn bạo" hòng làm mất ổn định tại miền đông nam đất nước này khi hậu thuẫn cho các phần tử ly khai.

 

Kiev-140415.jpg

Xe quân sự Ukraine tiến về Slaviansk - Nguồn: Twitter/BBC

Ông Turchynov cho hay chiến dịch "chống khủng bố" đã được bắt đầu ở miền bắc của khu vực Donetsk, mục đích chiến dịch là "bảo vệ các công dân Ukraine" và "ngăn chặn kế hoạch chia cắt Ukraine". Tài khoản Twitter của hãng BBC cũng đã đăng một tấm ảnh đoàn xe quân sự Ukraine đang còn cách thị trấn Slaviansk khoảng 70km vào sáng nay theo giờ địa phương.

 

Trong khi đó, Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin, người đứng đầu chính quyền thị trấn Slavyansk thuộc vùng Donetsk của Ukraine, ông Vyacheslav Ponomarev cho biết xe tăng và vũ khí tự hành của đơn vị vũ trang do chính quyền Kiev kiểm soát đang di chuyển về phía thị trấn này. Theo ông Ponomarev, những thông báo về việc di dời các khí tài quân sự hạng nặng đến đây được đưa ra thường xuyên hơn. Lực lượng dân quân tự vệ Donbass đang tích cực chuẩn bị phòng ngự. Ông Ponomarev nói: "Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng và đang theo dõi tình hình. Báo cáo từ các nguồn khác nhau đều cho biết các xe quân sự đang trên đường di chuyển. Nhưng điều quan trọng là chúng tôi không muốn đổ máu, chúng tôi có ý định đàm phá..

 

Trước đó, ông Vyacheslav Ponomarev cũng cho biết lữ đoàn dù số 25 của Ukraine đã quay sang ủng hộ người biểu tình thân Nga. Hãng tin Itar-Tass dẫn lời ông Ponomarev nói: “Rạng sáng 14/4, chúng tôi đã đàm phán với quân đội. Họ tuyên bố ủng hộ dân quân Donbass”. Ông cũng cho biết ông không có thông tin về khả năng sẵn sàng của “lính dù tham gia vào các hoạt động quân sự,” trong trường hợp Kiev bắt đầu tích cực thực thi chiến dịch đặc biệt và sử dụng vũ lực.

 

Trong diễn biến khác, Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin, một số đối tượng vũ trang không rõ danh tính đã bao vây tòa nhà của kênh truyền hình ICTV, nơi ứng viên Tổng thống Ukraine Oleg Tsarev đang tham gia chương trình truyền hình trực tiếp mang tên Tự do ngôn luận. Theo hãng thông tấn ITAR-TASS, tòa nhà của ICTV bị những kẻ có vũ trang bao vây, lốp xe của ông Tsarev và các nhân viên bảo vệ đã bị chọc thủng. Bản thân ông Tsarev bị đánh trọng thương và hiện đang trong tình trạng nguy kịch. Theo truyền thông Ukraine, một ứng viên tổng thống khác là ông Mikhail Dobkin, người cũng dự kiến tham gia chương trình Tự do Ngôn luận, đã bị đổ sơn và tung bột mì vào người ngay bên ngoài tòa nhà của ICTV.

 

Trong khi đó, AP đưa tin, các tay súng bịt mặt ngày 14/4 đã giành quyền kiểm soát một sân bay quân sự bên ngoài TP Slovyansk thuộc khu vực Donetsk miền đông Ukraine. Trước đó cùng ngày, người biểu tình có vũ trang cũng chiếm một trụ sở cảnh sát ở TP Horlivka cũng thuộc khu vực Donetsk bất chấp những cảnh báo rằng Chính phủ Ukraine đang chuẩn bị hành động chống lực lượng ly khai.

 

H.T (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek