Thứ Năm, 10/10/2024 23:31 CH
Tổng thống Ukraine Victo Yushenko giải tán Quốc hội
Thứ Ba, 03/04/2007 15:04 CH

Việc giải tán Quốc hội là hợp hiến, song Tổng thống Yushenko cũng thừa nhận rằng đây là một biện pháp bất đắc dĩ.

Tối 2/4, sau nhiều giờ hiệp thương với lãnh đạo Quốc hội và lãnh đạo các phái trong quốc hội Ukraine không đem lại kết quả, Tổng thống Ukraine Victo Yushenko đã ký sắc lệnh chấm dứt hoạt động của Quốc hội trước thời hạn.

Theo sắc lệnh này, cuộc bầu cử Quốc hội mới sẽ được tiến hành vào ngày 27/5 tới đây. Phát biểu trên truyền hình Ukraine sau khi ký sắc lệnh giải tán Quốc hội, Tổng thống Victo Yushenko nói: Hôm nay tôi đã ký sắc lệnh chấm dứt trước thời hạn hoạt động của Quốc hội Ukraine. Tôi thông qua quyết định này theo các qui định của Hiến pháp Ukraine… và tuân theo thủ tục hiến pháp.

Theo Tổng thống Victo Yushenko, trong Quốc hội Ukraine đã xuất hiện 3 xu hướng hết sức nguy hiểm. Thứ nhất, là quá trình thành lập phe đa số trong Quốc hội diễn ra trái với hiến pháp. Theo Hiến pháp Ukraine, liên minh phải được thành lập trên cơ sở đại biểu của các phái, chứ không phải trên cơ sở tập hợp cá nhân hay một nhóm các nghị sỹ. Xu hướng thứ hai là việc thông qua các quyết định trái với hiến pháp mà điển hình là việc thống qua Luật “Về nội các”. Sự việc này đã cho thấy Quốc hội đã vi phạm Hiến pháp một cách hệ thống, xâm phạm chế độ hiến pháp của đất nước. Xu hướng nguy hiểm thứ ba trong Quốc hội là không thực hiện đúng trách nhiệm, thi hành chính sách phản bội núp bóng dưới những khẩu hiệu thống nhất dân tộc. Chính vì những lý do này nên Tổng thống Victo Yushenko đã phải giải tán Quốc hội, song ông cũng thừa nhận rằng đây là một biện pháp bất đắc dĩ. Đề trấn an dư luận, tổng thống Ukraine Victo Yushenko khẳng định, quyết định này sẽ không gây căng thẳng hay xung đột, tình hình trong nước vẫn trong tầm kiểm soát. Đồng thời kêu gọi người dân Ukraine hãy thực hiện một cuộc bầu cử “có trách nhiệm, hiểu biết và công bằng” để khép lại một giai đoạn bất đồng về chính trị và mở ra một triển vọng mới cho Ukraine.

Tuy nhiên, 255 nghị sỹ trong cuộc họp bất thuờng tối qua (2/4) tại quốc hội và các quan chức thuộc liên minh đa số hiện nay lại có quan điểm hoàn toàn trái ngược với những cáo buộc nói trên của Tổng thống Victo Yushenko. Đa số đều cho rằng, quyết định giải tán Quốc hội là hết sức sai lầm và Tổng thống đã bị gây áp lực khi thực hiện nước cờ mạo hiểm này. Trước khi Tổng thống công bố rộng rãi trên truyền hình quyết định giải tán Quốc hội, các nghị sĩ của liên minh đa số trong Quốc hội đã thông qua văn kiện “Về việc ngăn chặn các hành động đe doạ trật tự hiến pháp, an ninh và ổn định xã hội tại Ukraine”, và tuyên bố Quốc hội sẽ tiếp tục hoạt động.

Trả lời báo chí, Phó thủ tướng Dmitori Tabatronhic nhận định, quyết định giải tán Quốc hội của Tổng thống sẽ gây hậu quả hết sức nghiêm trọng và đã vượt quá thẩm quyền mà hiến pháp qui định. Liên quan đến quyết định giải tán quốc hội của Tổng thống, cơ quan báo chí của Chính phủ Ukraine cũng đã ra thông báo cho biết Thủ tướng Victo Yanukovic sẽ triệu tập cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về vấn đề này.

Cuộc khủng hoảng chính trị nội bộ của Ukraine bắt đầu bùng phát từ hôm 23/3 khi 11 nghị sĩ của phe đối lập (gồm Khối thân tổng thống “Ukraine của chúng ta” và Khối Yulia Tymoshenko) đồng ý gia nhập vào liên minh đa số trong quốc hội (gồm đảng “Các khu vực Ukraine”, đảng “Xã hội” và đảng “Cộng sản”). Tổng thống Vic-to Yu-sen-cô cho rằng, việc các nghị sỹ chuyển từ phe đối lập sang phe đa số là vi phạm hiến pháp và đe doạ sẽ tiến hành một cuộc bầu cử Quốc hội mới.

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek