Thứ Hai, 14/10/2024 21:23 CH
Nghị viện châu Âu phản đối gia tăng trừng phạt Nga
Thứ Tư, 09/04/2014 17:09 CH

* Nga yêu cầu tôn trọng thỏa thuận 21/2

 

Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Martin Schulz ngày 8/4 cho biết ông phản đối áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với Nga vào thời điểm hiện tại.

 

Ukraine-140409.jpg

Các cuộc biểu tình bùng phát tại miền đông Ukraine, khu vực gồm nhiều người nói tiếng Nga - Nguồn: AFP/TTXVN

Nhà lãnh đạo EP nhận định giữa Liên minh châu Âu (EU) và Nga vẫn tồn tại lợi ích chung về vấn đề năng lượng. Vì thế, việc đưa thêm các đòn trừng phạt mới nhiều khả năng cũng sẽ tác động tiêu cực tới sự ổn định của toàn châu Âu. 

 

Theo Chủ tịch Schulz, trong thời gian tới, EU nên giúp ổn định tình hình tại Ukraine, hỗ trợ tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 25/5 sắp tới thay vì tiêu tốn tiền bạc cho những hành động đáp trả Nga. Tuy nhiên, ứng cử viên cho vị trí Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) cũng cho biết các bên vẫn cần "cẩn trọng" do tình hình Ukraine hiện vẫn đang diễn biến phức tạp.

 

Cũng chung ý kiến trên, trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, Thứ trưởng Tài chính Úc, quốc gia chủ tịch Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Barry Sterland, cho hay chương trình nghị sự của hội nghị G20 diễn ra trong tuần này tại thủ đô Washington (Mỹ) sẽ không bao gồm kế hoạch hành động chung nào về việc trừng phạt Nga. Cuộc họp vẫn sẽ thảo luận về tình hình Ukraine song vấn đề này sẽ không phải là nội dung trọng tâm như trong cuộc họp của nhóm trước đó 6 tuần. 

 

Trong khi đó, ngày 9/4, CNN dẫn nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho hay, tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Donald Cook của Hải Quân Mỹ sẽ đến biển Đen vào ngày mai (10/4). Theo RIA Novosti, trước khi được điều đến biển Đen, con tàu này được triển khai tại căn cứ hải quân Rota ở Tây Ban Nha, một phần trong hệ thống lá chắn tên lửa đã được Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đề xuất. Đây là chiếc tàu chiến thứ 4 đến biển Đen kể từ tháng 2/2014. Trước đó, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Truxton của Mỹ cũng được cử đến biển Đen. Một quan chức Hải quân Mỹ giấu tên cho hay, tàu khu trục USS Donald Cook sẽ tiến hành diễn tập và viếng thăm một số quân cảng ở biển Đen.

 

Trong diễn biến liên quan, Moscow ngày 8/4 lên tiếng cáo buộc quyết định hạn chế hoạt động của các nhân viên ngoại giao Nga của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là cách hành xử theo kiểu "Chiến tranh Lạnh" và không khuyến khích đối thoại.

 

Cùng ngày, theo Đài Tiếng nói nước Nga, Moscow cho rằng các đối tác phương Tây phải đáp ứng tất cả các thỏa thuận với Nga liên quan đến việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, trong đó có thỏa thuận ngày 21/2. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố: "Đây không phải là một chính sách nghiêm túc, mà là chính sách từ những chuyện đã rồi và không trung thực, bởi vì những sự việc này là thành quả của những người hiện nay đang đề nghị không khuấy động quá khứ".  Ông Lavrov nhấn mạnh rằng Nga muốn đối tác của mình phải hoàn thành tất cả các thỏa thuận đạt được về tình hình ở Ukraine, trong đó có thỏa thuận ngày 21/2.  Ông nói rằng điều này cũng áp dụng cho cải cách hiến pháp với sự tôn trọng đầy đủ các quyền và lợi ích của tất cả các vùng.

 

Trong diễn biến khác, đại diện Công ty đường ống dẫn khí đốt Foldgazszallitas (FGSZ ) tại Hungary hôm 8/4 cho hay sẵn sàng cung cấp khí đốt cho Ukraine trong bối cảnh Nga vừa tăng giá khí đốt bán cho nước này. Theo phát ngôn viên Lakatos Edina của công ty FGSZ, việc chuyển khí đốt sẽ được thực hiện thông qua tuyến đường ống riêng với sản lượng 16,8 triệu m3/ngày, tương đương 6,1 tỉ m3 khí đốt/năm.

 

Bà Edina nói thêm FGSZ từ tháng 3/2013 đã có đủ điều kiện về kỹ thuật cũng như pháp lý để chuyển khí đốt tự nhiên vào Ukraine. Việc chuyển khí đốt luôn được tiến hành thông qua đường ống dẫn khí đốt riêng biệt chứ không phải đường ống được dùng nhập khẩu khí đốt từ Nga. Để cung cấp khí đốt cho Ukraine, Hungary cần trữ khí đốt ở biên giới Hungary-Ukraine dựa trên hợp đồng thỏa thuận cung cấp khí đốt với đối tác Ukraine. Trong trường hợp này, FGSZ sẽ cung cấp lượng khí đốt yêu cầu dựa trên khả năng cho phép và các chuẩn mực pháp lý hiện hành.

 

H.TRỌNG (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+, NLĐO)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek