Thứ Hai, 14/10/2024 23:20 CH
Nga cáo buộc Mỹ đưa "lính đánh thuê" sang Ukraine
Cuộc họp về khủng hoảng Ukraine diễn ra vào tuần tới
Thứ Tư, 09/04/2014 10:59 SA

Theo ABC News, Chính phủ Nga ngày 9/4 tuyên bố có 150 "lính đánh thuê" Mỹ từ một công ty tư nhân về quốc phòng đã cải trang thành quân đội Ukraine, tuy nhiên các quan chức hàng đầu của Mỹ cùng công ty trên đã phủ nhận cáo buộc này.

 

Nga-140409.jpg

Binh sĩ Ukraine gác tại vùng Kharkiv, cách biên giới Nga khoảng 4km ngày 5/4. - Nguồn: AFP/ TTXVN

Bộ Ngoại giao Nga trong một tuyên bố ngày 9/4 đã cáo buộc rằng lực lượng quân sự Ukraine đã làm việc với "lực lượng dân quân vũ trang bất hợp pháp" và những lực lượng khác. Bộ này cho biết đang "đặc biệt lo ngại" về sự tham gia của 150 "lính đánh thuê" của Mỹ từ công ty tư nhân Greystone, một chi nhánh trước đó của Blackwater. Trả lời cuộc gọi của ABC News, một phụ nữ tại Greystone đã phủ nhận rằng công ty này có liên quan, cô nói: "Chúng tôi không triển khai bất cứ ai tới Ukraine". Sau đó, công ty này cho những hãng tin khác biết họ không bình luận gì về những cáo buộc của Nga. Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho các phóng viên biết cáo buộc trên "dường như không có thật đối với chúng tôi”.

 

Trước đó, ngày 8/4, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Derek Chollet cho biết việc Nga sáp nhập Crimea có thể khiến Mỹ xem xét lại sự hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Âu, vốn đã được giảm đi một cách đều đặn kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh. Ông Chollet nói: "Trong khi chúng tôi không tìm cách đối đầu với Nga, những hành động của nước này tại châu Âu và khu vực Á – Âu có thể đòi hỏi Mỹ phải xem xét lại việc bố trí lực lượng Mỹ tại châu Âu và cần có các hoạt động triển khai, diễn tập và huấn luyện trong tương lai ở khu vực này”,

 

Trong diễn biến khác, ngày 8/4, Liên minh châu Âu (EU) cho biết Mỹ, EU, Nga và Ukraine sẽ có cuộc họp cấp bộ trưởng vào tuần tới để thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine. Một quan chức EU cho biết cuộc gặp sẽ được tổ chức tại châu Âu, với sự có mặt của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh-đối ngoại của EU Catherine Ashton, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Ukraine Andriy Deshchytsia.

 

Cùng ngày, thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết ông Lavrov và bà Ashton đã điện đàm thảo luận về các nỗ lực quốc tế nhằm tìm ra một giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine.Trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Lavrov tái khẳng định đề xuất của Nga về “một cuộc đối thoại rộng mở với sự tham gia của tất cả các lực lượng chính trị và khu vực tại Ukraine” nhằm đạt được một thỏa thuận về cải cách hiến pháp.

 

Cũng trong ngày 8/4, Moscow tuyên bố sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán với BrusselsWashington về tương lai của Ukraine nhưng khẳng định rằng các khu vực miền đông và miền nam nói tiếng Nga của quốc gia này phải có đại diện trong các cuộc thương lượng. "Quả thực chúng tôi sẵn sàng cân nhắc một cơ chế đa phương trong đó có đại diện của các nước châu Âu, Nga và Ukraine", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với các nhà báo. "Chúng tôi ủng hộ miền nam và miền đông Ukraine có đại diện tại các cuộc đàm phán như thế". Ngoại trưởng Nga bác bỏ những cáo buộc của Mỹ cho rằng Moscow đang gây bất ổn ở Ukraine, đồng thời nhấn mạnh rằng tình hình chỉ có thể được cải thiện nếu các lợi ích của những người nói tiếng Nga được tính đến. Phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Angola Georges Chikoti tại thủ đô Moscow, ông Lavrov tái khẳng định lời kêu gọi của Moscow yêu cầu Ukraine cải cách hiến pháp để đảm bảo các quyền của cộng đồng người nói tiếng Nga ở đó.

 

Trong diễn biến khác, THX/AFP đưa tin, Quốc hội Ukraine ngày 8/4 đã thông qua dự luật chống ly khai trong nỗ lực nhằm chấm dứt các cuộc biểu tình bạo lực của những người ủng hộ Nga tại các khu vực miền đông của Ukraine. Theo đạo luật mới, những người bị cáo buộc vi phạm chủ quyền lãnh thổ tối thượng của Ukraine có thể phải đối mặt với án tù giam lên tới 5 năm đối với một lần phạm tội và lên tới 10 năm cho lần vi phạm tiếp theo. Ngoài ra, Quốc hội Ukraine cũng tăng hình phạt đối với tội phản quốc, theo đó các phạm nhân phải chịu mức án từ 12-15 năm tù giam. Trước đó, mức phạt trung bình cho loại tội này là 10 năm tù giam.

 

H.TRỌNG (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek