Thứ Ba, 15/10/2024 01:28 SA
Mỹ cảnh báo ADIZ của Trung Quốc trên biển Hoa Đông
Thứ Ba, 08/04/2014 17:30 CH

* Trung Quốc-Mỹ hội đàm cấp bộ trưởng Quốc phòng

 

Kyodo đưa tin, nhóm 5 thượng nghị sĩ thuộc lưỡng đảng Quốc hội Mỹ, do Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Robert Menendez dẫn đầu, đã đệ trình một nghị quyết lên án Vùng Nhận dạng Phòng không của Trung Quốc (ADIZ) trên biển Hoa Đông là một nỗ lực của Bắc Kinh hòng "thay đổi hiện trạng" trên vùng biển này.

 

ADIZ-140408.jpg
Máy bay lực lượng phòng vệ biển của Nhật bay qua ADIZ mà Trung Quốc công bố. - Nguồn: AFP/TTXVN

Nghị quyết nêu rõ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp trên biển Hoa Đông thuộc khu vực chịu sự giám sát của Hiệp ước an ninh Nhật-Mỹ, đồng thời khẳng định "cam kết kiên định và sự ủng hộ của Thượng viện đối với các đồng minh và đối tác ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương". Ngoài ra, nghị quyết trên còn cảnh báo Bắc Kinh không thiết lập"những phạm vi hoặc kiểm soát hành chính" tại các khu vực tranh chấp trên biển Đông. Đây là động thái mới nhất của Thượng viện Mỹ nhằm vào Trung Quốc kể từ hồi tháng 7/2013, khi đó Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã thông qua tuyên bố chỉ trích Bắc Kinh vì những hành động phô trương sức mạnh trên các vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku.

 

Trong diễn biến khác, theo Tân Hoa xã, sáng 8/4, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã bắt đầu hội đàm với người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel đang ở thăm Bắc Kinh về quan hệ song phương và những vấn đề cùng quan tâm. Tại cuộc hội đàm, ông Thường Vạn Toàn cho biết Bắc Kinh đánh giá cao tầm quan trọng của chuyến thăm của Bộ trưởng Hagel, đồng thời bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ làm sâu sắc nhận thức của ông Hagel về Trung Quốc và lực lượng vũ trang nước này.

 

Với tư cách là khách mời của ông Thường Vạn Toàn, Bộ trưởng Hagel đã tới TP Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc hôm 7/4 trong khuôn khổ chuyến thăm 4 ngày. Ông Hagel cũng đã đi thăm tàu sân bay Liêu Ninh chiều 7/4 và tới thủ đô Bắc Kinh tối cùng ngày. 

 

Theo  Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek