Thứ Ba, 15/10/2024 16:17 CH
Nhật Bản chỉ thị quân đội bắn hạ tên lửa của Triều Tiên
Thứ Bảy, 05/04/2014 16:30 CH

* Mỹ ủng hộ Nhật Bản trao cho quân đội vai trò lớn hơn

 

Ngày 5/4, một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này đã ra lệnh cho một tàu khu trục trên biển Nhật Bản tấn công bất cứ tên lửa đạn đạo nào mà Triều Tiên có thể phóng trong những tuần tới, sau khi Bình Nhưỡng bắn 1 tên lửa Rodong tầm trung ra vùng biển này trước đó.

 

nhat-140405.jpg

Quân đội Triều Tiên bắn tên lửa trong một cuộc tập trận - Nguồn: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera ban bố chỉ thị trên hôm 3/4, song không công bố để tránh làm ảnh hưởng đến cuộc đàm phán mới được nối lại sau hơn 1 năm giữa Tokyo và Bình Nhưỡng. Nguồn tin cho hay: "Bộ trưởng Quốc phòng đã đưa ra chỉ thị sẵn sàng đối phó với mọi vụ phóng tên lửa từ ngày 3-25/4".

 

Cũng theo nguồn tin trên, Bộ trưởng Onodera không triển khai các khẩu đội tên lửa Patriot, vốn được bố trí là tuyến phòng thủ cuối cùng để đối phó các đầu đạn phóng tới. Ngày 4/4, trả lời câu hỏi về chi tiết vụ thử hạt nhân "kiểu mới" mà Triều Tiên dọa tiến hành sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án vụ thử tên lửa đạn đạo mới đây của nước này, Bình Nhưỡng cảnh báo rằng thế giới "hãy chờ xem". 

 

Trong diễn biến khác, Reuters đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố ông ủng hộ khả năng Nhật Bản trao cho quân đội vai trò lớn hơn bằng việc cho phép họ viện đến đến sự trợ giúp của đồng minh khi bị tấn công.

 

Trong bài phỏng vấn đăng trên tờ Nikkei của Nhật Bản, ông Hagel nêu rõ: "Chúng tôi hoan nghênh nỗ lực của Nhật Bản nhằm đóng 1 vai trò chủ động hơn trong liên minh, bao gồm xem xét lại cách diễn giải hiến pháp liên quan đến quyền phòng thủ tập thể".

 

Bình luận này được đưa ra trước thềm chuyến thăm Nhật Bản của ông Hagel vào cuối tuần và thể hiện sự ủng hộ rõ ràng nhất từ trước đến giờ của Mỹ đối với nỗ lực củng cố quân đội của Tokyo trước một Trung Quốc ngày càng hung hăng.

 

Theo Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek