Thứ Ba, 15/10/2024 18:24 CH
Nga dọa chặn đường tới Afghanistan của NATO
Thứ Bảy, 05/04/2014 11:07 SA

* NATO cho phép chuyến bay dân sự qua không phận Kosovo

 

Ngày 4/4, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Hội đồng LB Nga (Thượng viện) Viktor Ozerov tuyên bố nước này có quyền chặn tuyến đường quá cảnh của NATO tới Afghanistan để trả đũa quyết định ngừng hợp tác với Nga của liên minh quân sự này.

 

nato-140405.jpg

Sân bay quốc tế Pristina - Nguồn: AFP

Phát biểu với Hãng tin Interfax, ông Ozerov nói: "Nếu ngừng hoạt động hợp tác, chúng tôi sẽ có quyền ngừng hoạt động quá cảnh của NATO, và liên minh này sẽ phải tìm các tuyến đường khác". Theo ông Ozerov, Nga sẽ chẳng mất gì từ việc ngừng hợp tác và NATO đã luôn hành động vì các mục đích ích kỷ của họ. Ông lưu ý: "Không có tiến triển nào đối với vấn đề cốt tử: phòng thủ tên lửa. NATO tiếp tục mở rộng, thành lập các căn cứ và phớt lờ lập trường của Nga".

 

Ông Ozerov cũng cho rằng NATO sẽ sớm xem xét lại quyết định và trở lại bàn đối thoại và quan hệ đối tác. Tổ chức an ninh hàng không châu Âu (Eurocontrol) vừa tuyên bố cấm các chuyến bay của các hãng hàng không châu Âu tới Sebastopol và Simferopol và tránh không phận của Crimea. Theo đó, các hãng hàng không châu Âu không còn được bay trên không phận hoặc tới Crimea nữa. Eurocontrol cho biết việc cấm này được thực hiện theo yêu cầu của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế của Liên Hợp Quốc (OACI). 

 

Eurocontrol tuân thủ chặt chẽ hiệp ước của OACI và không nhận bất cứ đề nghị đơn phương cung cấp dịch vụ dẫn đường hàng không trong vùng trời Ukraine, trừ yêu cầu của lãnh đạo Ukraine. Từ khi Nga can thiệp vào Crimea, không phận của Crimea không còn đặt dưới sự kiểm soát của Ukraine nữa. Do vậy, các hãng hàng không châu Âu buộc phải hủy các chuyến bay tới TP thành phố SimferopolSebastopol. Rối loạn ảnh hưởng chủ yếu tới mạng lưới hàng không của Ukraine, Bulgaria, Thổ Nhĩ Kỳ, RomaniaMoldova. Eurocontrol khẳng định hợp tác với các hãng hàng không của các quốc gia này nhằm đảm bảo an toàn các chuyến bay và hạn chế tối đa tác động trên không lưu bằng cách cung cấp các tuyến đường thay thế. 

 

* Lần đầu tiên sau 15 năm, NATO ngày 4/4 tuyên bố cho phép các máy bay tư nhân bay qua vùng trời Kosovo, qua đó giúp các hãng hàng không thương mại tiết kiệm thời gian và tiền bạc khi đưa ra nhiều tuyến bay trực tiếp hơn qua khu vực này. Trước đó vẫn có các chuyến bay dân sự thông thường tới thủ đô Pristina của Kosovo, song các hãng hàng không tư nhân bị cấm sử dụng cái gọi là không phận "cao" kể từ khi NATO nhận trách nhiệm giám sát vùng không phận này sau chiến tranh Kosovo năm 1999.

 

Vùng không phận cao được mở lại cho các máy bay thương mại hôm 3/4 sau khi Hungary đồng ý cung cấp dịch vụ kiểm soát không lưu cho các chuyến bay tư nhân. Cuộc chiến năm 1998-1999 giữa lực lượng phiến quân Albania với quân đội Serbia kết thúc sau cuộc không kích kéo dài ba tháng của NATO, đẩy lui quân đội Belgrade khỏi Kosovo.

 

Kosovo đã tuyên bố độc lập khỏi Serbia từ năm 2008 và được hơn 100 nước công nhận. Nhiều chuyên gia cho rằng NATO đã tạo tiền lệ từ trường hợp của Kosovo dẫn tới việc LB Nga cũng sử dụng chiêu bài trên để sáp nhập Crimea vào Nga, bởi vùng lãnh thổ cũng có nhiều điểm tương đồng.

 

L.HỘI (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek