Thứ Ba, 15/10/2024 20:13 CH
Diễn đàn Quốc phòng Mỹ - ASEAN:
Tăng cường hợp tác giải quyết căng thẳng tại biển Đông
Thứ Sáu, 04/04/2014 17:30 CH

Diễn đàn Quốc phòng đầu tiên giữa Mỹ và 10 quốc gia Đông Nam Á đã kết thúc tại Hawaii vào sáng sớm 4/4 (theo giờ Việt Nam). Được tổ chức theo đề xuất của Mỹ, Diễn đàn Quốc phòng Mỹ-ASEAN diễn ra trong 2 ngày (3 và 4/4) nhằm thảo luận các biện pháp đối phó với các thách thức an ninh và xử lý hậu quả thảm hoạ, thiên tai trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.  

 

ASEAN-140404.jpg

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh (ngoài cùng bên phải) tham dự Diễn đàn Quốc phòng Mỹ-ASEAN. - Ảnh: TTXVN

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nhấn mạnh: “10 bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và tôi vừa hoàn tất diễn đàn mà tôi tin là vô cùng có giá trị tại Hawaii. Diễn đàn khẳng định mối quan hệ hữu nghị ngày càng sâu sắc giữa các nước và cơ hội ngày càng tăng để chúng ta tiếp tục cộng tác với nhau nhằm giải quyết những thách thức an ninh mới và lâu dài trên toàn bộ khu vực châu Á - Thái Bình Dương”. Ông Chuck Hagel nói: “Diễn đàn lần này là một dấu mốc quan trọng cho thấy mối quan hệ hợp tác ngày càng tăng giữa Mỹ với các nước ASEAN và là một chỉ dấu nữa về vai trò quan trọng của ASEAN trong thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng tại khu vực”.

 

Trong phiên họp cuối cùng vào sáng 4/4, các bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và ASEAN đã bàn thảo một loạt vấn đề an ninh khu vực, bao gồm tăng cường hợp tác về an ninh hàng hải và giải quyết căng thẳng tại biển Đông. Bộ trưởng Chuck Hagel cho biết: “Mỹ ngày càng lo ngại về sự bất ổn gia tăng xuất phát từ những tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải trên biển Đông. Quyền lợi của tất cả các nước cần phải được tôn trọng. Điều quan trọng là tất cả các bên đòi hỏi chủ quyền cần tránh đe dọa sử dụng vũ lực hoặc hăm dọa, ép buộc. Chúng tôi hối thúc tất cả các bên đòi hỏi chủ quyền tại các khu vực tranh chấp làm sáng tỏ những tuyên bố của mình dựa trên luật pháp quốc tế và có cách hành xử được quốc tế chấp nhận”.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định, chính sách tái cân bằng đối với châu Á - Thái Bình Dương là một phần quan trọng trong lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ, xuất phát từ chính lợi ích của Mỹ, và cam kết này sẽ tiếp tục được Mỹ thực hiện trong thế kỷ 21. Tuy nhiên, ông Hagel khẳng định, chính sách tái cân bằng không phải là chiến lược nhằm kiềm chế Trung Quốc mà là sự tiếp nối của các mối quan hệ và đối tác từ lâu nay giữa Mỹ và các nước châu Á - Thái Bình Dương. Bộ trưởng Hagel cũng nêu rõ Mỹ hoan nghênh sự tham gia của Trung Quốc vào các mô hình toàn cầu, vào những cách hành xử có trách nhiệm, tuân thủ luật chơi quốc tế và các quy tắc ứng xử. Theo Bộ trưởng Hagel, Mỹ và Trung Quốc có thể là đối thủ cạnh tranh của nhau, còn nhiều bất đồng nhưng chắn chắn không phải là kẻ thù của nhau.

 

Trả lời phỏng vấn sau khi Diễn đàn Quốc phòng Mỹ-ASEAN kết thúc, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, đại tướng Phùng Quang Thanh khẳng định Diễn đàn Quốc phòng Mỹ-ASEAN khác với các diễn đàn đa phương khác ở chỗ đây là diễn đàn giữa ASEAN với riêng Mỹ. Việc tổ chức diễn đàn là cần thiết nhằm tăng cường sự hợp tác và phối hợp đối phó với các thách thức phi truyền thống như cứu trợ, giải quyết hậu quả thiên tai. Tuy nhiên, điều quan trọng là ASEAN phải duy trì được vai trò trung tâm và chủ đạo, không để ASEAN trở thành công cụ của các nước lớn. Diễn đàn còn là cơ hội để Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN thảo luận với nhau về các vấn đề cùng quan tâm cũng như quan hệ của ASEAN với Mỹ. 

 

Về vấn đề biển Đông, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết đây là một vấn đề nổi cộm, đã và tiếp tục được đề cập tại các hội nghị của ASEAN, trên nguyên tắc chung là giữ được sự ổn định và an ninh hàng hải, giải quyết các bất đồng bằng biện pháp ngại giao, theo các nguyên tắc luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, tuyên bố sáu điểm của ASEAN, tôn trọng các nguyên tắc duy trì nguyên trạng trong tuyên bố của các bên về biển Đông (DOC), tiến tới việc ASEAN cùng Trung Quốc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC). 

 

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết, tại diễn đàn lần này, phía Việt Nam đã đề nghị Mỹ tăng cường chia sẻ thông tin, hỗ trợ kỹ thuật giúp nâng cao khả năng của các nước ASEAN trong việc phòng ngừa và đối phó với các thảm họa thiên nhiên và cứu hộ cứu nạn. Việt Nam đã tích cực tham gia các nỗ lực chung này, điển hình là nỗ lực khắc phục hậu quả trận bão tàn phá Phillipines hồi năm ngoái và nỗ lực gần đây trong việc tìm kiếm máy bay chở khách MH370 của hãng hàng không Malaysia bị mất tích.

 

Theo VOV, TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek