Thứ Ba, 15/10/2024 20:18 CH
Ukraine chốt danh sách ứng cử viên tranh cử tổng thống
Thứ Sáu, 04/04/2014 17:08 CH

* Nga triệu hồi đại diện quân sự, xét vấn đề hợp tác với NATO

 

Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraine ngày 3/4 đã hoàn tất thủ tục đăng ký tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, theo đó 23 người đã được cấp quy chế ứng cử viên (trên tổng số 46 đơn đăng ký).

 

Ukraine-140404.jpg
Cựu Thủ tướng Yulia Timoshenko. - Ảnh: AFP/TTXVN

Chín ứng cử viên được các đảng phái trong Quốc hội đề cử, gồm cựu Thủ tướng Yulia Timoshenko từ Đảng Batkivsina; cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Gritsenko thuộc Đảng Công dân; cựu Bộ trưởng Thu nhập và Thuế Aleksandr Klimenko - thành viên đảng Nhân dân Ukraine; cựu Bộ trưởng Chính sách Xã hội Natalia Korolevskaya - đại diện Đảng Tiến lên, Ukraine; Vasily Kuibida - lãnh đạo phong trào Nhân dân của Ukraine (Rukh); Oleg Lyashko của Đảng Cấp tiến; Petr Simonenko của Đảng Cộng sản; ứng cử viên của Đảng Tự do Oleg Tyagnybok và ứng cử viên tổ chức Khu vực chính nghĩa Dmitry Jaros. Ngoài ra, còn có một số ứng cử viên độc lập như thủ lĩnh Petr Poroshenko do Đảng UDAR của ông Vitali Klichsko hậu thuẫn và ông Mikhail Dobkin - nhân vật được sự ủng hộ của Đảng Các khu vực. Theo kế hoạch, cuộc bầu cử tổng thống Ukraine sẽ diễn ra ngày 25/5 tới.

 

Trong diễn biến khác, AP đưa tin, ngày 4/4, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết tất cả nhân viên quân sự của Ukraine đồn trú tại Crimea được phép rời khỏi vùng lãnh thổ này và trở về Ukraine. Tuy nhiên, 8.000 quân nhân tình nguyện ở lại và đăng ký phục vụ trong quân đội Nga. Các hãng thông tấn Nga cho biết ông Shoigu cũng bác bỏ các tuyên bố rằng quân đội Nga đã ngược đãi những nhân viên quân sự của Ukraine.

 

Trước đó, ngày 3/4, Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định triệu hồi Đại diện quân sự của Nga tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để tham vấn xung quanh vấn đề NATO dừng hợp tác với Nga. Phát biểu với báo giới, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cho biết Nga không nhìn thấy khả năng tiếp tục hợp tác quân sự ở mức bình thường với NATO nữa khi NATO đã chọn biện pháp gia tăng sức ép để phản đối Moscow xung quanh vấn đề Ukraine. Sự hợp tác quân sự tiếp theo với NATO sẽ tùy thuộc vào các biện pháp thực tế mà khối này sử dụng để ''kiềm chế'' Nga. Ông Antonov khẳng định tuyên bố ngừng hợp tác của NATO, song song với việc khối này tăng cường quân và vũ khí tại biên giới phía đông gần biên giới Nga, sẽ không góp phần làm giảm căng thẳng tình hình trong khu vực như Nga vẫn luôn kêu gọi các đối tác Mỹ và châu Âu. Ngoài ra, ông Antonov cũng nhắc đến những hậu quả đối với an ninh tại khu vực châu Âu-Đại Tây dương từ việc ngừng hợp tác giữa Nga với tổ chức liên minh quân sự lớn nhất thế giới này.

 

Cũng trong ngày 3/4, AFP đưa tin, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tìm cách củng cố sự tán thành của các lãnh đạo trong Quốc hội đối với chiến lược ủng hộ Ukraine và cô lập Nga sau khi Moscow sáp nhập Crimea. Các cuộc thảo luận tương đối hiếm hoi giữa Tổng thống Obama và lãnh đạo của cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa tại hạ viện và thượng viện về vấn đề chính sách đối ngoại diễn ra sau khi ông chủ Nhà Trắng ký dự luật cho Kiev vay 1 tỉ USD. Một quan chức Nhà Trắng cho biết ông Obama đã trình bày ngắn gọn với Chủ tịch Hạ viện John Boehner, thủ lĩnh nhóm nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi, Chủ tịch Thượng viện Harry Reid và thủ lĩnh phe thiểu số của Đảng Cộng hòa Mitch McConnell về các cuộc tham vấn giữa ông và các nhà lãnh đạo cấp cao trên thế giới tại châu Âu hồi tuần trước trong bối cảnh diễn ra cuộc khủng hoảng Đông-Tây nghiêm trọng nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh. Theo quan chức Nhà Trắng trên, Tổng thống Obama đã nêu bật "nỗ lực phối hợp của quốc tế trong việc ủng hộ Ukraine và cô lập Nga vì việc nước này vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine".

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek