Thứ Sáu, 11/10/2024 07:28 SA
G33 họp tại Indonesia
Nỗ lực tạo ra hệ thống thương mại quốc tế công bằng hơn
Thứ Năm, 22/03/2007 10:08 SA

* LHQ đưa sáng kiến cải thiện dịch vụ chuyển tiền cho nông dân

Ngày 21/3, Nhóm G33 gồm các nước đang phát triển bắt đầu cuộc họp tại Jakarta (Indonesia) bàn về vấn đề thương mại và giải pháp thích hợp đối với đề nghị nối lại các cuộc thương lượng vòng đàm phán Doha của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Vòng đàm phán Doha bị đình trệ 7 tháng nay do những bất đồng về vấn đề nông nghiệp của các nước đang phát triển và bất đồng về bảo vệ thuế của các nước phát triển.

070322-che.jpg 

Vấn đề nông nghiệp là một trong những trở ngại chính của Vòng đàm phán Doha.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Tổng thống Indonesia S.B.Yudhoyono kêu gọi các quốc gia đang phát triển giữ vững lập trường và đặt lợi ích của nhân dân nghèo lên trên các cuộc thương lượng về thương mại toàn cầu. Tổng thống Indonesia S.B.Yudhoyono nhấn mạnh đây là quyền và trách nhiệm để bảo vệ người nông dân trước một thể chế thương mại không công bằng.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã “bắt nạt” các quốc gia nghèo khi khăng khăng đòi những nước này phải mở cửa thị trường hơn nữa, mà không được có những hành động bảo vệ nền nông nghiệp đang nuôi sống hàng triệu hộ nông dân nghèo. Ngược lại Mỹ và EU lại theo đuổi chính sách trợ giá mạnh mẽ trong nông nghiệp.

Trong một diễn biến khác, Quỹ Phát triển nông nghiệp quốc tế của LHQ (IFAD) đã công bố sáng kiến toàn cầu nhằm cải thiện dịch vụ chuyển tiền của người lao động ở nước ngoài về cho gia đình họ ở các vùng nông thôn hẻo lánh. Với sự trợ giúp của Ủy ban châu Âu (EC), Chính phủ Luxemburg, Quỹ Phát triển vốn của LHQ (UNCDF), Nhóm Tư vấn trợ giúp người nghèo và Ngân hàng Phát triển liên bang Mỹ, IFAD sẽ thành lập quỹ 10 triệu USD để hỗ trợ tài chính cho việc cải thiện dịch vụ chuyển tiền về các vùng nông thôn ở châu Phi, châu Á, Mỹ Latinh và Trung Đông. Quỹ sẽ trợ giúp những tổ chức tài chính quan tâm tới việc cắt giảm phí chuyển tiền ở nông thôn, kể cả trực tiếp, qua ngân hàng đại diện hay công ty chuyển tiền. Trước mắt, IFAD ưu tiên cho các dự án kết hợp dịch vụ chuyển tiền với các dịch vụ khác, như tiết kiệm, bảo hiểm và cho vay. 

Theo SGGP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek