Thứ Năm, 10/10/2024 15:22 CH
Thông tin về thủ phạm dùng vũ khí hóa học ở Syria
Thứ Bảy, 05/10/2013 10:50 SA

* Ngoại trưởng Pháp ngầm trách Nga về vấn đề Syria

 

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, ngày 4/10, hãng tin Interfax dẫn một nguồn tin ngoại giao Nga cho biết hành động khiêu khích có sử dụng vũ khí hóa học tại vùng ngoại ô thủ đô Damascus của Syria ngày 21/8 vừa qua được thực hiện bởi bàn tay của nhóm đặc nhiệm do Ả-rập Xê-út chỉ đạo đột nhập từ lãnh thổ Jordan. Nhóm này hoạt động với sự hậu thuẫn của băng đảng Liwa al-Islam.

 

Sy-131005.jpg

Hình ảnh do phe đối lập Syria cung cấp cho thấy nhiều người đã chết vì hít phải khí độc. - Nguồn: Reuters

Trong một cuộc phỏng vấn kênh truyền hình Russia 24, Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói rằng vụ việc liên quan đến vũ khí hóa học gần Damascus là một sự khiêu khích của Mỹ. Theo ông, các hành động khiêu khích sẽ trở thành một cái cớ cho Mỹ can thiệp quân sự. Ngoài ra, ông Assad ghi nhận phe đối lập Syria sở hữu các hóa chất độc hại, trong đó có các chất được mua từ nước ngoài. Vụ tấn công bằng hóa chất gần Damascus đã giết chết hàng trăm dân thường.

 

Trong khi đó, cùng ngày Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul đã cảnh báo mối đe dọa ngày càng tăng của tình trạng quá khích ở Syria trong bối cảnh cuộc xung đột ở nước này không có dấu hiệu sớm kết thúc. Cảnh báo này được đưa ra tại Diễn đàn Istanbul kéo dài 2 ngày với chủ đề "Chuyển tiếp và khủng hoảng ở Trung Đông".

 

Phát biểu trước hơn 300 đại biểu đến từ 30 quốc gia, ông Gul nói: "Syria đang ngày càng ngập sâu hơn trong chiến tranh. Nếu cuộc chiến này kéo dài hơn dự kiến, chúng ta nên chuẩn bị đón nhận thêm những hành động quá khích". Bên cạnh đó, ông cũng hối thúc cộng đồng quốc tế có các bước đi khẩn cấp nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Syria và loại bỏ vũ khí hóa học ở toàn bộ khu vực càng sớm càng tốt.  Ông nhấn mạnh: "Đây là giải pháp duy nhất vào thời điểm hiện nay nhằm bảo đảm khu vực ổn định hơn, đồng thời là cách thức duy nhất để đạt được hòa bình lâu dài ở Trung Đông".

 

Trong diễn biến khác, cùng ngày 4/10, Pháp đã nhắc lại lời kêu gọi 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đình chỉ quyền phủ quyết bất cứ nghị quyết nào khi xảy ra một “tội ác nghiêm trọng”.  Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết Paris đề xuất “nếu Hội đồng Bảo an được yêu cầu đưa ra quyết định liên quan đến một tội ác nghiêm trọng, thì các ủy viên thường trực sẽ đồng ý đình chỉ quyền phủ quyết của mình”. Theo đó, nếu 50 nước đưa ra yêu cầu, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc sẽ xác định liệu có xảy ra một “tội ác nghiêm trọng” hay không và thỏa thuận tình nguyện nói trên của các ủy viên thường trực sẽ có hiệu lực. Động thái này sẽ cho phép Hội đồng Bảo an đảm bảo sự tín nhiệm cơ bản của cơ quan này mà không cần thiết phải thay đổi Hiến chương Liên Hợp Quốc. 

 

Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng để có thể áp dụng một cách thực tế, thì quy tắc này sẽ loại trừ trong trường hợp những lợi ích quốc gia sống còn của một ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an bị đe dọa. Ông Fabius khẳng định đang khơi lại chiến dịch này do sự bế tắc hai năm qua tại Hội đồng Bảo an liên quan đến cuộc nội chiến ở Syria, trong đó Nga đã phủ quyết 3 nghị quyết.  Ông không nêu đích danh Nga trong bài bình luận đăng trên các tờ New York Times, Le Monde và một vài tờ báo khác, nhưng cho rằng Hội đồng Bảo an “bất lực trước tấn thảm kịch Syria”.

 

H.T (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek