Thứ Năm, 10/10/2024 17:25 CH
Nhật, Mỹ nhất trí hợp tác về vấn đề Syria
Thứ Sáu, 04/10/2013 18:00 CH

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 3/10 đã nhóm họp tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Cuộc gặp này diễn ra cùng ngày sau cuộc gặp của các Bộ trưởng Quốc phòng hai nước.

 

Kery-131004.jpg
Mỹ và Nhật Bản đã đạt được thỏa thuận về Syria - Ảnh NHK

Ngoại trưởng Kishida hoan nghênh Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết kêu gọi Syria tiêu hủy kho vũ khí hóa học của nước này. Ông Kishida cũng nhấn mạnh, Nhật Bản sẽ tiếp tục đóng góp vào nỗ lực chung nhằm cải thiện các điều kiện nhân đạo tại Syria, cũng như vô hiệu hóa kho vũ khí hóa học của nước này.

 

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định, Nhật Bản và Mỹ sẽ tăng cường hợp tác cùng nhau để ổn định tình hình tại Syria. Nhân dịp này, ông Kerry cũng nhất trí với đề xuất đưa ra của Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida về một chương trình giao lưu mới giữa các học sinh trung học tới từ tỉnh Okinawa của Nhật Bản.

 

Trong diễn biến khác, nhóm các chuyên gia quốc tế có thể bắt đầu các các cuộc khảo sát và vô hiệu hóa vũ khí hóa học tại Syria trong tuần tới. Tuyên bố này được người phát ngôn của Liên Hợp Quốc Martin Nesirky đưa ra ngày 3/10. Ông Martin Nesirky nhấn mạnh, nhóm chuyên gia giải trừ quân bị quốc tế hy vọng trong tuần tới có thể bắt đầu tiến hành khảo sát các địa điểm cất giữ vũ khí hóa học tại Syria và bước đầu vô hiệu hóa các thiết bị này. Tuy nhiên, tiến trình này cũng còn phụ thuộc vào kết quả, đánh giá của các nhóm kỹ thuật được thành lập với sự tham gia của các chuyên gia Syria.

 

Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) cho biết, nhóm chuyên gia giải trừ quân bị quốc tế tại Syria bao gồm 19 chuyên gia về vũ khí hóa học và 14 quan chức của Liên Hợp Quốc. Dưới sự tháp tùng của lực lượng chính phủ Syria, nhóm này đã đến Syria an toàn vào đầu tuần này.

 

Theo các chuyên gia quốc tế, kho vũ khí hóa học của Syria gồm ít nhất 1.000 tấn chất độc thần kinh sarin, các chất khí gây bỏng chứa lưu huỳnh (sulphur mustard) và nhiều hóa chất bị cấm khác.

 

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek