Thứ Năm, 10/10/2024 19:19 CH
Trung Quốc, Indonesia kêu gọi hòa bình ở biển Đông
Thứ Sáu, 04/10/2013 14:00 CH

Ngày 3/10, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước hai ngày đến Indonesia, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã ra tuyên bố chung nhất trí rằng việc duy trì hòa bình và ổn định ở biển Đông là trách nhiệm chung của các nước trong khu vực.

 

China-131004.jpg

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) bắt tay với Tổng thống Indonesia (phải) sau cuộc họp báo chung. - Nguồn: AFP/TTXVN

Tuyên bố chung, mang tựa đề “Phương hướng Tương lai của đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Indonesia”, nhấn mạnh Trung Quốc, Indonesia và các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) khác sẽ làm việc với nhau để thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), tăng cường tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác và duy trì hòa bình, ổn định trên biển Đông. Hai nhà lãnh đạo nhất trí làm việc để tiến tới mục tiêu sau cùng là thông qua bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC), thể theo các nguyên tắc và tinh thần của DOC.

 

Cùng ngày, ông Tập Cận Bình đã tới Kuala Lumpur, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước Malaysia trước khi quay lại Indonesia tham dự hội nghị Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) trên hòn đảo du lịch Bali. 

 

Bộ Ngoại giao Malaysia đánh giá chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, thể hiện cam kết của lãnh đạo mới Trung Quốc về duy trì quan hệ hữu nghị lâu dài với Malaysia kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1974. Chuyến thăm cũng tạo điều kiện cho Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak và Chủ tịch Tập Cận Bình vạch ra hướng tương lai cho mối quan hệ Malaysia-Trung Quốc, trong đó bao gồm tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác trong tất cả các lĩnh vực và góp phần vào sự thịnh vượng, duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

 

Ông Tập Cận Bình ngày 4/10 có cuộc hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Najib về các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế cùng quan tâm trước khi hai nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị cấp cao hợp tác kinh tế Malaysia-Trung Quốc. Theo dự kiến, một số thỏa thuận và bản ghi nhớ hợp tác sẽ được ký kết trong chuyến thăm ba ngày này.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek