Thứ Năm, 10/10/2024 21:21 CH
Lực lượng nổi dậy Syria chiếm giữ hàng trăm xe tăng
Thứ Sáu, 04/10/2013 11:00 SA

* Hezbollah lên kế hoạch rút 1.200 quân ra khỏi Syria

 

Ngày 3/10, lực lượng nổi dậy Syria tuyên bố đã kiểm soát được một căn cứ của quân đội chính phủ tại khu vực Rahm el-Kalmon, phía Tây thủ đô Damascus và chiếm giữ 300 xe tăng cùng những kho đạn dược lớn.

 

Sy-131004.jpg
Một vụ nổ xe tăng ở Syria. - Nguồn: israelnationalnews.com

Phe nổi dậy Syria đã đăng tải trên trang web Youtube một đoạn video thể hiện thắng lợi này, với hàng trăm xe tăng xếp hàng dài cùng những vũ khí khác và các kho đạn dược lớn. Một số nguồn tin cho rằng phe nổi dậy đã bắt đầu sử dụng xe tăng để chống lại quân đội chính phủ. Diễn biến mới này đã giáng một đòn mạnh vào chính quyền Syria

 

Một ngày trước đó, lực lượng nổi dậy đã công bố một đoạn băng hình khác về việc bắn hạ một máy bay không người lái của quân đội chính phủ gần Damascus. Theo thông tin của kênh BBC, từ năm 2011, lực lượng nổi dậy đã phá hủy khoảng 1.100 xe tăng trong tổng số 5.200 chiếc của quân đội Syria. Quân nổi dậy Syria đã chiếm giữ được thêm 256 xe tăng và phá hủy 357 chiếc khác, trong khi không quân Syria được cho là đã mất 211 chiếc máy bay và trực thăng. Những tổn thất liên tiếp của các lực lượng vũ trang Syria đã buộc chính quyền nước này ngày càng dựa vào lực lượng dân quân địa phương được Iran huấn luyện, cũng như các tay súng nước ngoài từ Libăng, Iraq và Iran.

 

Cùng ngày 3/10, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), trụ sở tại Vương quốc Anh, loan tin, quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát Khanasser, thị trấn chiến lược ở tỉnh miền Bắc Aleppo, sau nhiều tuần giao tranh với quân nổi dậy, trong khi lực lượng đối lập giành được một số thắng lợi tại miền Nam. Theo SOHR, hàng chục tay súng của cả hai bên đã thiệt mạng trong trận chiến tại Khanasser, thị trấn tọa lạc ở tuyến tiếp tế trọng yếu nối miền Trung Syria với Aleppo.

 

Trong diễn biến khác, báo Arutz Sheva ngày 3/10 dẫn các nguồn tin Arập cho rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể mất sự ủng hộ của một trong những đồng minh trung thành nhất khi Hezbollah có kế hoạch rút khoảng 1.200 quân khỏi nước này. Theo thông tin này, các chiến binh Hezbollah trở về Libăng sẽ không lập tức quay lại những vị trí đóng quân trước đây của họ gần biên giới phía Bắc với Israel. Thay vào đó, đội quân này có thể được bố trí trên khắp Libăng nhằm tái củng cố sự kiểm soát của nhóm này tại các thành trì truyền thống của Hezbollah. 

 

Bất chấp kế hoạch rút quân này, nhiều chiến binh Hezbollah vẫn sẽ được duy trì tại Syria, trong đó có 550 người vừa được cử tới khu vực Damascus. Số chiến binh Hezbollah được rút về Libăng sẽ được thay thế bằng lực lượng "tình nguyện" từ hàng ngũ Vệ binh Cách mạng Iran, như một phần trong kế hoạch của quân đội Iran về can dự trực tiếp sâu hơn tại Syria.

 

Trong khi đó, cũng trong ngày 3/10, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ phiếu nhất trí gia hạn thêm một năm đối với quyết định cho phép triển khai binh sĩ tới Syria trong trường hợp cần thiết. Động thái này diễn ra sau khi Ankara khẳng định khả năng sử dụng vũ khí hóa học của chính quyền Tổng thống Syria Bashar Al-Assad gây ra mối đe dọa đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Bất chấp sự chia rẽ giữa các đảng đối lập, kiến nghị do đảng cầm quyền AK đệ trình đã được dự đoán từ trước là sẽ không bị cản trở. 

 

Trước đó, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã chấp thuận một đề nghị về sử dụng vũ lực sau khi một quả đạn của Syria rơi trúng thành phố Akcakale, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ làm 5 người chết vào tháng 10/2012. Đề xuất trên, dưới dạng một kiến nghị mới, cũng đề cập vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ngày 21/8, được cho là do các lực lượng Syria gây ra ở khu vực ngoại ô Damascus, làm hơn 1.300 người thiệt mạng. Kiến nghị kêu gọi Ankara có những biện pháp cần thiết để "ngăn chặn và răn đe chính quyền Syria sử dụng các loại vũ khí này".

 

H.T (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek