Thứ Bảy, 12/10/2024 15:26 CH
Tổng thống Mỹ kêu gọi Iran cần có hành động cụ thể
Thứ Tư, 25/09/2013 10:40 SA

Ngày 24/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng kêu gọi Iran có những hành động cụ thể nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân gây căng thẳng giữa hai nước trong nhiều năm qua.

 

Obama-130925.jpg
Tổng thống Mỹ Barack Obama. - Nguồn: Getty

Phát biểu trong phiên thảo luận toàn thể của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 68 ở TP New York, Tổng thống Barack Obama nói rằng ngay từ khi tranh cử tổng thống năm 2008 ông đã có chủ trương theo đuổi con đường ngoại giao để giải quyết các điểm nóng của thế giới, trong đó có vấn đề hạt nhân của Iran. Ông Obama cho biết các động thái ngoại giao gần đây của tân Tổng thống Iran Hassan Rouhani là đáng hoan nghênh, nhưng "những lời nói hòa giải cần phải đi kèm với những hành động cụ thể" nhằm giải quyết chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này. 

 

Phát biểu trên của ông Obama được nhìn nhận là cử chỉ đáp lại cam kết mới đây của Tổng thống Rouhani rằng Iran sẽ không bao giờ chế tạo vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, việc tổng thống hai nước không gặp nhau bên lề khóa họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc như đã ngỏ ý trước đó cho thấy sự không tin tưởng lẫn nhau giữa hai nước vẫn còn sâu sắc. Các quan chức Mỹ và Iran cũng không thiết kế được một cú bắt tay giữa nguyên thủ hai nước bên lề diễn đàn đa phương hàng năm này.

 

Trong khi đó, phát biểu với báo giới tại thủ đô Tehran ngày 24/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afkham đã bác bỏ những thông tin nói rằng Tổng thống Iran Hassan Rowhani và Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng như quan chức hai nước sẽ có các cuộc gặp tay đôi tại New York, thảo luận về các vấn đề gây tranh cãi trong quan hệ song phương. Bà Afkham nêu rõ Tehran không lên kế hoạch cho các cuộc gặp này. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran khẳng định Tổng thống Rowhani sẽ có các bài phát biểu quan trọng tại nhiều phiên họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc cũng như gặp gỡ nhiều nguyên thủ quốc gia và giới truyền thông.

 

Bà Afkham đồng thời kêu gọi các cường quốc trong nhóm P5+1 (gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ và Đức) "nghiêm túc" trong cuộc đàm phán với Iran nhằm xây dựng thời gian biểu cho các giải pháp về vấn đề hạt nhân của nước này. Bà thông báo cuộc gặp giữa Ngoại trưởng các nước P5+1 và Iran sẽ diễn ra vào ngày 26/9 tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York và gọi đây là dấu hiệu của sự sẵn sàng khôi phục một vòng đàm phán hạt nhân mới.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek