Thứ Bảy, 12/10/2024 17:22 CH
Kenya kết thúc chiến dịch diệt khủng bố ở Westgate
Thứ Tư, 25/09/2013 10:30 SA

* Phiến quân Shebab dọa tiến hành cuộc tấn công mới

 

Ngày 24/9, Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta thông báo chiến dịch vây hãm trung tâm thương mại Westgate ở thủ đô Nairobi đã kết thúc với những mất mát "rất lớn" và 67 người đã thiệt mạng.

 

kenya-130925.jpg

Cột khói lửa bốc cao trong trung tâm Westgate sau các trận giao tranh giữa lực lượng đặc nhiệm Kenya và quân khủng bố. - Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Kenyatta cho hay: "Chúng ta đã đánh bại những kẻ tấn công... Mất mát của chúng ta là rất lớn... Chúng ta đã đánh bại kẻ thù và cho cả thế giới thấy những gì chúng ta có thể làm được". Theo ông Kenyatta, 61 dân thường và sáu thành viên lực lượng an ninh đã thiệt mạng, trong khi năm kẻ tấn công đã bị tiêu diệt và 11 đối tượng tình nghi bị bắt giữ. Tổng thống Kenya cũng cho biết công tác điều tra đang được tiến hành để xác minh quốc tịch của những kẻ tấn công, đồng thời tuyên bố quốc tang ba ngày.

 

Trước đó, cùng ngày 24/9, phiến quân Shebab ở Somalia đã lên tiếng cảnh báo rằng nếu các binh sĩ Kenya không rút khỏi Somalia ngay lập tức, chúng sẽ tiến hành thêm nhiều cuộc tấn công sau cuộc bao vây tại trung tâm mua sắm Westgate ở thủ đô Nairobi. Phát biểu bằng tiếng Ả-rập trong đoạn ghi âm do những kẻ cực đoan phát tán, phát ngôn viên Ali Mohamud Rage của phiến quân Shebab tuyên bố: "Nếu không rút quân, các người sẽ có những ngày đen tối. Chúng tôi sẽ khiến họ hứng chịu những gì mà chúng tôi phải chịu đựng ở miền Nam Somalia, chúng tôi đưa ra lời cảnh báo đối với Chính phủ Kenya và tất cả những ai ủng hộ nước này".

 

Trong diễn biến liên quan, AP đưa tin, Trưởng Công tố Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) Fatou Bensouda ngày 24/9 tuyên bố bà đã sẵn sàng hợp tác với Kenya để truy tố những kẻ chịu trách nhiệm gây ra vụ tấn công đẫm máu tại trung tâm mua sắm Westgate ở thủ đô Nairobi của Kenya. Trong tuyên bố, bà Bensouda cho biết mặc dù Kenya có thẩm quyền xét xử vụ giết hại dân thường ở trung tâm mua sắm Westgate, song mức độ tàn ác của vụ tấn công cũng có thể được đưa lên xét xử tại ICC.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek