Thứ Bảy, 12/10/2024 21:31 CH
Thủ tướng Campuchia cam kết phục vụ đất nước
Thứ Ba, 24/09/2013 10:45 SA

* Ông Heng Samrin làm Chủ tịch Quốc hội Campuchia

 

Ngay sau khi được Quốc vương Norodom Sihamoni ký sắc lệnh bổ nhiệm làm Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia nhiệm kỳ V, ông Hun Sen đã mạnh mẽ cam kết phục vụ nhân dân và đất nước. 

 

Cam-130924.jpg
Toàn cảnh phiên khai mạc Quốc hội Campuchia ở Phnom Penh ngày 23/9. - Nguồn: AFP/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, cam kết trên đây đã được Thủ tướng Hun Sen đưa ra trong lá thư gửi Quốc vương Sihamoni chiều 23/9. Ông tuyên bố: “Để bày tỏ lòng biết ơn đối với Quốc vương, người đã ký sắc lệnh bổ nhiệm tôi làm Thủ tướng Campuchia, tôi nguyện sẽ làm việc hết sức mình với cả trí tuệ và trái tim của mình để hoàn thành trọng trách phục vụ lợi ích của nhân dân và đất nước”.

 

Sắc lệnh bổ nhiệm ông Hun Sen được Quốc vương Sihamoni ký sau khi Quốc hội Campuchia tiến hành kỳ họp đầu tiên vào sáng 23/9 tại trụ sở ở Phnom Penh. Ông Hun Sen, 61 tuổi, đã làm Thủ tướng Campuchia kể từ năm 1985 đến nay. Nhiệm kỳ mới của ông kéo dài 5 năm, từ nay đến năm 2018. 

 

Sáng 24/9, ngày thứ hai của kỳ họp đầu tiên Quốc hội Campuchia nhiệm kỳ V, ông Heng Samrin, 79 tuổi, Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ IV, Chủ tịch danh dự đảng Nhân dân Campuchia (CPP), đã được các nghị sĩ nhất trí bầu làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ mới. Ông Nguon Nhel và bà Khuon Sodary, Phó Chủ tịch thứ nhất và thứ hai của Quốc hội nhiệm kỳ IV cùng được bầu lại chức vụ cũ trong Quốc hội mới.

 

Cũng trong sáng nay, các nghị sĩ đã bỏ phiếu nhất trí tín nhiệm nội các Chính phủ Hoàng gia nhiệm kỳ V do Thủ tướng Hun Sen trình Quốc hội mới. Sau khi tân Chủ tịch Quốc hội và tân Thủ tướng lần lượt đọc diễn văn nhậm chức, ông Hun Sen đã trình bày chương trình chính trị của Chính phủ mới trước các nghị sĩ. Trong cương lĩnh chính trị của Chính phủ mới đã có một chương trình cải cách sâu rộng, nhằm tăng thêm hiệu lực quản lý và điều hành đất nước. Chiều 24/9, Thủ tướng Hun Sen cùng tất cả các thành viên nội các của mình sẽ vào Hoàng Cung tuyên thệ trước Quốc vương Sihamoni.

 

Trong khi đó, ngày 23/9, Chính phủ Campuchia ra tuyên bố cảnh báo các nhà ngoại giao nước ngoài không can thiệp vào công việc nội bộ của nước này liên quan tới cuộc bầu cử quốc hội ngày 28/7, trong đó Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen giành thắng lợi. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Campuchia nêu rõ phiên họp khai mạc Quốc hội khóa 5 của Campuchia diễn ra vào buổi sáng 23/9, dưới sự chủ tọa của Quốc vương Norodom Sihamoni, được tổ chức phù hợp với hiến pháp và pháp luật hiện hành bất chấp sự tẩy chay của Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập của ông Sam Rainsy. Bộ trên nêu rõ: "Campuchia không cần phải nhờ tới luật pháp của các nước khác. Campuchia không cần bất cứ phái viên nước ngoài nào tán thành kết quả cuộc tổng tuyển cử ngày 28/7/2013 và về chức năng của Quốc hội Campuchia". Lời cảnh báo trên được đưa ra sau khi đại sứ quán Mỹ tại Campuchia ra tuyên bố cho biết việc đại sứ William E. Todd tham dự phiên khai mạc kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa 5 không đồng nghĩa với việc Washington D.C đã công nhận kết quả bầu cử.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek