Thứ Bảy, 12/10/2024 21:31 CH
Syria cho phép tiếp cận địa điểm chứa vũ khí hóa học
Thứ Ba, 24/09/2013 10:40 SA

* Tổng thống Nga Putin cảnh báo bạo lực tại Syria có thể lan tới CSTO

 

AP đưa tin, Tổng thống Syria Bashar Assad tuyên bố Chính phủ Syria sẽ cho phép các chuyên gia quốc tế tiếp cận những địa điểm chứa vũ khí hóa học nếu lực lượng nổi dậy không ngăn cản họ tiếp cận một vài địa điểm này.

 

Assad-130924.jpg
Tổng thống Syria Bashar Assad. - Nguồn: AFP/TTXVN

Trả lời phỏng vấn của Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc ngày 23/9, ông Assad cho biết chính quyền Damascus sẽ tận lực thực thi thỏa thuận Nga-Mỹ nhằm giao nộp vũ khí hóa học cho quốc tế kiểm soát. Ông cũng cho biết Chính phủ Syria đã nộp danh sách các vũ khí hóa học cho một cơ quan quốc tế chuyên kiểm soát loại vũ khí này. Tổng thống Bashar Assad khẳng định Chính phủ Syria sẽ không gặp "bất cứ vấn đề gì" khi đưa các chuyên gia tới những địa điểm cất giữ vũ khí hóa học song một số địa điểm có thể gặp khó khăn trong việc tiếp cận do đang xảy ra giao tranh hoặc do "tình trạng an ninh địa phương".

 

Cũng tại buổi trả lời phỏng vấn, Tổng thống al-Assad đã cáo buộc nước ngoài ra lệnh cho "những kẻ khủng bố" chiến đấu chống lực lượng chính quyền của ông. Ông Assad khẳng định Damascus sẽ thực hiện những cam kết về tiêu hủy vũ khí hóa học song cảnh báo những quốc gia khác sẽ ra lệnh cho khủng bố "ngăn các thanh sát viên vào (Syria) để đổ trách nhiệm cho Chính phủ Syria, gây trở ngại cho việc thực thi thỏa thuận". Tổng thống Syria thể hiện lòng tin rằng Trung Quốc và Nga, hai nước ủy viên nắm quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, sẽ ngăn cản các nỗ lực của phương Tây muốn cho phép dùng vũ lực đối với Syria.

 

Trong khi đó, nhật báo Al-Watan ngày 23/9 dẫn lời Thủ tướng Syria Wael al-Halqi cho biết chính phủ nước này đã để dành 50 tỉ pound Syria (250 triệu USD) để tái thiết quốc gia bị chiến tranh tàn phá vào năm tới. Trong phát biểu đăng trên báo, ông Halqi viết: "Chính phủ đã tăng chi tiêu ngân sách cho cứu trợ khẩn cấp và tái thiết vào năm 2014 lên 50 tỉ pound Syria”. Theo ông Halqi, trong năm 2013, ngân sách của Chính phủ Syria dành cho cứu trợ và tái thiết là 30 tỉ pound. Báo trên cho biết ông Halqi cũng đề nghị tăng phân bổ ngân sách cho ngành nông nghiệp vì "lương thực, năng lượng và đảm bảo y tế là ưu tiên hàng đầu".

 

Cùng ngày 23/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo các đồng minh thuộc Liên Xô trước đây rằng nạn phiến quân Hồi giáo tại cuộc nội chiến Syria có thể lan tới những nước này, trong đó có một vài quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi. Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO), ông Putin bày tỏ sự cảm kích vì sự ủng hộ của tổ chức này với việc Moscow từ chối cho phép tấn công chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tổng thống Nga cũng tuyên bố rằng bất cứ hành động sử dụng vũ lực nào của nước ngoài đều là sự vi phạm nghiêm trọng luật lệ quốc tế.

 

Trong diễn biến khác, hãng thông tấn Nga ITAR-TASS dẫn lời người phát ngôn hạm đội Thái Bình Dương của nước này cho biết, tàu chống ngầm cỡ lớn Đô đốc Panteleev đã đi vào biển Đỏ và thực hiện nhiệm vụ chiến đấu tại đây. “Hôm thứ sáu tàu đô đốc Panteleev đã di chuyển từ khu vực Đông-Nam biển Địa Trung Hải, đi qua kênh đào Suez và ngày hôm sau đã có mặt ở khu vực phía Tây biển Đỏ và làm nhiệm vụ chiến đấu tại đây”, – Đại tá hải quân Roman Martov, người phát ngôn hạm đội Thái Bình Dương, cho biết.  Trong khi đó, một nguồn tin trong Bộ Tham mưu Hải quân Nga tiết lộ với TASS rằng, tàu đổ bộ cỡ lớn Đô đốc Panteleev đến biển Đỏ để “theo dõi hoạt động của nhóm tàu tấn công Mỹ do tàu sân bay hạt nhân hạng nặng USS Nimitz dẫn đầu đang hiện diện tại đây”.

 

H.T (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek