Chủ Nhật, 13/10/2024 17:25 CH
Nhật Bản: Động đất 5,9 độ richter làm rung chuyển Fukushima
Thứ Sáu, 20/09/2013 11:56 SA

* Thủ tướng Shinzo Abe thị sát nhà máy Fukushima 1

 

Hồi 2 giờ 25 phút, ngày 20/9, tỉnh Fukushima, đông bắc Nhật Bản bị rung chuyển bởi trận động đất cường độ 5,9 độ richter, cấp độ 5 theo thang chấn độ Nhật Bản.

 

nhat-130920.jpg
Thủ tướng Shinzo Abe (mũ đỏ) thị sát nhà máy Fukushima 1 -Ảnh: AP

Theo cơ quan khí tượng Nhật Bản, tâm chấn của trận động đất nằm ở khu vực đất liền phía đông tỉnh Fukushima độ sâu 20km, tọa độ 37,1 độ vĩ Bắc và 140,7 độ kinh Đông. Các thành phố như Iwaki, Takahagi, Hokota và thị trấn Naraha và Hirono đều hứng chịu các rung chấn cấp độ 5. Liên tục nhiều giờ sau ở khu vực này tiếp tục xảy ra hàng loạt các dư chấn cường độ từ 3,2-3,9 độ richter. Hiện chưa có thông tin nào về tình hình của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, nơi từng xảy ra sự cố hạt nhân hồi năm 2011. 

 

Rung chấn của trận động đất này cũng có thể cảm nhận rõ rệt ở Tokyo, đặc biệt là trên các nhà cao tầng, kéo dài trong khoảng thời gian gần 1 phút.

 

Hồi tháng 3/2011, trận động đất cường độ 9 độ richter gây ra sóng thần cao hàng chục mét tấn công các tỉnh Đông Bắc Nhật Bản, trong đó có tỉnh Fukushima, gây ra thiệt hại to lớn về người và của. Đặc biệt, thảm họa kép đã kéo theo sự cố hạt nhân nghiêm trọng tại Nhà máy Fukushima 1.

 

Trước đó ngày 19/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến thị sát nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ở khu vực đông bắc nước này, để kiểm tra những nỗ lực ngăn chặn tình trạng rò rỉ nước nhiễm phóng xạ tại đây. Trong buổi làm việc với ban lãnh đạo cơ quan chủ quản Fukushima số 1 là Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO), Thủ tướng Abe đã hối thúc tập đoàn tháo dỡ hai lò phản ứng còn lại của nhà máy, đồng thời nhanh chóng kiểm soát tình trạng rò rỉ nước nhiễm xạ từ nhà máy này ra môi trường. Ông Abe cũng nêu rõ TEPCO cần "đặt thời hạn" để giải quyết vấn đề.

 

Trong tổng số sáu lò phản ứng tại Fukushima, hiện chỉ còn hai lò phản ứng số 5 và 6 là TEPCO chưa có quyết định cuối cùng tháo dỡ hay không. Chủ tịch TEPCO Naomi Hirose cho biết sẽ đưa ra quyết định về hai lò phản ứng còn lại vào cuối năm nay đồng thời cam kết sẽ hoàn tất việc xử lý tình trạng nước nhiễm xạ rò rỉ trong quá trình làm nguội các lò phản ứng bị tan chảy vào cuối tháng 3/2015.

 

Kế hoạch này sẽ cần thêm 1.000 tỉ yen (tương đương 10 tỉ USD) cho cuối tài khóa 2014, cùng với 1.000 tỉ yen đã được chi cho các biện pháp an toàn khẩn cấp sau thảm họa. Đây là chuyến thị sát đầu tiên của Thủ tướng Abe tới nhà máy ở khu vực Fukushima kể từ chuyến đi hồi tháng 12 năm ngoái sau khi ông nhậm chức. Theo giới chức Nhật Bản, việc thanh tra này nhằm thể hiện mong muốn giữ vai trò lãnh đạo của chính quyền Abe trong việc giải quyết khủng hoảng.


Nước nhiễm xạ nồng độ cao đang tăng lên mỗi ngày tại nhà máy là hệ quả của việc liên tục bơm nước vào ba lò phản ứng. Số nước nhiễm xạ này được cất trữ trong hàng trăm bồn chứa lớn đặt trong khuôn viên nhà máy và có nguy cơ rò rỉ bất cứ lúc nào. Gần đây nhất, 300 tấn nước nhiễm xạ được cho là đã thoát ra khỏi một trong các bồn chứa này và một phần trong số này đã chảy ra biển thông qua các kênh thoát nước. Toàn bộ hoạt động đánh bắt cá ngoài khơi Fukushima đã bị trì hoãn từ tháng 9 trong bối cảnh xuất hiện những dấu hiệu ô nhiễm từ tổ hợp hạt nhân này.

 

L.HỘI (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek