Chủ Nhật, 13/10/2024 17:21 CH
Tổng thống Pháp ủng hộ cấp vũ khí cho quân Syria
Thứ Sáu, 20/09/2013 11:54 SA

* Nổ ra giao tranh lớn giữa hai nhóm phiến quân Syria

 

Ngày 19/9, Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố Paris ủng hộ việc chuyển giao vũ khí cho lực lượng nổi dậy Quân đội Syria Tự do (FSA), nhưng chỉ với điều kiện "một môi trường có kiểm soát và cùng với một số quốc gia", theo AFPTHX.

 

y-130920.jpg
Quân chống đối Syria - Ảnh: presstv.ir

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bamako (Mali), ông Hollande nói: "Người Nga thường xuyên cung cấp vũ khí, song chúng tôi chỉ làm điều đó trong một bối cảnh rộng hơn, cùng với một số quốc gia và một khuôn khổ chúng tôi có thể kiểm soát vì Pháp không thể chấp nhận tình huống vũ khí cuối cùng lại rơi vào tay các phần tử Hồi giáo... Chúng tôi muốn kiểm soát hoạt động cung cấp vũ khí để vũ khí tới được tay FSA".

 

Phương tiện truyền thông dẫn lời Tổng thống Hollande cho biết nhà lãnh đạo Pháp đã nhận lời mời gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani bên lề kỳ họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc vào tuần tới, sau khi ông Rouhani đề nghị gặp mặt tại New York để thảo luận về cuộc khủng hoảng Syria.

 

Trước đó, hôm 17/9, sau cuộc gặp tại Moscow với người đồng cấp Pháp Laurent Fabius, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Nga sẵn sàng tham gia công việc đảm bảo an toàn về thu gom và tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria.  Ngoài ra, theo tin của báo Kommersant, phái đoàn Nga và Mỹ trong cuộc đàm phán mới đây ở Geneva cũng thảo luận vấn đề an toàn của các chủ thể thuộc chương trình hóa học quân sự Syria.

 

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 19/9 cho biết nước này không có kế hoạch phá hủy vũ khí hóa học của Syria trên chính lãnh thổ Nga theo thỏa thuận Nga - Mỹ nhằm loại bỏ các kho vũ khí hóa học của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Phát biểu với hãng thông tấn Interfax khi được hỏi liệu Nga có kế hoạch phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria trên lãnh thổ Nga hay không, ông Shoigu đáp: "Không". Trong khi đó, Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) cùng ngày cho biết hiện vẫn chưa ấn định thời điểm cụ thể để nghiên cứu kế hoạch phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria do bản dự thảo vẫn đang được thảo luận. Theo OPCW, hội đồng điều hành của tổ chức này sẽ nhóm họp về kế hoạch Nga - Mỹ vào ngày 20/9.

 

Trong diễn biến khác, ở phía bắc Syria mới đây đã nổ ra cuộc chiến giữa hai nhóm lớn thuộc lực lượng chống chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad. Theo tin của Reuters, nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và vùng Cận Đông liên kết với al-Qaeda đã chiếm TP Aazaz trên biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, đẩy bật khỏi đó các chiến binh của FSA. 

 

Giao tranh giữa hai bên đã khiến 5 tay súng bỏ mạng, gần 100 người bị lực lượng Hồi giáo bắt giữ. Sau khi TP Aazaz rơi vào tay al-Qaeda, Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cửa biên giới với Syria.

 

Việt Nam hoan nghênh việc hủy kho vũ khí hóa học ở Syria

 

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 19/9, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam đối với báo cáo mới đây của Phái đoàn thanh sát Liên Hợp Quốc về vũ khí hóa học tại Syria và thỏa thuận khung Nga - Mỹ về tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị cho biết: “Lập trường của Việt Nam về vấn đề vũ khí hóa học đã được nêu rõ. Việt Nam lên án mạnh mẽ hành động sử dụng vũ khí hóa học giết hại thường dân và nhấn mạnh sự cần thiết phải tuân thủ Công ước quốc tế về vũ khí hóa học".

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: "Việt Nam hoan nghênh thỏa thuận khung ngày 14/9/2013 giữa Liên bang Nga và Mỹ về việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria. Việt Nam mong các bên liên quan triển khai nghiêm túc thỏa thuận trên, góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay tại Syria, sớm đem lại hòa bình và ổn định cho nhân dân Syria”.

 

 

L.HỘI (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek