Thứ Hai, 14/10/2024 03:29 SA
Đánh bom đẫm máu tại cửa khẩu Syria-Thổ Nhĩ Kỳ
Thứ Tư, 18/09/2013 10:47 SA

* Ông Ban Ki-moon thúc HĐBA hành động về Syria

 

Ngày 17/9, một xe bom đã phát nổ ngay tại cửa khẩu Bab al-Hawa trên biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương, hãng tin Thổ Nhĩ Kỳ Dogan cho biết.

 

sy-130918.jpg
Phiến quân thuộc phe nổi dậy Syria dìu một binh sĩ bị thương gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: AFP

Các nhà hoạt động cho biết vụ nổ xảy ra ngay tại chốt kiểm soát do các tay súng Hồi giáo dựng lên trên tuyến đường tới cửa khẩu Bab al-Hawa, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vài trăm mét. Hiện chưa có nhóm nào chịu trách nhiệm về vụ tấn công này, song trong các đối tượng tình nghi sẽ có cả lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar Al-Assad. Vụ đánh bom này xảy ra một ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một trực thăng của Syria "lượn nhầm" vào không phận.

 

Trong diễn biến khác cùng ngày, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon tuyên bố sẽ hối thúc các ngoại trưởng của Mỹ, Nga, Anh, Pháp và Trung Quốc cùng hành động về cuộc khủng hoảng Syria tại cuộc gặp vào tuần tới ở New York. Ông Ban Ki-moon đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh 5 phái viên Liên Hợp Quốc (LHQ) của 5 nước trên nhóm họp để thảo luận về một bản nghị quyết do Pháp soạn thảo về tiêu hủy các loại vũ khí hóa học tại Syria. Một số quan chức LHQ cho biết cuộc gặp này sẽ diễn ra vào ngày 25/9 tới.

 

Cũng trong ngày 17/9, Tổ chức Ân xá quốc tế và Tổ chức Giám sát nhân quyền đã hối thúc LHQ đưa cuộc xung đột Syria lên Tòa án Hình sự quốc tế (ICC).  Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi báo cáo về vũ khí hóa học của các thanh sát viên LHQ khẳng định khí độc sarin đã được sử dụng trong các cuộc tấn công ở ngoại ô Damascus hôm 21/8. Còn thủ lĩnh đối lập Syria Ahmad Jarba đã hối thúc HĐBA LHQ thông qua nghị quyết theo Chương VII của Hiến chương LHQ, qua đó cho phép sử dụng vũ lực để phá hủy "cỗ máy chiến tranh" của chế độ Damascus.

 

Trong khi đó, các phương tiện truyền thông Libăng dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad cho biết giới chức trách nước này đã cung cấp cho các nước thân thiện với Damascus những bằng chứng cho thấy chiến binh đối lập sử dụng vũ khí hóa học ở Syria. Tuy nhiên, cổng thông tin En-Naschra của Libăng cho biết các quốc gia cụ thể không được ông Mekdad nêu tên. Bên cạnh đó, ông Mekdad cũng khẳng định việc chuyển giao vũ khí hóa học Syria dưới sự kiểm soát quốc tế và tiêu hủy không hề ảnh hưởng đến cán cân sức mạnh trong khu vực.

 

L.HỘI (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek