Thứ Ba, 15/10/2024 17:29 CH
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry: "Chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học 11 lần"
Thứ Hai, 09/09/2013 17:10 CH

* IAEA đánh giá an toàn hạt nhân nếu Syria bị tấn công

 

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định rằng chính quyền Syria đã sử dụng vũ khí hóa học ít nhất 11 lần trong quá trình xung đột với phe đối lập.

 

Sy-130909.jpg

Hình ảnh do phe đối lập Syria cung cấp cho thấy nhiều người đã chết vì hít phải khí độc mà phe này cho là của quân đội chính phủ - Nguồn: Reuters

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Kerry trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp nhận định: "Theo đánh giá của chúng tôi, phía Bashar al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học ít nhất là 11 lần hoặc nhiều hơn nữa và bằng chứng đã trở nên rõ ràng hơn khi chúng tôi thông báo về vụ việc xảy ra ngày 21/8”. Như nhận định của Ngoại trưởng Kerry, Syria có một trong những kho vũ khí hóa lớn nhất thế giới.

 

Cũng theo Đài Tiếng nói nước Nga, tình báo Pháp đã thông báo cho giới lãnh đạo nước này biết thông tin về vũ khí hóa học của chính quyền Syria, theo đó Damascus sở hữu hơn 1.000 tấn khí độc. Tờ Le Journal du Dimanche phát hành tại Paris cho hay các dữ liệu mới sẽ sớm được công bố. Báo cáo chứa đựng thông tin được tình báo thu thập trong vòng 30 năm. Các nhà tình báo trình bày về chương trình vũ khí hóa học Syria, có kèm theo bản đồ đánh dấu các kho chứa chất độc. Damascus bị cáo buộc hoàn toàn tự sản xuất hơn 1.000 tấn vũ khí hóa học.

 

Trong khi đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình CBS của Mỹ phát sóng sáng 9/9, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã phủ nhận cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào người dân ở ngoại ô thủ đô Damascus. Theo người phỏng vấn Charlie Rose, Tổng thống Assad đã tuyên bố "không có bằng chứng cho thấy tôi sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân của mình". Bên cạnh đó, người phỏng vấn cho biết ông Assad khẳng định sẽ cùng với các đồng minh thực hiện các hành động đáp trả nếu xảy ra cuộc tấn công nhằm vào đất nước mình, tuy nhiên tính chất của các hành động này không được đề cập tới.

 

Trước khả năng Mỹ có thể thực hiện cuộc tấn công vào Syria, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo hậu quả của bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào của Mỹ tại Syria và kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án hành động xâm lược nhằm vào một quốc gia Hồi giáo.  Phát biểu tại buổi tiếp đặc phái viên của Thủ tướng Nhật Bản Masahiko Komura, ông Rouhani nhấn mạnh rằng các vấn đề trong khu vực cần được giải quyết dựa trên luật pháp quốc tế và bất kỳ hành động can thiệp quân sự từ bên ngoài sẽ gây mất ổn định cho khu vực.

 

Trong khi đó, giáo sĩ Sheikh Wathiq al-Battat đứng đầu phong trào Hồi giáo cực đoan Jayesh Al-Mukhtar  ở Iraq cảnh báo trong trường hợp Hoa Kỳ tấn công Syria, lực lượng này sẽ phát động hàng nghìn cuộc tấn công liều chết nhằm vào các lợi ích của Washington ở Iraq và vùng Vịnh Persian. Hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran dẫn lời ông al-Battat cho biết phong trào này có 23.000 người tử vì đạo đã được đào tạo và trang bị để thực hiện các cuộc tấn công như vậy vào bất kỳ lúc nào.

 

Trong diễn biến khác, Ban giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) ngày 9/9 bắt đầu phiên họp thường kỳ tại trụ sở ở thủ đô Vienna của Áo. Theo hãng tin Nga Itar-Tass, phiên họp tiếp tục tập trung vào chương trình hạt nhân của Iran. Ngoài ra, các quan chức IAEA cũng sẽ thảo luận và đánh giá về mức độ an toàn của các cơ sở hạt nhân ở Syria trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công quân sự vào quốc gia Trung Đông này. Tại cuộc họp, Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano báo cáo về chương trình hạt nhân của Iran. Ông Amano cho biết, tại cuộc họp kéo dài đến ngày 13/9 tới này, các quan chức ngoại giao phương Tây sẽ không gây áp lực đối với Iran nhằm tạo "cơ hội" để Tổng thống Iran Hassan Rowhani chứng tỏ ông nghiêm túc trong việc làm giảm căng thẳng quanh chương trình hạt nhân của nước này.

 

Cũng tại cuộc họp, các quan chức IAEA sẽ chuẩn bị một bản báo cáo về tình hình an ninh của các cơ sở hạt nhân ở Syria trong bối cảnh nước này đang đứng trước khả năng bị can thiệp quân sự. Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo, nếu các cơ sở hạt nhân ở Syria bị trúng bom trong các cuộc tấn công quân sự từ bên ngoài thì sẽ gây ra thảm họa nghiêm trọng.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, VOV)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek