Thứ Ba, 15/10/2024 21:23 CH
Ngoại trưởng Mỹ:"Israel và Palestine quyết hòa đàm"
Thứ Hai, 09/09/2013 11:00 SA

* Israel triển khai hệ thống tên lửa gần Jerusalem

 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 8/9 cho biết cả IsraelPalestine đều quyết tâm theo đuổi tiến trình đàm phán hòa bình Trung Đông.

 

Israel-130909.jpg
Trưởng đoàn đàm phán của Palestine Saeb Erekat (trái), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (giữa) và Bộ trưởng Tư pháp Israel Tzipi Livni ở Washington, 7/2013. - Nguồn: Reuters

Phát biểu tại thủ đô Paris (Pháp) sau cuộc gặp với các quan chức Liên đoàn Ả-rập (AL), Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh bất chấp những khó khăn và áp lực còn tồn tại, cả hai phía Israel và Palestine vẫn kiên định với quyết tâm theo đuổi tiến trình đàm phán. Theo ông Kerry, cả WashingtonAL đều nhất trí rằng việc đạt được một thỏa thuận cuối cùng giữa hai bên có tầm quan trọng lớn đối với an ninh và ổn định khu vực Trung Đông.

 

Trước khi khởi hành tới London (Anh) để gặp gỡ Tổng thống Palestine Mahmud Abbas theo kế hoạch vào chiều cùng ngày, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cũng bày tỏ mong muốn có cơ hội gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về nỗ lực các bên trong tiến trình hòa đàm.

 

Trong khi đó, Israel cùng ngày tuyên bố chấp thuận cấp 5.000 giấp phép lao động cho người dân Palestine tại khu Bờ Tây, tạo điều kiện cho họ tìm công việc tại nhà nước Do Thái. Trả lời báo giới, một quan chức chính quyền Israel giấu tên cho biết quyết định trên nằm trong khuôn khổ tiến trình đàm phán hòa bình song phương, theo đó tạo điều kiện cho người Palestine cải thiện tình hình kinh tế. Nguồn tin cũng cho biết đã có một số Bộ trưởng Israel phản đối quyết định trên.

 

Giới chức Palestine ngày 8/9 đã hối thúc Liên minh châu Âu (EU) thực hiện chỉ thị trừng phạt Israel liên quan đến việc xây dựng các khu định cư trái phép, cảnh báo việc trì hoãn hoặc không thực hiện quyết định sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến trình đàm phán và phá vỡ hy vọng về một hòa bình dựa trên giải pháp hai nhà nước. Theo chỉ thị của EU, hợp tác giữa châu Âu và Israel trong các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, văn hóa, thể thao và khoa học sẽ bị cấm nếu Israel tiếp tục xây dựng các khu định cư trái phép.

 

Trong diễn biến khác, theo AFP, ngày 8/9, Israel đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm sắt (Iron Dome) gần Jerusalem trong bối cảnh Mỹ đang vận động sự hỗ trợ của cả trong nước và quốc tế cho các cuộc tấn công quân sự vào Syria. Nữ phát ngôn viên quân sự của Israel không đưa ra bình luận nào về động thái trên và chỉ nói rằng “các hệ thống phòng thủ được triển khai phù hợp với các nhận định về tình hình”. Thông tin cho biết khẩu đội tên lửa được lắp đặt tại phía Tây của TP  Jerusalem. Cùng ngày 8/9, một quan chức Israel cho biết Mỹ sẽ sớm thông báo cho Tel Aviv  trước khi tấn công Syria.  Trả lời Reuters khi được hỏi liệu Israel sẽ nhận được thông báo về các cuộc tấn công như vậy của Mỹ vào thời điểm nào, quan chức có liên hệ với Washington này trả lời: "Nhiều giờ".

 

Cũng trong ngày 8/9, Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari khẳng định nước ông sẽ không làm bàn đạp cho những cuộc tấn công nhằm vào nước láng giềng Syria, đồng thời nhấn mạnh lập trường tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Syria. Phát biểu với báo giới tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Iran Mohammad-Javad Zarif đang ở thăm Iraq, ông Zebari nêu rõ: “Iraq sẽ không là bàn đạp cho bất cứ cuộc xâm lược Syria nào, và chúng tôi sẽ không cung cấp bất cứ cơ sở nào để phục vụ mục đích này. Chúng tôi sẽ làm việc với một số nước để áp dụng giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Syria”.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek