Thứ Sáu, 20/09/2024 08:38 SA
Game online bắt đầu kình chiến
Chủ Nhật, 26/03/2006 09:10 SA

Suốt nhiều tháng qua kể từ khi game online (GO) bùng phát tại VN vào giữa năm qua, các nhà cung cấp dịch vụ luôn theo sát quá trình soạn thảo thông tư về lĩnh vực này.

Thậm chí không loại trừ cả những chuyến đi con thoi  vận động hành lang cho bản dự thảo thông tư. Chính vì thế mà cứ qua mỗi lần chỉnh sửa, dự thảo thông tư đã bớt siết chặt hơn, đơn cử là vấn đề có hạn chế số lượng game phát hành ra thị trường hay không?...

Sắp tới, mỗi tài khoản sẽ chỉ được chơi game online 3 giờ mỗi ngày?

Thị trường GO được "điểm hỏa" vào giữa tháng 3, khi VinaGame mở chương trình khuyến mãi cho các game thủ "Võ lâm truyền kỳ" với tổng giá trị hơn nửa tỉ đồng. Đó có thể gọi là "đợt khuyến mãi lớn nhất từ trước tới nay", nhằm nắm phần chủ động.

Nhưng chỉ khoảng 1 tuần sau, ngày 22/3, FPT đã công bố chương trình khuyến mãi cho game thủ "PTV - Giành lại miền đất hứa". Kèn cựa nhau từng chút, thời điểm FPT bắt đầu chương trình khuyến mãi là 28.3, sau VinaGame 7 ngày, nhưng lại có tính toán khi cùng chung nhau thời điểm kết thúc chương trình.

Tổng số giải thưởng ít hơn, nhưng giá trị lớn hơn, nhưng về bài bản thì không khác với đối thủ đã tung chiêu trước. Cuộc đấu nhau bằng khuyến mãi lần này, trong lĩnh vực GO, nghiêng nhiều về nguyên tắc "phóng lao thì phải theo lao", chưa biết hiệu quả đến đâu nhưng không thể khoanh tay ngồi nhìn đối thủ tung hoành. 

Tuy nhiên, các chương trình khuyến mãi dù to tát đến đâu cũng chỉ dừng lại ở vai trò kích cầu, mang tính trợ giúp. Còn về chiến lược, chính là dịch vụ cung cấp, vào thời điểm hiện nay là các bên sẽ tung ra những game nào mới, với đẳng cấp và sự hấp dẫn đến đâu?

Xem ra, dự thảo thông tư về GO đến gần chục lần, có xu hướng tháo bỏ rào cản hạn chế về số lượng game lưu hành trên thị trường và đối với mỗi nhà cung cấp dịch vụ. Vả lại, dư luận cũng đã tạm lắng nhiều tháng qua. Giờ, các nhà cung cấp dịch vụ GO tại VN cảm thấy có phần đỡ lo lắng khi công bố sẽ mua, sẽ tung ra những game mới.

Đó là việc VinaGame đã mua quyền phát hành game Ragnarok và đang mở cuộc thi dịch những ngôn ngữ trong game từ tiếng Anh sang tiếng Việt, đồng thời đang xúc tiến giành quyền phát hành tại VN một game khác của Hàn Quốc, Guild Wars.

VDC-Net2C, dù chưa nằm trong cán cân cạnh tranh tương xứng với VinaGame và FPT-Telecom nhưng cũng đã lựa chọn game Silk Road (Con đường tơ lụa). Một khi thông tư ban hành không quy định hạn chế số game lưu hành, thời gian tới có thể thị trường GO sẽ sôi động trở lại.

Đấu nhau bằng game, hiện nổi cộm vấn đề công nhận hay không tài sản ảo. FPT-Telecom: Công nhận; VinaGame: Không. Đã không công nhận thì rũ bỏ được nhiều trách nhiệm và hệ lụy. Nhưng còn công nhận, sự cam kết bảo đảm tới mức nào đằng sau mục đích lôi kéo người chơi?

Thị trường GO có trở lại sôi động, hay phải chấp nhận một cuộc làm ăn lặng lẽ, phụ thuộc rất lớn vào cơ sở pháp lý là bản thông tư sắp tới ban hành. Song, nếu sự sôi động kia dẫn đến những hệ lụy tiêu cực, thì các cơ quan soạn thảo cũng khó thoát được trách nhiệm.

Theo Lao động

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek