Thứ Bảy, 05/10/2024 04:15 SA
Nhân Đại hội Liên đoàn Võ thuật Phú Yên nhiệm kỳ III (2013-2018):
Ngẫm chuyện đam mê thể thao
Thứ Hai, 01/04/2013 10:11 SA

Đại hội Liên đoàn Võ thuật Phú Yên nhiệm kỳ III (2013-2018) vừa kết thúc thành công. Ấn tượng đầu tiên đó là sức bật mới của thành phần Ban chấp hành, sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và nhiều thành phần xã hội. Từ đây, có thể suy ngẫm đến một vấn đề mà ai cũng quan tâm nếu muốn phát triển thể thao, đó là sự đam mê.

vovi130401.jpg

Vovinam là một trong những môn thể thao phát triển ở Phú Yên - Ảnh: N.HUY

1 Sáng 30/3, hội trường Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên chật kín người. Các đại biểu đến dự Đại hội Liên đoàn Võ thuật Phú Yên nhiệm kỳ III (2013-2018) gần như đông đủ. Trong số đó có đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật Phú Yên nhiệm kỳ II và đồng chí Lê Văn Trúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh. Sự hiện diện của hai lãnh đạo tỉnh tại đại hội khiến nhiều võ sư, HLV và những người đang công tác trong ngành thể thao cảm thấy ấm lòng.

Nếu như trước đây mọi người đều biết đồng chí Đào Tấn Lộc từng tập luyện Vovinam, là Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật tỉnh liên tiếp 2 nhiệm kỳ và được Liên đoàn Vovinam Việt Nam vinh thăng hồng đai danh dự năm 2008, thì nay họ được biết thêm đồng chí đã dành nhiều thời gian chấp bút nội dung báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ II (1999-2012) và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ III (2013-2018) của Liên đoàn Võ thuật tỉnh. Thêm nữa, chính đồng chí đã chọn những người có tầm và nhiệt huyết để giới thiệu bầu vào Ban chấp hành với mong muốn phát huy hơn nữa sức mạnh của tập thể 25 thành viên này. Nhờ đó, ngay trong ngày hoạt động đầu tiên của nhiệm kỳ III, Ban chấp hành đã huy động được nguồn quỹ 53 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu không có sự đam mê thể thao, những điều vừa kể trên có lẽ sẽ không thành hiện thực.

Ngồi gần bên các võ sư ở xã Hòa Trị (Phú Hòa), đồng chí Lê Văn Trúc chia sẻ: “Hồi mình làm Bí thư xã Hòa Trị, mình mê đấu võ đài lắm. Võ sĩ từ võ đường nào, điểm mạnh điểm yếu cũng như thế của những đòn võ mình đều cố gắng tìm hiểu. Mỗi năm mình tổ chức vài ba trận đấu để tạo sân chơi cho thanh niên và những người đam mê võ thuật trong xã”.

Những điều mắt thấy, tai nghe ấy từ các đồng chí lãnh đạo của tỉnh, với những người làm công tác thể thao còn gì đáng quý hơn. Với chúng tôi, những người làm công tác truyền thông, đó là những tín hiệu đáng mừng để kỳ vọng vào một tương lai tươi sáng cho nền võ thuật đất Phú.

2 Thực tế cho thấy, thể thao muốn phát triển buộc phải có hai điều kiện cơ bản. Thứ nhất là sự đam mê, nhiệt huyết. Thứ hai đó là phải hoạt động theo hướng xã hội hóa. Trong đó, điều kiện thứ nhất tất nhiên là quan trọng hơn cả, bởi chỉ có đam mê mới thôi thúc và tạo động lực cho những cá nhân, tập thể tìm mọi cách để thực hiện tốt công tác xã hội hóa, chung tay với Nhà nước phát triển các môn thể thao phong trào và thể thao thành tích cao. Sự ra đời của các liên đoàn và tổ chức xã hội là vì lẽ đó.

Hiện nay về mặt giấy tờ, thể thao Phú Yên có 4 liên đoàn gồm: Liên đoàn Quần vợt, Liên đoàn Võ thuật, Liên đoàn Bóng đá và Liên đoàn Bóng chuyền. Vẫn biết hoạt động của các liên đoàn chủ yếu là hỗ trợ về chuyên môn để phát triển phong trào, nhưng thiết nghĩ liên đoàn nào cũng hoạt động mạnh và có được sự quan tâm như Liên đoàn Võ thuật, có lẽ thể thao Phú Yên sẽ khoác lên mình chiếc áo nhiều màu sắc hơn.

Với Liên đoàn Bóng đá và Liên đoàn Bóng chuyền, vì nhiều lý do nên đã hơn 1 thập niên qua những người trong cuộc chưa thể tổ chức đại hội nhiệm kỳ mới. Đây có lẽ là thiếu sót, bởi xét về truyền thống và hình ảnh, bóng đá hay bóng chuyền Phú Yên đâu hề kém cạnh so với các trung tâm thể thao lớn trong cả nước. Vấn đề là những người trong cuộc phải chung tay tháo gỡ những tồn tại với tinh thần đam mê thể thao và trách nhiệm vì công việc.

Theo những người đang công tác trong ngành Thể thao Phú Yên, sắp tới, hai liên đoàn kể trên sẽ có những bước cải tổ quan trọng. Và như đã phân tích, hãy lựa chọn và thuyết phục những người có sự đam mê ngồi vào vị trí quan trọng, để họ có thể thực hiện hoài bão và kế hoạch của mình. Đó là phần không thể thiếu nếu muốn phát triển thể thao Phú Yên trong những năm tới.

NHẬT HUY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chelsea lọt khỏi top 3
Chủ Nhật, 31/03/2013 11:12 SA
Xã hội hóa để võ thuật phát triển
Chủ Nhật, 31/03/2013 09:08 SA
Khánh Hòa, Sông Lam Nghệ An sớm vào bán kết
Chủ Nhật, 31/03/2013 08:00 SA
Murray hẹn Ferrer ở chung kết
Thứ Bảy, 30/03/2013 11:06 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek