Thứ Hai, 07/10/2024 05:42 SA
Arsenal ngày càng xa tốp 4:
Khi “nghệ sĩ” hết sáng tạo
Thứ Tư, 23/01/2013 08:45 SA

Được ví von như những người nghệ sĩ đích thực trên sân cỏ nước Anh, nhưng Arsenal cho thấy họ đang đánh mất sự sáng tạo cần thiết để tìm kiếm chiến thắng.

 

ar130123.jpg

Giroud là bảng hợp đồng thất bại mới nhất của HLV Wenger.

1. Trước tiên, chúng ta nói về sự tỏa sáng của Van Persie trong màu áo M.U. Tiền đạo người Hà Lan đã nhiều lần chia sẻ, môi trường tập luyện và thi đấu của Arsenal đã tạo nền tảng để anh vươn tầm trở thành tiền đạo hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, anh phải ra đi để tìm kiếm cho mình những danh hiệu và được chơi cùng những nhà vô địch thực thụ. Van Persie đã quyết định đúng, ít nhất là vào thời điểm hiện tại. Những bàn thắng mà tiền đạo người Hà Lan ghi được trong màu áo M.U đã giúp CLB này đứng vững ở ngôi vị số 1 giải Ngoại hạng Anh. Ngược lại, Arsenal bây giờ chỉ còn là cái bóng của chính họ với 7 điểm cách xa tốp 4, chứ chưa nói đến việc cạnh tranh chức vô địch với M.U.

 

Những ai yêu mến Arse­nal tất nhiên vẫn giữ cho mình những tình cảm riêng, giống như cách mà Arsenal vẫn thể hiện với phần còn lại của giải Ngoại hạng. Nhưng câu hỏi đặt ra là họ đá đẹp và thắng đậm để làm gì, khi mà những trận thua ngày càng nhiều dưới triều đại của HLV Wenger. Xét cho cùng, trận thắng như kiểu tennis trước Southampton (6-1) hay “lên đồng” trước Newcastle (7-3) chỉ giúp cho người hâm mộ của Pháo thủ hân hoan trong thời gian ngắn, chứ không phủ nhận được sự thất thế của họ trước những đại gia của nước Anh như M.U. Man City, Chelsea…

 

Nếu tiếp tục trắng tay ở mùa này, Arsenal sẽ có 8 năm liên tiếp trắng tay trên các mặt trận. Nhưng thôi, hãy khoan nói đến chức vô địch, bởi rất có thể lần đầu tiên dưới triều đại Wenger, Arsenal sẽ không có mặt trong tốp 4 ở giải Ngoại hạng. Một viễn cảnh buồn cho những người yêu mến lối chơi quyến rũ bậc nhất của bóng đá nước Anh.

 

2. Nhiều người đổ lỗi cho sự “keo kiệt” của ban lãnh đạo CLB Arsenal khi họ không chịu chi những khoản tiền khổng lồ nhằm mang về những ngôi sao đẳng cấp quốc tế. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần nhỏ trong một khối đang vỡ vụn tại sân Emir­ates. Nên nhớ rằng, chẳng ai biết Anelka, Patrick Vieira Henry và Van Persie khi họ đến với đội bóng thành London, nhưng chỉ sau vài mùa giải, tất cả họ đều là những ngôi sao bóng đá hàng đầu của thế giới. Đó là nhờ tài nghệ của Wenger, tuy nhiên chính vị HLV có biệt danh là “giáo sư” là người khởi nguồn cho sự thất bại hiện nay của Ar­senal.

 

Tất nhiên, không ai nỡ đổ lỗi cho người đã làm nên thương hiệu “Pháo thủ”. Sức sáng tạo và khả năng tinh tường của một con người dù tài giỏi đến đâu cũng có hạn và Wenger không nằm ngoài quy luật đó. Lấy môi trường đào tạo trẻ làm nền tảng và khả năng biến những “món hàng” thường thường bậc trung trở thành ngôi sao thực thụ là tiêu chí đầu tư của Wenger. Thực tế, cách làm ấy đã biến Arsenal trở thành CLB siêu lợi nhuận tại giải Ngoại hạng. Nhưng đã nhiều mùa bóng trôi qua, Arsenal là đội bóng không… danh hiệu. Người ta không thể tính hết các bản hợp đồng thất bại của HLV người Pháp. Hình ảnh tiền đạo chủ lực Giroud bỏ lỡ những bàn ngon ăn trước khung thành của Chelsea mới đây đã nói lên tất cả. Arsenal bây giờ là một đội bóng thiếu cá tính và không chịu được áp lực cần thiết để có thể là người cán đích đầu tiên tại các giải đấu mà họ tham gia.

 

Vẫn là những “nghệ sĩ” làm mê hoặc hàng triệu người mộ điệu, nhưng khi mà sự sáng tạo không còn, họ chỉ có thể diễn lại những vở kịch cũ và đi theo lối mòn của chính mình.

 

3. Chắc hẳn nhiều người biết đến câu nói nổi tiếng trong vở kịch Hamlet của Shake­speare “To be or not to be” (Tồn tại hay không tồn tại - PV), tương tự như hoàn cảnh của nhân vật Hamlet, CLB Arsenal buộc phải đưa ra những quyết định mang tính bước ngoặt. Chắc chắn Arsenal sẽ không chết trong lòng người hâm mộ, nhưng Pháo thủ không thể sống theo kiểu vật vờ như hiện tại. Sẽ không thể tìm lại những chiến tích như kỷ lục bất bại ở mùa giải 2003-2004, nếu Arsenal không chịu thay đổi tư duy bóng đá; hoặc là để Wenger ra đi và Pháo thủ phải làm lại từ đầu. Hoặc phải nhanh chóng tăng cường những cầu thủ có đủ tầm và đẳng cấp sắm vai “nhạc trưởng” dẫn dắt dàn nhạc đã lạc nhịp quá lâu tại sân Emirates.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek