Thứ Hai, 07/10/2024 11:17 SA
Đội tuyển Việt Nam hướng đến vòng loại Asian Cup 2015:
Đi tìm mũi nhọn hàng công
Thứ Sáu, 18/01/2013 08:06 SA

Bên cạnh việc thử nghiệm cầu thủ trẻ, HLV Hoàng Văn Phúc còn có một công việc khác quan trọng không kém, đó là tìm được người lĩnh xướng trên hàng công. Điều mà rất lâu rồi bóng đá Việt Nam còn thiếu.

 

quan130118.jpg

Nếu được thi đấu, Mạc Hồng Quân sẽ là cầu thủ nhận được sự quan tâm của người hâm mộ

KHÔNG THỂ KHÔNG CÓ TIỀN ĐẠO

Có một sự thật không ai muốn nhắc đến, đó là đã lâu rồi bóng đá Việt Nam không thể sản sinh ra những mẫu cầu thủ có thể chơi cao nhất trên hàng công. Sau AFF Cup 2008, Việt Thắng và Công Vinh đều xuống phong độ trông thấy. Cực chẳng đành, những người làm công tác huấn luyện mới chọn hai cầu thủ này với các lý do. Thứ nhất, bóng đá Việt Nam không còn ai xứng đáng hơn những cái tên kể trên. Thứ hai, nói gì thì nói những cầu thủ kinh nghiệm và đẳng cấp như Việt Thắng hay Công Vinh vẫn là sự lựa chọn an toàn cho những trận đấu lớn hơn là mạo hiểm trao cơ hội cho những người trẻ. Không ai phủ nhận quan điểm ấy, nhưng đến thời điểm hiện tại có thể khẳng định bóng đá Việt Nam nên tạo những bước đột phá. Thứ ba, sự nhạt nhòa của Công Vinh tại AFF Cup 2012 chính là giọt nước tràn ly để VFF và HLV Hoàng Văn Phúc mạnh dạn trao cơ hội cho những cầu thủ tiềm năng.

Về cơ bản, đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Hoàng Văn Phúc sẽ không có nhiều xáo trộn trong lối chơi. Lấy cảm hứng của HLV Calisto và HLV Phan Thanh Hùng, ông Phúc cũng chọn cách chơi bóng ngắn phù hợp với tố chất và thể trạng của cầu thủ Việt. Trong cách chơi đó, vai trò trung phong là rất quan trọng, không chỉ đảm nhiệm vụ làm “mồi nhử” để kéo dãn hàng phòng ngự đối phương, tiền đạo duy nhất trên hàng công còn có khả năng làm tường để tuyến hai băng lên dứt điểm.

Trước đây, HLV Phan Thanh Hùng đã chấp nhận việc hy sinh một tiền đạo đích thực bằng một tiền vệ tấn công hay nói cách khác là một tiền đạo ảo. Tuy nhiên, phương án đó đã thất bại hoàn toàn. Người hâm mộ đã thấy rõ điều đó tại AFF Cup 2012 và không nghi ngờ gì nữa đội tuyển Việt Nam bắt buộc phải chơi một tiền đạo đích thực trên sân.

AI XỨNG ĐÁNG?

Sau khi Công Vinh không có tên trong danh sách tập trung, rất nhiều cái tên đã được gởi gắm hy vọng. Gây nhiều chú ý nhất là cầu thủ Việt kiều Mạc Hồng Quân. Từng “hít thở” không khí bóng đá Việt Nam trong màu áo đội tuyển U22, cầu thủ Việt kiều Cộng hòa Czech chắc chắn không bỡ ngỡ với môi trường bóng đá Việt Nam. Bên cạnh đó, theo đánh giá của giới chuyên môn, lối chơi của cầu thủ đang thử việc tại Hertha Berlin là rất hiện đại, không kém phần kỹ thuật. Nếu được trao cơ hội, khả năng tỏa sáng trong màu áo đội tuyển Việt Nam của Mạc Hồng Quân là khá cao. So với các tiền đạo nội, Anh Đức là người tạo được sự yên tâm nhất, bởi ngoài khả năng đã được thừa nhận, kinh nghiệm trận mạc của tiền đạo đang khoác áo B. Bình Dương là điểm cộng cho bất kỳ HLV nào “nhiếp chính” đội tuyển quốc gia. Rất tiếc, Anh Đức không có mặt trong đợt tập trung này vì lý do đang tập huấn cùng CLB chủ quản tại Thái Lan.

Hai người còn lại là Hà Minh Tuấn và Hải Anh đều được xếp vào dạng tiềm năng. Thật ra, Hà Minh Tuấn không phải là cái tên xa lạ với người hâm mộ bóng đá Việt Nam tại các giải trẻ. Tuy nhiên, việc không được thi đấu thường xuyên trong màu áo SHB Đà Nẵng đã khiến tài năng này không phát triển theo như mong đợi. Được mệnh danh truyền nhân của tiền đạo nổi tiếng một thời Lê Huỳnh Đức, rất nhiều người kỳ vọng cái duyên của công việc đào tạo trẻ của HLV Hoàng Văn Phúc sẽ khơi dậy được tài năng của tuyển thủ U22 Việt Nam tại vòng loại Asian Cup 2015 sắp tới.

Ít được biết đến hơn cả là tiền đạo Nguyễn Hải Anh của CS Đồng Tháp. Xuất thân từ một sinh viên của Khoa Bóng đá Trường đại học TDTT II (TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Hải Anh mạnh dạn theo đuổi sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp. Được đánh giá là mẫu cầu thủ có tinh thần chiến đấu cao, khả năng xoay trở nhanh nhẹn, sức rướn tốt, không chiến khá hiệu quả, Nguyễn Hải Anh được xem là cơn gió lạ tại đội tuyển Việt Nam. Với thành tích 7 bàn thắng trong màu áo CS Đồng Tháp mùa giải 2012, rất nhiều người đặt kỳ vọng vào cầu thủ người Bà Rịa - Vũng Tàu. Hạn chế lớn nhất của Nguyễn Hải Anh là kinh nghiệm và thi đấu ở môi trường đỉnh cao chưa nhiều. Tuy nhiên, nếu có được sự cạnh tranh, Nguyễn Hải Anh sẽ biết cách tạo dấu ấn cho riêng mình.

Một cuộc trẻ hóa đang diễn ra tại đội tuyển Việt Nam. Theo tiêu chí mà HLV Hoàng Văn Phúc đưa ra, chỉ những người có phong độ tốt và khát khao thể hiện mình sẽ góp mặt trong đội hình chính thức. Hàng tiền đạo chính là nơi tập trung sự chú ý cao nhất của người hâm mộ.

NGÔ NHẬT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek