Thứ Hai, 07/10/2024 13:22 CH
HLV Hoàng Văn Phúc dẫn dắt đội tuyển Việt Nam:
Người trẻ và trẻ người
Thứ Tư, 16/01/2013 07:56 SA

Ngay sau khi chính thức tiếp nhận chiếc ghế HLV tạm quyền đội tuyển Việt Nam, ông Hoàng Văn Phúc đã phát biểu trước báo giới rằng đội tuyển của ông là tập thể với 50% là những người trẻ và khát khao cống hiến vì màu cờ sắc áo. Dư luận cho rằng đó là thái độ rất tự tin và có phần mạo hiểm của chiến lược gia người Hà Nội.

phuc130116.jpg
HLV Hoàng Văn Phúc

 

1 Theo hồ sơ lý lịch, HLV Hoàng Văn Phúc sinh năm 1964, hiện đang là HLV trưởng CLB Trẻ Hà Nội T&T. So với những HLV như Nguyễn Hữu Thắng, Lê Huỳnh Đức, Hoàng Anh Tuấn, ông Phúc thuộc thế hệ đàn anh và có số năm công tác cao hơn hẳn. Nói vậy để thấy ông không phải là một người trẻ. Tuy nhiên, thành tích nổi bật của ông Phúc lại gắn liền với những tuyến trẻ của đội tuyển Việt Nam. Cụ thể, HLV Hoàng Văn Phúc dẫn dắt đội U16 Việt Nam vô địch Đông Nam Á vào các năm 2008, 2010, dẫn dắt đội U19 Việt Nam giành vé dự vòng chung kết châu Á 2011. Gần đây nhất, HLV Hoàng Văn Phúc giúp đội U22 Việt Nam đoạt ngôi á quân giải bóng đá quốc tế tranh Cúp truyền hình Bình Dương.

 

Tuy nhiên, cần xác định việc huấn luyện giữa bóng đá trẻ và đội tuyển quốc gia là một khoảng cách lớn. Trên thế giới có rất nhiều trường hợp dẫn dắt đội tuyển trẻ thành công nhưng khi làm việc với đội tuyển quốc gia thì các HLV lại thất bại. Chắc hẳn người hâm mộ còn nhớ việc HLV Batista đã giúp đội tuyển Olympic Argentina giành HCV tại Olympic Bắc Kinh (Trung Quốc) 2008; nhưng khi dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV có biệt danh là “Checho” đã không thành công và bị Liên đoàn bóng đá xứ sở Tango chấm dứt hợp đồng.

 

Không phải giới chuyên môn không tôn trọng tài năng HLV người Hà Nội, nhưng suy cho cùng thành tích đỉnh cao của HLV Hoàng Văn Phúc không thể thuyết phục nhiều người bằng những cái tên như Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng hay Hoàng Anh Tuấn.

 

2 Từ danh sách sơ bộ, HLV Hoàng Văn Phúc sẽ chọn ra 26-27 cái tên xuất sắc nhất cho đội tuyển Việt Nam trong những ngày tới. Theo quan điểm của HLV người Hà Nội, chỉ những cầu thủ có phong độ tốt mới được ông gật đầu và không loại trừ khả năng đó sẽ là một đội tuyển kết hợp giữa những người có kinh nghiệm trận mạc như Tấn Tài, Thành Lương, Văn Quyết, Trọng Hoàng… và những người trẻ khát khao thể hiện mình như Hoàng Thịnh, Mạnh Dũng, Văn Thắng, Hoàng Thiên, Hà Minh Tuấn…

 

Trên lý thuyết đó là sự kết nối hợp lý khi bóng đá Việt Nam sẽ hướng đến SEA Games 27. Các cầu thủ trẻ sẽ được cọ xát và trưởng thành hơn trong tương lai. Điều quan trọng, theo quan điểm của nhiều người là Asian Cup 2015 từ lâu đã là sân chơi vượt tầm với bóng đá Việt Nam, nên câu chuyện thành tích tuyệt nhiên không phải là vấn đề chính. Điều mà người hâm mộ cần là một tinh thần thi đấu khát khao vì màu cờ sắc áo.

 

Về điểm này, tất nhiên những người trẻ khi được tạo cơ hội sẽ quyết tâm ghi dấu ấn trong mỗi trận đấu. Tuy nhiên vẫn còn đó nghi vấn, liệu những cầu thủ U22 khi được đôn lên đội tuyển quốc gia có bị “khớp” khi gặp đối thủ vượt trội về mọi mặt. Nếu xảy ra tình huống ấy, bóng đá Việt Nam sẽ lại trả giá đắt cho những thử nghiệm từ chính mình. Nói tình hình của đội tuyển Việt Nam hiện nay với đa số những người trẻ, nhưng trẻ người là vì vậy.

 

3 Thật ra, VFF nên cảm ơn HLV Hoàng Văn Phúc vì đã cứu được cho tổ chức này một bàn thua trông thấy ở phút 89. Xét một cách tổng quan về tài thao lược, kinh nghiệm đỉnh cao, rõ ràng ông Phúc chưa thuyết phục được nhiều người, nhưng ông có những lợi thế nhất định so với các HLV khác. Về cơ bản cách chơi của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại Asian Cup 2015 là không có nhiều thay đổi so với thời HLV Phan Thanh Hùng. Việc sắp xếp, chọn lựa nhân sự như thế nào - đó là khả năng của ông Phúc.

 

Vấn đề còn lại với người hâm mộ là chờ đợi và ủng hộ HLV Hoàng Văn Phúc hoàn thành nhiệm vụ của mình. Chẳng thể nào khác được bởi đó là những gì mà người hâm mộ có thể làm được vào lúc này.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek