Chủ Nhật, 13/10/2024 19:19 CH
Sôi động học võ ngày hè
Thứ Tư, 11/07/2012 07:50 SA

Trong dịp hè, số lượng môn sinh ở các lớp võ thuật trong tỉnh “bùng nổ”, tăng gấp đôi so với trong năm học. Nhiều phụ huynh đã đưa con em tham gia vào các lớp võ thuật với mong muốn các võ sinh học võ để phòng thân, rèn luyện sức khỏe, tính kiên trì, bản lĩnh và có ý thức vươn lên trong cuộc sống.

 

vo-thuat-120711.jpg

Các võ sinh tại CLB võ cổ truyền xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) đang tập luyện - Ảnh: H.MY

17g30, khuôn viên Trường tiểu học Xuân Thọ 1 (xã Xuân Thọ, TX Sông Cầu) rộn ràng hẳn lên. Xe đạp của các võ sĩ nhí dựng chật cả lối ra vào. Tiếng thưa thầy, tiếng chào và gọi nhau í ới của đồng môn. Tại đây, vào những ngày thứ hai, tư và sáu, các lớp học Vovinam tập luyện. Thời điểm đông nhất, số võ sinh có khi lên đến gần 130 người. Đa số là học sinh của các trường học ở xã Xuân Thọ và thanh thiếu niên các xã lân cận. Có nhiều võ sinh tuổi mới lên năm, phát âm còn chưa rõ chữ, nhiều võ sinh nhà cách xa võ đường hơn cả chục cây số... nhưng vẫn có mặt đều đặn để tập luyện. HLV Nguyễn Thanh Liêm cho biết: “Trong 3 điểm tập Vovinam tại TX Sông Cầu do tôi phụ trách, điểm tập tại Trường tiểu học Xuân Thọ 1 đông nhất với số lượng võ sinh lên đến 130 người, kế tiếp là điểm tập tại Phòng Văn hóa - Thông tin của thị xã với hơn 110 em và điểm tập tại xã Xuân Lộc có 40 em. Vào đợt hè, số lượng các võ sinh ở các lớp võ thường tăng đột biến, gấp đôi so với bình thường”.

 

Không chỉ ở các lớp võ Vovinam, không khí tập luyện mới rộn ràng, sôi nổi, tại các điểm tập võ cổ truyền ở huyện Đông Hòa và Tây Hòa, hàng trăm võ sinh “nhí” cũng được phụ huynh chở đến học. Tại điểm tập UBND xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa, dưới sự hướng dẫn tận tình của HLV, võ sư Nguyễn Thanh Tùng, các võ sinh hăng say luyện tập các đòn, thế của võ cổ truyền và Karate. Nhiều tân võ sinh mới nhập môn, được thầy hướng dẫn tập những đòn căn bản nhất của phái võ như: nhập môn, đứng tấn, tập quyền… Những đường quyền nhanh nhẹn, linh hoạt, dứt khoát hòa cùng tiếng hô vang đầy khí thế khiến không khí lớp võ hè càng thêm sôi động. Còn tại võ đường Đinh Thanh Chín ở thôn 2, xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa, ngày nào cũng có phụ huynh dẫn con đến đăng ký học võ. Võ sư Đinh Thanh Chín bộc bạch: “Số lượng môn sinh tập võ cổ truyền ở đây trong dịp hè này tăng hơn phân nửa so với trong năm học. Ngoài ra, điểm tập tại thôn Cảnh Phước, xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa cũng có hơn cả trăm võ sinh. Một số võ sinh gắn bó lâu với võ đường, vừa học, vừa dạy lại các môn sinh mới. Để thu hút nhiều võ sinh đến tập luyện, các điểm tập võ luôn phải tìm một phương pháp, cũng như giáo trình huấn luyện cho phù hợp với từng lứa tuổi”.

 

Võ sinh học võ không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn rèn tính kiên trì, tính kỷ luật, ý thức tập thể, bản lĩnh, tự tin và có ý thức vươn lên trong cuộc sống. Nhiều phụ huynh lúc đầu chiều theo ý, đưa con đến học, nhưng sau này, khi hiểu được những giá trị mà võ thuật mang lại, đã vận động các phụ huynh khác cùng đưa các cháu đến tập luyện. Chị Nguyễn Thị Kim Loan (ở thôn Phú Phong, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa), mẹ của hai võ sinh Nguyễn Hoàng Phú (6 tuổi) và Nguyễn Thị Kim Phụng (8 tuổi) tại điểm tập UBND xã Hòa Đồng tâm sự: “Lúc đầu, tôi không muốn cho các con học võ vì sợ cháu bị thương. Tuy nhiên, sau một thời gian tập luyện, tôi thấy hai cháu ăn được nhiều, khỏe, linh hoạt và năng động hơn. Tranh thủ kỳ nghỉ hè, các chị cùng xóm tôi cũng ồ ạt đưa đi học võ vì muốn cho các cháu phát triển thể lực, có khả năng phòng vệ và rèn luyện sức khỏe tốt”.

 

Theo Trưởng phòng Nghiệp vụ TDTT (Sở VH-TT-DL Phú Yên) Nguyễn Ngọc Khuê, toàn tỉnh hiện có trên 70 CLB, điểm tập Võ thuật, thuộc 3 môn phái chính là Võ cổ truyền, vovinam, Taekwondo với trên 5.000 võ sinh tham gia tập luyện. Một số nơi như Tây Hòa, Đông Hòa, TX Sông Cầu, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, Sơn Hòa…, số lượng võ sinh tập luyện rất đông, trong đó, huyện Tây Hòa có 11 điểm tập võ phân bố đều khắp các xã và một điểm tập tại Trường THPT Lê Hồng Phong. Trong dịp hè này, số lượng võ sinh của mỗi điểm tập võ đã tăng từ 40-70 em. Không khí tập luyện võ thuật trong tỉnh theo đó rộn ràng, sôi nổi hơn. “Số lượng võ sinh trong dịp hè này tại các điểm tập tăng mạnh, điều đó cho thấy nhận thức của phụ huynh và các thanh thiếu nhi về những giá trị mà võ thuật mang lại đã được nâng cao. Đây là tiền đề để võ thuật trong tỉnh phát triển mạnh hơn trong tương lai”, anh Khuê thổ lộ.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bắt đầu cuộc cách mạng
Thứ Ba, 10/07/2012 09:00 SA
TX Sông Cầu nhất toàn đoàn
Thứ Ba, 10/07/2012 07:50 SA
Hơn 200 VĐV tham gia
Thứ Ba, 10/07/2012 07:40 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek