Thứ Ba, 15/10/2024 07:23 SA
Giao hữu trước thềm Euro 2012:
Tây Ban Nha, Anh thắng nhẹ; Đức, Hà Lan thua bẽ bàng
Thứ Hai, 28/05/2012 08:00 SA

Không thật mỹ mãn, nhưng bàn thắng sớm của Ash­ley Young cũng đủ giúp tuyển Anh có được chiến thắng đầu tiên dưới thời HLV Roy Hodgson. Tương tự, Tây Ban Nha cũng có chiến thắng nhẹ nhàng trước Serbia nhờ sự tỏa sáng của Adrian Lopez và Santi Cazorla. Ở chiều ngược lại, hai ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch là Hà Lan và Đức bất ngờ thất thủ trước các đội bóng yếu hơn.

 

TBN120528.jpg

Adrian tạo được ấn tượng mạnh trong lần đầu khoác áo tuyển Tây Ban Nha.

Chuyến làm khách tại Oslo là chuyến ra quân đầu tiên của Roy Hodgson từ khi nhậm chức thuyền trưởng tuyển Anh. Có lẽ với tính chất của các trận giao hữu là thử nghiệm nên vấn đề thắng thua cũng không phải là lớn, sự chú ý lớn nhất vẫn là lối chơi của tuyển Anh sẽ mang hình thái như thế nào dưới thời của chiến lược gia mới.

 

Ai cũng biết khi dẫn dắt CLB, Hodgson ưa thích đội hình 4-4-2, nhưng liệu sơ đồ chiến thuật này có thể áp dụng với tuyển Anh, nhất là khi đội bóng này đang thiếu hụt nhân sự. Tất nhiên, với lối đá truyền thống của người Anh thì khó mà áp dụng sơ đồ 4-3-3 hay các biến thể của nó vào đội tuyển nước này nên chỉ có thể trông chờ ở 4-4-2 hay các dạng biến đổi của sơ đồ này.

 

Giải pháp đầu tiên mà Hodgson đưa ra cho tuyển Anh trong trận đấu vừa diễn ra là đưa Carroll làm tiền đạo đá cắm, và Young được đẩy lên như một tiền đạo lùi, phía sau anh là bộ đôi Parker - Gerrard, cùng Downing và Milner ở hai bên cánh. Phương án này (4-4-1-1) chưa đem lại hiệu quả cao, dù sau đó Hodgson có đưa ra các sự thay thế.

 

Số ít cổ động viên của Anh tới Oslo cũng không phải đợi chờ lâu để chứng kiến bàn thắng. Phút thứ 9, pha đi bóng và dứt điểm khá khéo léo của Young đã hạ gục thủ thành Jarstein mở tỉ số trận đấu. Những phút còn lại của trận đấu, cả hai đội đều thi đấu cố gắng và đội tuyển Anh đã bảo vệ được thành quả mong manh của mình.

 

Dù chiến thắng, nhưng rõ ràng chưa thể nói lối chơi của “Tam sư” đã khiến khán giả hài lòng, rõ ràng đội bóng của Hodgson cần thể hiện nhiều hơn trong các trận giao hữu tới.

 

Trong khi đó, Tây Ban Nha vẫn thiếu nửa quân số thuộc biên chế Barca, Bilbao nên HLV Del Bosque phải sử dụng đội hình khá chắp vá. Tuy nhiên, với đẳng cấp của đội bóng lớn, La Furia Roja vẫn dễ dàng giành chiến thắng với tỉ số 2-0 trước Serbia. Tiền đạo tân binh Adrian tỏa sáng với bàn mở tỉ số và chính chân sút Atletico mang về quả 11m đầu hiệp 2, giúp Cazorla nhân đôi cách biệt. Các nhà vô địch châu Âu sẽ còn hai trận giao hữu gặp Hàn Quốc, Trung Quốc trước khi lên đường sang Ba Lan-Ukraine.

 

Dù không có được đội hình mạnh nhất, nhưng rõ ràng Đức vẫn ở đẳng cấp hơn hẳn Thụy Sỹ. HLV Joachim Loew rất coi trọng trận đấu này bởi đây là màn tập dượt quan trọng nhất trước thềm Euro 2012. Đây là cơ sở để ông lựa chọn đội hình 23 người chính thức.

 

Nhưng những gì “Cỗ xe tăng” Đức thể hiện thực sự thất vọng, họ liên tục mắc những sai lầm đáng trách trong phòng ngự. Tiền đạo Derdiyok tỏa sáng với một cú hatrick giúp Thụy Sỹ giành chiến thắng 5-3, trong khi các bàn thắng mà Đức ghi được do công Hummels, Schurrle, Reus đều không đến từ các pha phối hợp sắc nét. Rõ ràng, HLV Joachim Loew còn nhiều việc phải làm để đội tuyển Đức có thể là ứng cử viên thực thụ cho chiến dịch xưng Vương ở Ba Lan-Ukraina.

 

Cùng hoàn cảnh với tuyển Đức, Hà Lan cũng đón nhận thất bại đáng tiếc trước Bulgaria. Dù ra sân với một đội hình khá mạnh, có đầy đủ các gương mặt tốt nhất và đã ghi bàn mở tỉ số trước do công của Van Péie. Tuy nhiên, Hà Lan đã không bảo toàn được kết quả khi để Bulgaria lội ngược dòng để có chiến thắng 2-1 vào đúng phút cuối của trận đấu.

 

KẾT QUẢ MỘT SỐ TRẬN ĐẤU KHÁC

Thổ Nhĩ Kỳ - Phần Lan: 2 - 3

Cộng hòa Séc - Israel: 2 - 1

Hy Lạp - Slovenia: 1 - 1

Bồ Đào Nha - Macedonia: 0 - 0

CH Ireland - Bosnia - Herzegovina: 1 - 0

Ba Lan - Slovakia: 1 - 0

Đan Mạch - Brazil: 1-3

Nga - Uruguay: 1-1

 

T.NGÔ (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek