Thứ Ba, 15/10/2024 07:25 SA
Phong trào TDTT của Huyện Tuy An:
Phát huy tối đa nguồn lực của địa phương
Chủ Nhật, 27/05/2012 10:00 SA

Huyện Tuy An được xem là một trong những địa phương về cung cấp các VĐV ở nhiều bộ môn thể thao cho tỉnh. Đây là nơi có bề dày truyền thống và đa dạng các môn TDTT quần chúng.

 

trao-giai120527.jpg

Đội tuyển điền kinh huyện Tuy An luôn đoạt vị thứ cao tại các giải việt dã của tỉnh - Ảnh: CTV

BỀ DÀY THÀNH TÍCH

 

Đến Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Tuy An, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước những hình ảnh, cờ lưu niệm, cúp và sổ thi đấu được chất thành chồng, trong đó có nhiều hình ảnh từ Kỳ đại hội TDTT đầu tiên từ năm 1980 của huyện. Theo ông Vũ Kỳ Việt, Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Tuy An, phong trào TDTT của huyện phát triển rõ nét từ năm 1976. Lúc đó, ông Việt đang là Hiệu trưởng Trường cấp 1-2 xã An Thạch, sau đó ông được chuyển đến công tác tại Phòng TDTT của huyện, nhận phụ trách TDTT cho đến nay. Vào những năm 1980-1990, phong trào TDTT của huyện có nhiều chuyển biến. Mỗi khi huyện tổ chức các giải đấu đều thu hút đông đảo VĐV tham dự và lôi cuốn hàng ngàn người dân đến cổ vũ. Trong 10 năm liền tham gia Giải bóng đá nhi đồng Cúp VTV Phú Yên, đội tuyển bóng đá nhi đồng của huyện Tuy An đã 5 lần đoạt chức vô địch và nhiều lần đoạt giải nhì, ba. Trong các kỳ Đại hội TDTT và Hội khỏe Phù Đổng của tỉnh, huyện Tuy An luôn đoạt giải nhất toàn đoàn bơi lội với các VĐV xuất sắc như Nguyễn Thị Lập, Huỳnh Khánh Linh... Ở môn điền kinh và taekwondo, đội tuyển của huyện Tuy An cũng ghi được nhiều thành tích đáng nhớ.

 

Trong nhiều năm qua, huyện Tuy An liên tục cung cấp các VĐV cho tỉnh thi đấu ở các giải quốc gia và khu vực. Ở môn đẩy gậy, VĐV Tống Thị Mỹ Hạnh đã đoạt 1 HCĐ tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2006. Các VĐV Hồ Nguyễn Ái Tình, Lê Thị Minh Thương và Nguyễn Thị Vàng đã từng đạt HCB giải Vô địch Taekwondo toàn quốc 2008 nội dung đồng đội nữ; riêng VĐV Hồ Nguyễn Ái Tình nhiều lần đoạt HCV giải Vô địch Taekwondo Châu Á. Ở môn điền kinh, VĐV Lê Ngọc Hân của huyện Tuy An từng được tuyển chọn vào đội tuyển điền kinh quốc gia tham dự SEA Game năm 2008. Đặc biệt, vào những năm đầu thập niên 90, VĐV Huỳnh Trọng Thông của Tuy An đã trở thành tên tuổi hàng đầu của điền kinh Việt Nam, xếp thứ nhất của đoàn Việt Nam và thứ ba trong số các đoàn quốc tế tại giải Marathon Quốc tế Hà Nội mở rộng năm 1993.

 

ĐẦU TƯ CÓ TRỌNG ĐIỂM

 

Huyện Tuy An là vùng đất có nhiều lễ hội văn hóa đặc sắc như đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng, đua thuyền Đầm Ô Loan, lễ hội Đền thờ Lê Thành Phương, lễ hội Chùa Từ Quang… Để các lễ hội này trở nên đặc sắc, sôi động, từ nhiều năm qua, trong phần hội, UBND huyện Tuy An đã lồng ghép tổ chức nhiều môn thể thao dân tộc thu hút nhiều người tham gia như kéo co, đẩy gậy, bơi, chèo thuyền… Nhờ đó, các môn thể thao dân tộc luôn phát triển mạnh ở địa phương này.

 

Ngoài ra, điền kinh cũng là một thế mạnh của huyện. Theo ông Việt, từ năm 1980, huyện đã tổ chức giải việt dã đầu tiên, thu hút đông VĐV của các xã tham dự. Sau 32 năm, giải càng được đầu tư, nâng cao theo hướng chuyên nghiệp. Ông Việt cho biết: “Mỗi lần, giải việt dã tổ chức, cả huyện lại sôi nổi như một ngày hội. Hàng trăm VĐV của 16 xã trong huyện lại hồ hởi tham gia đầy đủ các nội dung thi. Nhờ vậy, mỗi lần tham dự giải Việt dã do Báo Phú Yên tổ chức, huyện Tuy An luôn nằm trong top đầu”.

 

Bên cạnh đó, TDTT của huyện Tuy An còn phát triển mạnh ở các môn: bơi lội, taekwondo, bóng đá nhi đồng. Ở các giải đấu hoặc các kỳ đại hội TDTT trong tỉnh, các môn này đều mang về cho huyện nhiều bộ huy chương. Đặc biệt, để phong trào TDTT quần chúng phát triển sâu rộng và đồng đều, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Tuy An đã phối hợp với 16 xã, thị trấn tổ chức các tụ điểm tập luyện, thành lập các lớp nghiệp dư như CLB thể hình xã An Hòa, CLB bơi ở xã An Hải, CLB võ cổ truyền ở xã An Mỹ, CLB Taekwondo ở thị trấn Chí Thạnh… Các CLB này vừa tạo sân chơi cho người dân rèn luyện sức khỏe, vừa tạo thuận lợi cho việc tìm những hạt giống trẻ, triển vọng cho thể thao thành tích cao của huyện.

 

Trưởng phòng Nghiệp vụ TDTT (Sở VH-TT-DL Phú Yên) Nguyễn Ngọc Khuê, nhận xét: “Tuy An là một trong những địa phương có nhiều đầu tư cho hoạt động TDTT. Phong trào TDTT của huyện có truyền thống và phát triển mạnh, đều khắp các thôn, xã. Các môn TDTT rất đa dạng, từ các môn thể thao dân tộc như kéo co, đẩy gậy, đến thể thao miền biển như bơi, đua thuyền, thể thao miền núi như đua ngựa, thể thao hiện đại như taekwondo, aerobic… Mỗi năm, huyện Tuy An đều cung cấp cho tỉnh các VĐV đủ chất ở nhiều bộ môn, đặc biệt là bóng đá, taekwondo và điền kinh. Huyện đang đầu tư xây dựng một nhà thi đấu đa năng quy mô để tạo điều kiện tổ chức các giải đấu chuyên nghiệp, phát huy tốt các nguồn lực của địa phương”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek