Thứ Tư, 16/10/2024 01:23 SA
Những mặt sân đổi màu trên thế giới
Thứ Ba, 08/05/2012 09:30 SA

Màu xanh mới của sân Madrid Masters đang gây tranh cãi, nhưng đây không phải là sân đấu duy nhất được đổi màu.

 

Mutua-Madrid-Open120508.jpg

Mặt sân đất nện tại Madrid được nhuộm màu xanh mới.

Ngày 7/6 tới là Ngày của mẹ ở châu Âu và sân số 1 ở Rolland Garros sẽ được nhuộm hồng để tổ chức hoạt động kỷ niệm ngày quốc tế dành cho phụ nữ. Trên mặt sân với màu sắc chỉ dành cho phụ nữ này sẽ diễn ra các trận đấu của hai huyền thoại làng quần vợt nữ.

 

Nếu chuyện nhuộm hồng động trời ở sân đấu nổi tiếng ở Paris chỉ là tạm thời, thì sân đấu của giải Mỹ mở rộng đã chuyển hẳn từ màu xanh lá cây sang xanh da trời vào năm 2005.

 

Ba năm sau, tới lượt mặt sân Australia mở rộng chuyển từ kết cấu Rebound Ace - từng bị các VĐV than phiền là dễ gây chấn thương và nóng - sang kết cấu sân cứng acrylic. Với thành phần nhiều cao su hơn, bề mặt sân này giảm tải sức chịu đựng đối với bàn chân và mắt cá nhân của VĐV, giúp họ có thể bung hết khả năng tiềm tàng.

 

Sân đất nện cũng không có nghĩa là chỉ có màu đỏ. Loại sân đất nện từng phục vụ giải Grand Slam Mỹ mở rộng có màu xanh lá cây do đặc trưng đất đá ở đây. Loại sân này còn có tên là Har-Tru.

 

Ông John Welborn, người từng sở hữu một sân Har-Tru và là chủ công ty xây dựng loại sân này, cho biết đó là màu sắc của loại đá được khai thác ở Virginia. Loại đá này có màu xanh lá cây xám khi khô, sẫm lại khi được tưới nước và có độ cứng như kim cương công nghiệp. Nguyên liệu này tạo nên độ cứng cho mặt sân đất nện ở Mỹ. Giải Mỹ mở rộng đã sử dụng mặt sân Har-Tru từ năm 1975-1977, sau đó chuyển sang mặt sân cỏ và cuối cùng thành sân cứng như hiện nay.

 

Dù có nhiều thay đổi về màu sắc và mặt sân, nhưng quần vợt chưa bao giờ tính đến việc thay đổi màu sắc của sân cỏ - vốn còn lại rất ít và tập trung ở Anh. Nhưng ở môn hockey trên cỏ thì cuộc cách mạng về màu sắc đã xảy ra.

 

Tại Olympic 2012 sắp diễn ra, lần đầu tiên các VĐV sẽ thi đấu trên mặt sân cỏ có màu xanh da trời. Thay bằng mặt cỏ được trồng trực tiếp trên sân theo kiểu truyền thống, sân cỏ màu xanh da trời sẽ là những mảng cỏ được lắp ghép trên bề mặt. Quyết định này đã được thông qua cách đây ba năm.

 

Người đứng đầu Liên đoàn Hockey trên cỏ quốc tế Roger Webb cho biết việc chuyển màu sân trước tiên để phục vụ truyền hình, nhưng nó thích hợp cho người chơi vì độ tương phản giữa mặt sân và bóng tốt hơn. Ông nói: “Chúng tôi nghĩ hockey trong tương lai sẽ có xu hướng chơi trên mặt sân màu xanh lá cây”.

 

Theo VNE

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sân chơi bổ ích
Thứ Hai, 07/05/2012 10:30 SA
Lần hai có khác?
Thứ Hai, 07/05/2012 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek