Chủ Nhật, 08/09/2024 07:20 SA
ĐỘI TUYỂN VIỆT NAM DƯỚI THỜI HLV KIM SANG SIK:
Đặt cầu thủ đúng vị trí sở trường, tập thể sẽ mạnh
Thứ Hai, 10/06/2024 09:35 SA

HLV Kim Sang Sik trả các cầu thủ về vị trí sở trường để phát huy sức mạnh đội tuyển Việt Nam

Vẫn còn nhiều thời gian để kiểm chứng năng lực HLV Kim Sang Sik cùng đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, trận thắng 3-2 trước Philippines trên sân Mỹ Đình cho thấy công thức dùng người của HLV người Hàn Quốc: đặt cầu thủ đúng vị trí sở trường, tập thể sẽ mạnh.

 

Phát huy giá trị cầu thủ

 

Bóng đá hiện đại đòi hỏi các cầu thủ có thể chơi được nhiều vị trí. Bản thân cầu thủ cũng cần phải thi đấu đa năng để có lợi thế trong mắt các chiến lược gia. Đây là cách mà HLV Troussier chọn các cầu thủ đa năng và tạo ra sự mới mẻ cho các học trò, bằng cách bố trí họ thử sức ở những vị trí không sở trường.

 

Tuy nhiên, với nền tảng hiện tại, cầu thủ Việt Nam có rất ít người có thể đáp ứng điều này. HLV người Pháp thất bại cùng bóng đá Việt Nam là bởi ông quyết tâm theo đuổi triết lý này đến cùng và không chấp nhận thực trạng, trình độ cầu thủ Việt Nam chưa theo kịp với xu thế chung của bóng đá thế giới.

 

Ngược lại, tuy chỉ mới tiếp nhận và làm việc cùng bóng đá Việt Nam, HLV Kim Sang Sik đã tìm cách khôi phục sức mạnh cho đội tuyển Việt Nam. Việc đầu tiên của ông thầy người Hàn Quốc là trả các cầu thủ trở lại vị trí sở trường của họ.

 

Dưới triều đại HLV Troussier, Phan Tuấn Tài tuy được nhận diện là tiềm năng, nhưng anh là người thường xuyên mắc sai lầm trong hệ thống phòng ngự của đội tuyển Việt Nam. Đó là khi cầu thủ của CLB Viettel được yêu cầu đá vị trí trung vệ lệch trái. Chơi ở vị trí trái sở trường, Tuấn Tài tỏ ra bị đuối vì hạn chế về thể hình, nên hay để thua trong những tình huống tranh chấp quyết định.

 

HLV Kim Sang Sik nghĩ khác, ông không chọn Tuấn Tài thi đấu trong hệ thống 3 trung vệ. Tài được trả về vị trí hậu vệ trái và khi được đưa vào sân trong hiệp 2 gặp Philippines, Tài cho thấy giá trị đã từng làm nên thương hiệu của mình bằng những cú đưa bóng rất ngọt từ cánh trái vào vòng cấm. Với những cầu thủ thuận chân trái như Tài, đó luôn là những giá trị cho những pha tấn công biên.

 

Người được trả về đúng vị trí tiếp theo là tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức. Dưới thời HLV Troussier, Đức được bố trí ở vị trí trung phong và không để lại nhiều dấu ấn. Khi được thi đấu ở vị trí sở trường ở vòng tròn giữa sân, Hoàng Đức đã chơi rất hay. Những đường chuyền dài của anh vẫn rất chính xác, còn các pha giữ bóng chắc trong chân, rồi phối hợp nhóm để đột phá vào vòng cấm của đối phương luôn được thực hiện hoàn hảo.

 

Trên đây là 2 ví dụ điển hình về quan điểm dùng người của HLV Kim Sang Sik. Ông thầy người Hàn Quốc chọn phương án đơn giản, hiệu quả, hướng đến mục tiêu cụ thể, chứ không dài hơi, phức tạp như HLV Troussier. Điều này được dự báo sẽ giúp đội tuyển Việt Nam trở lại những chiến thắng trong những trận đấu sắp tới.

 

Quan điểm chiến thuật của HLV Kim Sang Sik

 

Nhiều người cho rằng chiến thuật của HLV Kim Sang Sik khá giống với HLV Park Hang Seo. Điều này thoạt nhìn là đúng, nhưng nếu nhìn nhận thấu đáo, sẽ thấy quan điểm chiến thuật của 2 HLV có sự khác nhau.

 

Giới chuyên môn nhận định, lối chơi hiện nay mà HLV Kim Sang Sik áp dụng cho đội tuyển Việt Nam đậm chất Hàn Quốc hơn HLV Park Hang Seo trước đây. Đó là hệ thống bóng đá đơn giản, đặt hiệu quả lên trên hết.

 

HLV Kim Sang Sik vẫn duy trì sơ đồ 3-4-3 và chọn nhiều quân của HLV Park Hang Seo trước đây từng sử dụng. Tuy nhiên, khác với HLV Park Hang Seo vốn ưu tiên sự tự do cho các cầu thủ khi kiểm soát bóng, HLV Kim Sang Sik hướng đến tính cấu trúc của đội hình và mục tiêu rõ ràng cho từng tuyến và từng cầu thủ trên sân.

 

Ở bàn thắng gỡ hòa cho đội tuyển Việt Nam trước Philippines, Văn Toàn thoát xuống tấn công chiều sâu kiến tạo cho Tiến Linh ghi bàn. Trong khi ở bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1, sau pha phát triển bóng trực diện của Hoàng Đức từ sân nhà, đội chủ nhà cần đúng 2 đường chuyền để đưa bóng vào lưới, với nỗ lực kéo giãn chiều ngang sân và tạt bóng của Phan Tuấn Tài.

 

Giới chuyên môn nhận định, lối chơi hiện nay mà HLV Kim Sang Sik áp dụng cho đội tuyển Việt Nam đậm chất Hàn Quốc hơn HLV Park Hang Seo trước đây. Đó là hệ thống bóng đá đơn giản, đặt hiệu quả lên trên hết.

 

Bất kỳ lối chơi, chiến thuật nào đều có ưu điểm và hạn chế, HLV Kim Sang Sik có lẽ cần thêm thời gian để hiểu thêm về bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, với người hâm mộ bóng đá Việt Nam, tân HLV đội tuyển Việt Nam đã ghi những điểm số quan trọng trong trận ra mắt tại Mỹ Đình.

 

HLV Kim Sang Sik đã mang đến thứ bóng đá trực diện, màn trình diễn ở tốc độ cao, xứng đáng để chờ đợi trong các trận đấu sắp tới.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek