Thứ Sáu, 20/09/2024 04:22 SA
Phú Yên đủ điều kiện tổ chức giải bóng chuyền bãi biển quốc tế
Thứ Hai, 27/05/2024 10:05 SA

Bãi biển Tuy Hòa đang là điểm tranh tài hấp dẫn của các VĐV thi đấu Giải vô địch trẻ và Giải vô địch quốc gia bóng chuyền bãi biển năm 2024.

 

Theo đánh giá của giới chuyên môn, giải năm nay có chất lượng chuyên môn vượt trội cùng số lượng VĐV tăng đáng kể. Điều này cho thấy phong trào bóng chuyền bãi biển Việt Nam đang có những tín hiệu tích cực. 

 

Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thái Bình, Trưởng ban Bóng chuyền bãi biển (Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam), trọng tài bóng chuyền bãi biển quốc tế, xung quanh chất lượng và công tác tổ chức của tỉnh Phú Yên.

 

* Ông đánh giá thế nào về công tác tổ chức của tỉnh Phú Yên tại Giải vô địch trẻ và Giải vô địch quốc gia bóng chuyền bãi biển năm 2024?

 

 
Ông Nguyễn Thái Bình

- Phú Yên đã 3 lần tổ chức các giải bóng chuyền bãi biển quốc gia và lần nào cũng ấn tượng. Đầu tiên là sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, Sở VHTT&DL, tiếp đến là sự nỗ lực của những người đang công tác tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT, thể hiện qua công tác khảo sát địa điểm tổ chức, cũng như đưa ra nhiều phương án đảm bảo an toàn thi đấu cho VĐV. Tôi cảm nhận đó là sự chu đáo của ngành Thể thao Phú Yên đối với Giải vô địch trẻ và Giải vô địch quốc gia bóng chuyền bãi biển năm 2024.

 

Theo nhận định của giới chuyên môn, công tác tổ chức của tỉnh Phú Yên rất tốt và bãi biển đạt tiêu chuẩn thi đấu quốc tế. Ảnh: NGÔ NHẬT

 

Tiếp đến là điều kiện sân bãi của Phú Yên rất tốt, khi có bãi biển rất đẹp và mặt cát đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế để tổ chức giải bóng chuyền bãi biển. Tôi nghĩ rằng đây là lợi thế lớn cho tỉnh Phú Yên trong thời gian tới, khi tổ chức giải bóng chuyền bãi biển, cũng như các môn thể thao khác.

 

* Hiện nay, bóng chuyền bãi biển Việt Nam đang phát triển như thế nào, thưa ông? 

 

- Việt Nam là một trong những quốc gia phát triển bóng chuyền bãi biển chậm so với một số quốc gia trong khu vực và châu lục. Tuy nhiên, sau thời gian nỗ lực, bóng chuyền bãi biển Việt Nam đã đạt được những kết quả khả quan. Giải đấu tại Phú Yên ghi nhận sự tăng lên đáng kể về số lượng VĐV trẻ. Đối với những người làm công tác thể thao, đây sẽ là đội ngũ kế thừa và cũng là lực lượng kế cận cho đội tuyển bóng chuyền bãi biển Việt Nam thi đấu tại các giải khu vực và quốc tế.

 

Ngoài một số đơn vị khẳng định thương hiệu bóng chuyền quốc gia như: Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, thời gian gần đây, các địa phương bắt đầu gầy dựng bóng chuyền bãi biển như tỉnh Bến Tre, Cà Mau…, hay như địa phương một thời gian dài không đầu tư môn thể thao này, nhưng đã trở lại ấn tượng trên bản đồ bóng chuyền bãi biển quốc gia như Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là nền tảng để đội tuyển trẻ nam Việt Nam giành HCB tại Giải vô địch bóng chuyền bãi biển Đông Nam Á tại Thái Lan vừa qua.

 

* Ông đánh giá như thế nào nếu tỉnh Phú Yên tổ chức giải bóng chuyền quốc tế?

 

- Với kinh nghiệm từng làm việc tại các giải đấu lớn, nhỏ trong khu vực và quốc tế, cùng với sự quan sát trong những lần làm việc tại Phú Yên, tôi cho rằng TP Tuy Hòa đủ điều kiện để tổ chức những giải bóng chuyền bãi biển quốc tế. Nơi đây có bãi biển rất dài và đẹp, đặc biệt là mặt cát và khuôn viên thi đấu rất đảm bảo.

 

Một pha tranh chấp bóng hấp dẫn tại Giải vô địch trẻ và Giải vô địch quốc gia bóng chuyền bãi biển năm 2024. Ảnh: NGÔ NHẬT

 

Theo tôi, TP Tuy Hòa khá thuận lợi trong việc đi lại, khi có sân bay và các phương tiện di chuyển khác, đảm bảo cho các VĐV quốc tế di chuyển đến Việt Nam, thi đấu tại giải. Hệ thống khách sạn, nhà hàng, lưu trú có chất lượng tốt. Đối với nhân lực tại chỗ như bộ phận vào cát, nhặt bóng, lật điểm, hậu cần, an ninh…, tôi nhận thấy tỉnh cũng làm rất tốt. Tổng quan đánh giá, tôi cho rằng đây sẽ là những điều kiện cần để tổ chức các giải bóng chuyền quốc tế tại Phú Yên.

 

Tùy vào quy mô và tính chất giải đấu, thông thường một giải bóng chuyền bãi biển sẽ thu hút khoảng 10 quốc gia, 20 đội và hàng trăm VĐV tham gia thi đấu. Trước đây, Việt Nam có 2 địa điểm tổ chức các giải châu Á thường niên là Tuần Châu (Quảng Ninh) và Cần Thơ. Tuy nhiên, sau thời gian dịch COVID-19, giải vẫn chưa thể tổ chức trở lại. Nếu Phú Yên tổ chức được những giải bóng chuyền bãi biển, tôi cho rằng đây sẽ là điểm nhấn rất lớn không chỉ cho địa phương, mà còn là niềm tự hào của thể thao Việt Nam.

 

Thông tin thêm là hầu hết các đội trong khu vực và châu Á đều rất thích thi đấu tại Việt Nam, vì chúng ta có những điều kiện thuận lợi về an ninh, hậu cần, cùng với các bãi biển rất đẹp.

 

Bóng chuyền bãi biển là môn thể thao gắn liền với sự phát triển du lịch. Nếu Phú Yên tổ chức những giải đấu quốc tế, tôi tin rằng đây sẽ là cú hích đối với ngành Du lịch Phú Yên và xứ hoa vàng cỏ xanh sẽ được nhiều người biết đến hơn nữa.

 

Điều này là cần thiết, khi tôi cảm nhận được rằng, tiềm năng du lịch của Phú Yên còn rất lớn, cần có những chiến lược và điểm nhấn để phát triển trong tương lai. Tổ chức những giải đấu bóng chuyền bãi biển quốc tế có thể là một trong những điểm nhấn của ngành Du lịch Phú Yên.

 

NGÔ NHẬT (thực hiện)

 
BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek