Thứ Sáu, 20/09/2024 19:44 CH
Báo động đỏ ở sân Etihad
Thứ Hai, 18/12/2023 08:51 SA

Sự thiếu tập trung khiến Man City bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua vô địch Giải Ngoại hạng

Dẫn trước 2-0, nhưng để Crystal Palace gỡ hòa 2-2 trong 15 phút cuối trận, Man City đã tự bắn vào chân trong cuộc đua vô địch Giải Ngoại hạng. HLV Pep chưa tìm ra giải pháp để giúp đội đương kim vô địch Giải Ngoại hạng và Champions League chơi ổn định hơn.

 

Hụt hơi ở Giải Ngoại hạng

 

Buộc phải giành chiến thắng trước Crystal Palace để đua vô địch với nhóm đầu, Man City đã khiến nhiều người thất vọng khi để đội bóng dưới cơ Crystal Palace cầm hòa. Hậu quả của trận hòa này là rất khó lường. Thầy trò Pep sẽ bay sang Saudi Arabia dự FIFA Club World, trong khoảng thời gian này các đối thủ của Man City sẽ thi đấu 3 trận liên tục. Nếu thuận lợi, họ sẽ tạo ra khoảng cách và áp lực rất lớn cho thầy trò HLV Pep, bất chấp Man City đá ít trận hơn.

 

Trận hòa trước Palace là trận thứ 5/6 trận gần nhất, Man City không thể thắng tại Giải Ngoại hạng. Đáng chú ý, Man xanh có tới 4 trận bị mất điểm trong thế dẫn trước ở mùa này. Ở các trận với Liverpool, Tottenham, Chelsea và Palace, họ để thủng lưới trong vòng 10 phút cuối hoặc muộn hơn.

 

Man City chỉ có thể tự trách mình, bởi lẽ họ gần như không có giải pháp để xử lý những vấn đề của mình, dù HLV Pep liên tục kêu gọi các học trò chơi tập trung hơn, tránh bị bỏ lại quá xa trong cuộc đua vô địch.

 

Các học trò của HLV Pep vẫn chơi thứ bóng đá kiểm soát ở đẳng cấp cao nhất. Trước Crystal Palace, cả 10 cầu thủ Man City (không tính thủ môn) đều tạo ra cơ hội ăn bàn trong hiệp một, điều chưa từng xảy ra tại Giải Ngoại hạng trong 16 năm qua.

 

Thậm chí nhiều thời điểm HLV Roy Hodgson còn bố trí đội hình 7-1-1-1 để chống đỡ sức ép của đội chủ sân Etihad. Nhưng cho dù chơi lấn lướt và ghi được bàn thắng, Man City lại đánh mất một phẩm chất quý giá là sự lỳ lợm.

 

Hay nói đúng hơn là các học trò của HLV Pep ngày càng trở nên chủ quan. Bàn thua đầu tiên trước Crystal Palace đến từ lỗi kèm người của Ruben Dias. Còn bàn thua thứ hai là pha phạm lỗi thô thiển của Phil Foden trong vòng cấm dẫn tới quả phạt đền tai hại vào những giây cuối cùng.

 

Với chức vô địch Giải Ngoại hạng và Champions League mùa trước, giới chuyên môn cho rằng Man City sẽ bước lên đẳng cấp cao hơn. Nhưng với những gì đang diễn ra, Man City vẫn cho thấy họ chưa thể là một đội bóng hoàn thiện đúng nghĩa.

 

Những nét đẹp mà Pep tạo ra cho đội chủ sân Etihad được thế giới bóng đá ghi nhận, nhưng nên nhớ rằng lịch sử chỉ ghi danh những đội bóng đi đến chức vô địch. Những trận đấu như trận gặp Crystal Palace cho thấy sự vượt trội của thầy trò HLV Pep, nhưng 3 điểm mới giúp đội bóng này đua vô địch với các đối thủ đang xếp phía trên, chứ không phải là một trận hòa.

 

Bài toán cho HLV Pep

HLV người Tây Ban Nha được xem là người tạo nên kỷ nguyên thành công cho Man City. Nhưng có vẻ như ông chưa tìm ra phương án giải quyết vấn đề của đội chủ sân Etihad ở mùa giải năm nay.

 

“Chúng tôi đã ném đi 2 điểm. Trận hòa này là xứng đáng. Chúng tôi tạo ra nhiều cơ hội, nhưng lại dễ dàng thủng lưới, điều đã xảy ra khá nhiều lần ở mùa giải này”, HLV Pep nhìn nhận vấn đề của Man City sau trận gặp Crystal Palace.

 

Màn trình diễn Jack Grealish, Rico Lewis, Bernardo Silva mang đến những phương án lựa chọn cho Man City, nhưng chẳng để làm gì khi mà hàng thủ liên tục chơi mất tập trung và để thua những bàn thắng quan trọng.

 

Man City không còn chơi với sự tập trung cao nhất trong 90 phút. Điều này đang dần trở thành thói quen ở đội bóng vô địch nước Anh. Theo thống kê, trong 20 bàn thua của Man City tại Giải Ngoại hạng mùa này, có tới 7 bàn đến từ phút 76 trở đi.

 

Có thể khẳng định 15 phút cuối trận chính là khoảng thời gian sơ hở nhất của đội bóng này. Điều đó có nghĩa Man City càng về cuối trận càng suy yếu. Điểm yếu này có thể đến từ nhiều lý do như thể lực sa sút, buông lỏng tập trung và tâm lý chủ quan khi có lợi thế dẫn trước. Nhưng đó chắc chắn không phải là phẩm chất của một đội bóng sẵn sàng cho chức vô địch.

 

Các đối thủ sẽ biết điều này và họ dốc toàn lực để đánh vào điểm yếu của Man City. Crystal Palace chỉ là đội bóng bình thường ở nước Anh, nhưng họ vẫn có 2 bàn thắng trong 15 phút cuối trận một cách dễ dàng.

 

Mùa giải còn rất dài, Man City vẫn còn nhiều mục tiêu để thực hiện. Nhưng nếu không khắc phục được những vấn đề đã phân tích, rất khó để Man City hoàn thành kế hoạch là bảo vệ thành công những gì mình đạt được mùa giải trước.

 

Man City phải rèn lại sự tập trung và bền bỉ trong cả 90 phút, nếu họ còn muốn đua vô địch. Nhưng liệu các học trò của Guardiola có làm được điều đó hay không, sau những trận đấu căng thẳng tại FIFA Club World Cup? Chỉ có HLV Pep mới biết rõ và giải quyết điểm yếu cho đội chủ sân Etihad.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek