Chủ Nhật, 22/09/2024 06:34 SA
Trận đấu giao hữu trên sân Trung Quốc: HLV Troussier thiếu đòn quyết định
Thứ Năm, 12/10/2023 08:48 SA

Đội tuyển Việt Nam thất bại 0-2 trên sân đội tuyển Trung Quốc

Chơi khá tốt trong hiệp 1, nhưng những bế tắc trên hàng công, cùng những sai sót cá nhân khiến đội tuyển Việt Nam thất bại 0-2 trong trận giao hữu diễn ra trên sân Trung Quốc. Một lần nữa có thể thấy, HLV Troussier vẫn chưa tìm ra đòn quyết định trong lối chơi mà ông xây dựng cho các đội tuyển Việt Nam.

 

Chưa tạo ra đội bóng theo ý mình

 

Đến Việt Nam, HLV người Pháp nói rõ mục tiêu của mình là nâng tầm bóng đá Việt Nam, vượt ra sân chơi khu vực, hướng đến châu lục, thậm chí mơ mộng đến sân chơi World Cup. Tuy nhiên, đã hơn 6 tháng trôi qua, HLV người Pháp vẫn chưa cho thấy sự khác biệt so với HLV Park Hang Seo.

 

Muốn thi đấu tầm châu lục và quốc tế, điều bắt buộc là cải thiện thể lực và thể hình của các cầu thủ. HLV Park Hang Seo đã từng đạt tới ngưỡng trình độ cùng các đội tuyển Việt Nam với việc có mặt tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022, nhưng vẫn thừa nhận rằng, ông không có cách để khắc phục triệt để yếu tố thể lực cho các cầu thủ bóng đá Việt Nam. Và khi không còn những phương án mới, HLV Park Hang Seo đã chọn cách ra đi trong vinh quang. HLV Troussier dĩ nhiên biết điểm mạnh, điểm yếu của cầu thủ bóng đá Việt Nam. Ông thầy người Pháp chấp nhận thử thách bản thân cùng bóng đá Việt Nam. Kinh nghiệm có được từ những lần dự World Cup cùng các đội tuyển mạnh là cơ sở để ông tin rằng có thể khắc phục những điểm yếu của cầu thủ.

 

Một mặt HLV Troussier chọn những cầu thủ trẻ để dần thay thế thế hệ vàng của HLV Park Hang Seo. Mặt khác, ông giữ lại những cầu thủ được xem là nổi trội về thể lực, khả năng càn lướt làm nhiệm vụ dẫn dắt chuyển giao thế hệ cho bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, những gì thể hiện trong trận đấu với Trung Quốc cho thấy HLV người Pháp còn nhiều việc phải làm, nếu muốn đạt được mục tiêu mà mình đề ra.

 

Trong hiệp 1, đội tuyển Việt Nam là những người giữ nhịp, điều phối bóng tốt hơn hẳn đội chủ nhà. Tuy nhiên, số cơ hội mà đội bóng áo trắng tạo ra không nhiều. Sang hiệp 2, Trung Quốc liên tục thay cầu thủ trẻ vào sân và đẩy cao nhịp độ tấn công và họ đã thành công với 2 bàn thắng có được. Sau trận đấu, ngay chính các chuyên gia bóng đá Trung Quốc cũng thừa nhận, đội tuyển nước này không quá vượt trội so với đội tuyển Việt Nam, nhưng họ lại có lợi thế về thể lực, thể hình và đội chủ nhà đã tận dụng được điều này để giành chiến thắng trước đội tuyển Việt Nam.

 

Tìm điểm tích cực dưới triều đại HLV Troussier

 

Ngoài việc không cải thiện được thể lực, những nhân tố mới mà HLV Troussier đưa vào đội tuyển Việt Nam cũng không phát huy hiệu quả trong trận đấu với Trung Quốc. Những cái tên như Thái Sơn, Khuất Văn Khang, Tiến Anh, Văn Cường, Việt Hưng, Tuấn Tài… đều không thể hiện được sự tiến bộ. Phần lớn chơi tròn vai, số khác chơi không thật sự ấn tượng. Câu hỏi đặt ra, vào thời điểm này, đâu là điểm tích cực của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier? Đó là khả năng kiểm soát bóng. Khách quan mà nói, HLV Philippe Troussier và các học trò đã có hiệp 1 thi đấu ấn tượng. HLV Jankovic của đội tuyển Trung Quốc cũng thừa nhận điều này, đặc biệt là khả năng luân chuyển bóng giữa các tuyến khiến cho đội tuyển Trung Quốc gặp khó ngay trên sân nhà. Có thể thấy, sự chủ động chơi bóng của thầy trò HLV Troussier rất ấn tượng. Tiếc là hiệp 2, thể lực không còn đảm bảo, đội tuyển Việt Nam không thể chơi như hiệp 1 và phải chịu 2 bàn thua từ những sai lầm cá nhân.

 

Đội tuyển Việt Nam sẽ còn ít nhất 2 trận chất lượng và thậm chí khó khăn hơn nhiều trong tuần này. Đó là khi chúng ta gặp Uzbekistan và Hàn Quốc. Triết lý của HLV Philippe Troussier đề cao kiểm soát một cách chủ động và tạo ra các cơ hội để tiếp tục theo đuổi. Nhưng nhiều khả năng các đối thủ sẽ không cho chúng ta làm điều mình muốn. Khi đó HLV Troussier sẽ làm gì?

 

Điều quan trọng nhất của mỗi đội bóng là bàn thắng và những bàn thắng ấy lại đến từ những đường chuyền quyết định, chứa đựng sự nhuần nhuyễn, sáng tạo và quyết đoán của các cầu thủ tấn công. Đây là điều mà hầu hết các đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier chưa thể làm được. Và nếu không cải thiện được điều này, việc kiểm soát bóng trở nên vô giá trị, đồng nghĩa với thất bại của HLV Troussier và bóng đá Việt Nam.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek