Chủ Nhật, 29/09/2024 05:05 SA
HLV Troussier vẫn chưa thể tạo hình hài cho bóng đá Việt Nam
Thứ Hai, 15/05/2023 09:54 SA

Thất bại 2-3 trước U22 Indonesia trong trận bán kết SEA Games 32 không những khiến cho bóng đá Việt Nam không thể bảo vệ tấm HCV, mà còn chỉ ra rằng HLV Troussier vẫn chưa thể tạo ra hình hài cho đội bóng trẻ Việt Nam.

 

 

U22 Việt Nam dưới thời HLV Troussier vẫn chưa phải là phiên bản hoàn thiện

 

HLV Troussier chưa thể đặt dấu ấn tại U22 Việt Nam

 

Ngay từ khi nhận nhiệm vụ, HLV Troussier đã thể hiện rõ tham vọng xây dựng các đội tuyển Việt Nam phải chơi được thứ bóng đá cầm bóng, phát động tấn công rõ nét và xem đó là cơ sở để hướng đến giấc mơ World Cup. Tuy nhiên, trận thua 2-3 trước U22 Indonesia đã chỉ ra rằng, HLV người Pháp còn quá nhiều việc phải làm, dù rằng ông đã có 2 giải đấu (1 giao hữu và 1 chính thức) kể từ khi thay thế HLV Park Hang Seo làm thuyền trưởng của bóng đá Việt Nam.

 

Trở lại trận bán kết SEA Games 32, chơi hơn người trong suốt hơn 30 phút, song U22 Việt Nam vẫn không thể tận dụng được lợi thế, mà còn để thua đội bóng xứ vạn đảo ở thời điểm nhạy cảm nhất. Giới chuyên môn cho rằng các cầu thủ trẻ Việt Nam không có kinh nghiệm và thi đấu thiếu tập trung. Tuy nhiên, những nhận định như vậy không phải là cốt lõi vấn đề. Vấn đề nằm ở cách vận hành lối chơi của HLV người Pháp cho U22 Việt Nam.

 

HLV Troussier đưa ra quan điểm rằng nếu giành chiến thắng, U22 Việt Nam của ông phải ghi bàn nhiều hơn đối phương. Tất nhiên, việc áp dụng còn phải tùy vào môi trường và chất lượng nhân sự có trong tay. Và đáng tiếc, sức tấn công ấy của U22 Việt Nam là chưa đủ, trong khi hàng phòng ngự lại mắc nhiều lỗi. Do đó, ý tưởng của ông trong việc xây dựng đội bóng có giá trị kiểm soát và mạnh dạn tấn công gần như đã thất bại tại SEA Games 32.

 

Bài học lớn để trưởng thành

 

Không có gì khó hiểu khi nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam có dấu hiệu thất vọng, thậm chí là chỉ trích HLV Troussier sau thất bại của U22 Việt Nam trong nhiệm vụ bảo vệ HCV tại SEA Games 32. Đó là tâm lý thường thấy, đặc biệt là bóng đá Việt Nam vừa trải qua chu kỳ rất thành công dưới thời HLV Park Hang Seo. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để nhận định về sự thành công của HLV Troussier, đặc biệt là đánh giá năng lực của HLV người Pháp qua một giải bóng đá trẻ khu vực là điều hơi khập khiễng.

 

Khác với HLV Park Hang Seo, HLV Troussier đề cao hơn ở khả năng tấn công. Trong phát biểu gần nhất sau trận đấu với U22 Thái Lan, ông càng nêu bật quan điểm về sự ưu tiên tấn công cho đội nhà, thậm chí là chấp nhận năng lực phòng ngự sẽ bị suy giảm. “Với tôi, đội nhận bàn thua không có gì bất ngờ. Khi triển khai bóng cự ly đội hình mở ra rộng, mục tiêu nếu thắng thì phải ghi nhiều bàn hơn đối phương. Nếu tỉ số 5-4 thì tôi cũng hài lòng”, HLV Troussier cho biết.

 

Chuyển trạng thái từ phòng ngự chủ động số đông dưới thời HLV Park Hang Seo sang lối chơi kiểm soát bóng, tấn công để có nhiều bàn thắng hơn đối thủ, đòi hỏi các cầu thủ phải có thời gian nhuần nhuyễn.

 

U22 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Troussier cho thấy sự hiện diện quân số nhiều hơn bên phần sân đội bạn, với ý tưởng gây sức ép tầm cao và tổ chức mạch tấn công liên tục. Những chuyên gia phân tích chiến thuật dễ dàng chỉ ra khu vực mà Việt Nam của HLV Troussier phòng ngự nằm ở giữa sân, thay vì 1/3 cuối sân như HLV Park Hang Seo. Điều này là hoàn toàn khác biệt so với trước đây.

 

Trong bóng đá có thể thắng, có thể thua, nhưng vấn đề quan trọng là chúng ta nhìn nhận thế nào về thất bại? U22 Việt Nam đã thi đấu rất nỗ lực. Cái thiếu của họ là tấn công chưa đủ tốt, tận dụng cơ hội chưa cao để rồi thất bại trước U22 Indonesia.

 

Rất có thể, với những trải nghiệm vừa có được, HLV Troussier sẽ có những điều chỉnh hợp lý hơn, giúp bóng đá Việt Nam hoàn thiện, gặt hái thành công trong thời gian tới. Đây là những gì mà những người làm bóng đá Việt Nam mong muốn. Ai cũng hiểu, tất cả những triết lý bóng đá muốn thành công, đều phải dựa vào thực tế, chất lượng nhân sự. HLV Troussier có lẽ đã có những điều chỉnh để giúp ông gắn bó với bóng đá Việt Nam thời gian dài hơn.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek